Lợi ích từ đường sắt Lào Cai –Hà Nội – Hải Phòng
Đồng thời, trục Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng nằm trong sáng kiến kinh tế chiến lược “Hai hành lang một vành đai” giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Trong các hành lang kinh tế có nhu cầu vận tải lớn, vận tải đường sắt có ưu thế do chở được khối lượng lớn, chi phí thấp. Với tầm quan trọng đó, tại kỳ họp bất thường Quốc hội sắp tới, dự kiến Chính phủ sẽ trình dự án xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.
Ngoài đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang kinh tế trên, tuyến đường sắt mới còn tạo ra thị trường xây dựng khoảng 4,4 tỷ đô la Mỹ và 90.000 việc làm.
Từ ga đầu mối Yên Viên – Gia Lâm, có 5 tuyến đường sắt đi các tỉnh, trong đó Yên Viên – Lào Cai và Yên Viên – Hải Phòng là hai tuyến có nhu cầu vận chuyển hàng hóa nhiều nhất. Tuy nhiên, hiện bình quân mỗi ngày qua ga chỉ có 33 chuyến tàu với khoảng 700.000 tấn xếp dỡ hàng hóa/năm; khách thưa thớt, chưa đến 2700 khách năm vừa qua.
Theo định hướng phát triển, tuyến đường sắt hiện hữu xây dựng từ thời Pháp, khổ 1000 mm, tốc độ khai thác trung bình 50km/h, chạy bằng diezel, dự kiến sẽ được thay thế bằng tuyến mới khổ tiêu chuẩn 1435mm, điện khí hóa, với tốc độ 160km/h đối với tàu khách và 120km/h đối với tàu hàng.
Không chỉ nâng cao năng lực vận tải nhờ tốc độ nhanh và an toàn, thân thiện với môi trường hơn, rút ngắn hành trình vận chuyển hàng hóa từ tây nam Trung Quốc và các tỉnh phía bắc về cảng biển Hải Phòng khoảng 280km, tuyến mới cũng tạo thêm nhiều lợi thế.
Ông Đoàn Văn Thắng, Giám đốc Trung tâm Thiết kế Đường sắt – Tedi, cho biết: "Vận tải trong nước bằng đường sắt đi Trung Quốc và các nước châu Âu, khi kết nối thông ở Lào Cai sẽ mở ra cơ hội để chúng ta vận tải bằng đường sắt kết nối đi châu Âu.. Hiện nay tuyến đường sắt khai thác đi châu Âu rất tốt. Cải tạo tốt tuyến này thì việc xuất nhập khẩu đi các nước trên thế giới rất thuận tiện".
Trong tổng số hơn 400km toàn tuyến thuộc địa bàn 9 tỉnh thành, dự án có 45km đi qua Hà Nội, thành phố đông dân nhất nhưng còn nhiều dư địa chưa được khai thác, phát huy.
Theo kế hoạch, dự án sẽ được trình Quốc hội thông qua chủ trương tại kỳ họp bất thường diễn ra từ 12/2 đến 18/2 tới, khởi công vào cuối năm nay và phấn đấu hoàn thành vào năm 2030.


Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự Lễ khởi công Dự án khu phức hợp đô thị, du lịch sinh thái, sân golf Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên - Trump International Hung Yen, chiều 21/5.
Phòng CSGT Hà Nội đã áp dụng thiết bị đo nồng độ cồn mới với nhiều tính năng được tích hợp để nâng cao hiệu quả phát hiện, xử lý vi phạm liên quan đến nồng độ cồn, đảm bảo sự minh bạch, chính xác trong quá trình lực lượng chức năng làm việc với người vi phạm.
Tình trạng thu phí không dừng (ETC) tại các cửa ngõ sân bay chưa thực sự "trơn tru" khiến nhiều tài xế không khỏi băn khoăn.
Hải Phòng phải xác định đúng, đầy đủ, sâu sắc, toàn diện các giá trị đặc trưng gắn với lịch sử vùng đất, lịch sử văn hóa, con người, các điều kiện tự nhiên, tiềm năng, lợi thế, mức độ phát triển của địa phương.
Tình trạng ùn tắc ở các trung tâm đăng kiểm đang có dấu hiệu xuất hiện trở lại, đặc biệt là ở khu vực nội thành, dù đã có nhiều biện pháp tháo gỡ khó khăn cho hoạt động đăng kiểm xe cơ giới.
Bộ trưởng Bộ Công Thương, Trưởng Đoàn đàm phán Chính phủ Nguyễn Hồng Diên vừa có cuộc gặp và làm việc với lãnh đạo các Tập đoàn Excelerate, Lockheed Martin, Space X và Google.
0