FAA ban hành quy định mới, taxi bay sắp được triển khai
Các cơ quan quản lý liên bang Mỹ đã thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của taxi bay chạy điện bằng cách vào ngày 22/10 ban hành quy định cuối cùng về việc vận hành và đào tạo phi công cho loại phương tiện này.

Người đứng đầu Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), Mike Whitaker, cho biết quy định này công nhận taxi bay là một loại phương tiện hoàn toàn mới sẽ sớm tham gia cùng với máy bay và trực thăng trên bầu trời.
Những phương tiện này cất cánh và hạ cánh thẳng đứng như trực thăng, nhưng bay như máy bay có cánh cố định. Nhiều công ty đang nỗ lực đưa chúng ra thị trường nhưng gặp trở ngại do thiếu quy định cụ thể về việc sử dụng.
Whitaker cho biết FAA ưu tiên an toàn khi tích hợp loại phương tiện mới này vào không phận quốc gia. Ông cũng cho biết trong gần 80 năm "máy bay cất cánh thẳng đứng có động cơ" là loại phương tiện mới đầu tiên kể từ khi trực thăng ra đời, và quy định này sẽ mở đường cho việc vận hành trên diện rộng.
Những người ủng hộ taxi bay coi chúng là giải pháp thay thế sạch hơn so với máy bay chở khách sử dụng nhiên liệu phản lực. Tuy nhiên, công nghệ hiện tại vẫn giới hạn kích thước của taxi bay, và chúng có khả năng sẽ được sử dụng chủ yếu ở các khu vực đô thị. Các công ty kỳ vọng sẽ sử dụng phương tiện này để vận chuyển người và hàng hóa.

Công ty Joby Aviation, có trụ sở tại California, đã đánh giá cao quy định của FAA. CEO JoeBen Bevirt nhận định rằng quy định này "sẽ giúp Mỹ duy trì vai trò lãnh đạo toàn cầu trong việc phát triển và ứng dụng các chuyến bay sạch".
Các hãng hàng không cũng xem taxi bay là phương tiện để chở khách đến sân bay. Năm 2022, Delta Air Lines đã đầu tư 60 triệu USD vào Joby, và tháng này Toyota công bố khoản đầu tư 500 triệu USD. United Airlines đang hỗ trợ một công ty khác tại California, Archer Aviation, bằng cách đặt hàng 200 máy bay. Archer cho biết đơn hàng này có thể trị giá 1 tỷ USD, với tùy chọn mua thêm 500 triệu USD.