Trường học được xây cao nhất là 5 tầng từ năm 2025
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành thông tư mới bổ sung và điều chỉnh linh hoạt các tiêu chuẩn về diện tích đất, quy mô trường học và tiêu chuẩn cơ sở vật chất tối thiểu, theo hướng phù hợp với thực tế triển khai tại các địa phương.
Theo đó, Thông tư số 23/2024/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT ngày 26/5/2020. Thông tư 23/2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 31/1/2025.
Cụ thể, về quy mô và diện tích trường mầm non, thông tư quy định trường mầm non tối đa 30 nhóm/lớp, tăng 10 nhóm/lớp so với hiện nay. Với bậc tiểu học, mỗi trường có quy mô tối đa 40 lớp, tăng thêm 10 lớp so với quy định hiện hành. Ở bậc trung học phổ thông, số lớp tối đa là 50, tăng thêm 5 lớp.
Căn cứ điều kiện các địa phương, các điểm trường có thể được bố trí ở những địa bàn khác nhau nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ em đến trường và bố trí không quá 5 điểm trường. Đối với trường tại các xã thuộc vùng khó khăn, tùy theo điều kiện thực tế có thể bố trí không quá 8 điểm trường, trường hợp đặc biệt tại các địa bàn có địa hình hiểm trở, chia cắt bố trí không quá 12 điểm trường.
Cùng với đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo điều chỉnh giảm quy định diện tích bình quân tối thiểu cho một học sinh ở khu vực đô thị loại III trở lên, chỉ còn 6 - 8 m² (tùy từng cấp học), thay vì 8 - 10 m² như quy định hiện hành.

Đặc biệt, tại thông tư mới, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã điều chỉnh quy định về độ cao của trường học các cấp.
Cụ thể, ở cấp tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định: Các hạng mục công trình phục vụ trực tiếp cho hoạt động dạy học và tổ chức các hoạt động giáo dục cao không quá 5 tầng (thông tư cũ quy định không quá 3 tầng).
Ở cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông, các hạng mục công trình phục vụ trực tiếp cho hoạt động dạy học cao không quá 5 tầng, tăng thêm 1 tầng so với quy định cũ.
Ngoài ra, quy định mới cũng điều chỉnh linh hoạt theo hướng cho phép trường học ghép các phòng bộ môn (phòng Âm nhạc, Mỹ thuật, Công nghệ, Tin học, Ngoại ngữ, Hóa học...) thay vì quy định tối thiểu mỗi bộ môn phải có tối thiểu 1 phòng như hiện nay.
Căn cứ điều kiện thực tế, ghép một số phòng học bộ môn theo nguyên tắc: bảo đảm đủ chức năng của các phòng học bộ môn, có chức năng tương đồng, đầy đủ thiết bị cho mỗi môn học, bảo đảm việc bố trí thời gian, không gian để thực hiện dạy học và tổ chức hoạt động giáo dục theo từng chức năng, bảo đảm kế hoạch, định mức giờ dạy trên quy mô học sinh đối với các môn học.
Theo TTXVN


Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội xác minh thông tin và xử lý nghiêm vi phạm (nếu có) liên quan đến việc dạy thêm, học thêm trên địa bàn thành phố.
Chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam, Ngày sách và bản quyền thế giới năm 2025 tại Thư viện quốc gia mang đến nhiều không gian trải nghiệm cho bạn đọc mọi lứa tuổi, đặc biệt là thế hệ trẻ.
Ở nơi đầu sóng ngọn gió - quần đảo Trường Sa, những người thầy lặng lẽ ‘gieo mầm chữ’, mang ánh sáng tri thức đến với những tâm hồn trẻ thơ nơi đảo xa. Mỗi trang sách ở nơi ấy như cánh buồm chở theo ước mơ, nâng bước các em đến gần hơn với chân trời tri thức.
“Ứng dụng AI trong học tập và nghiên cứu” là chủ đề của buổi workshop vừa được Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội tổ chức, nhằm trao đổi về cơ hội và thách thức khi ứng dụng công nghệ tiên tiến hỗ trợ học tập và nghiên cứu.
100% thí sinh cả nước năm 2025 sẽ đăng ký thi tốt nghiệp trung học phổ thông theo hình thức trực tuyến trên hệ thống quản lý thi của của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Thời gian đăng ký từ ngày 21-28/4, sớm hơn so với mọi năm.
Căn cứ kế hoạch năm học, quy mô, đặc điểm, điều kiện cụ thể của từng trường, hiệu trưởng bố trí thời gian nghỉ hằng năm của giáo viên phù hợp, đúng quy định, bảo đảm khung thời gian năm học.
0