Trực thăng EC 155-B1 - chuyên cơ ưu việt của Việt Nam

Trong đợt bão Yagi vừa qua, lực lượng trực thăng của Quân đội Nhân dân Việt Nam đã thể hiện hiệu quả cao bởi tính cơ động trong hoạt động cứu hộ, cứu nạn, vận chuyển hàng cứu trợ kịp thời đến những địa phương bị ảnh hưởng nặng nề. Và trong đó không thể không kể đến chiếc trực thăng EC 155 - B1, một trong những chiếc trực thăng đã tham gia công tác bay tiếp tế cho nhân dân vùng lũ Cao Bằng.

Theo kỹ sư Nguyễn Hoàng Long - Trung tâm bảo đảm Kỹ thuật Hàng không - Công ty trực thăng miền Bắc cho biết, EC 155-B1 có thiết kế hiện đại với khung máy bay chủ yếu làm từ vật liệu composite nhẹ và bền.

Cùng với đó, chuyên cơ này còn được trang bị 2 động cơ Turbomeca Arriel 2C2, công suất 800HP (mã lực), do đó trực thăng có thể đạt vận tốc 225-276km/giờ và tầm hoạt động tối đa lên tới 671km.

Khả năng chuyên chở của EC 155-B1 được đánh giá là vô cùng linh hoạt. Trực thăng này có khả năng chở tối đa 10-12 hành khách và 1-2 phi công.

EC 155-B1 cũng được trang bị buồng lái kính hiện đại với hệ thống hiển thị kỹ thuật số, hệ thống kiểm soát bay tiên tiến và hệ thống điện tử hàng không tối ưu cho an toàn và hiệu quả bay.

Ngoài ra, dòng trực thăng này còn được tích hợp hàng loạt các tính năng ưu việt khác giúp tăng năng suất hoạt động. Cụ thể như:

Hệ thống rotor Fenestron (cánh quạt đuôi bọc kín) giúp giảm tiếng ồn và tăng độ an toàn khi vận hành trong môi trường đô thị hoặc gần khu vực dân cư.

Bên cạnh đó, hệ thống tự động lái và kiểm soát bay tiên tiến cũng giúp giảm tải công việc cho phi công và tăng cường an toàn bay.

Đặc biệt là trực thăng đã được trang bị hệ thống cảnh báo va chạm cùng khả năng linh hoạt luân chuyển hai động cơ trong tình huống khẩn cấp.

Trực thăng EC 155-B1 thường được sử dụng để vận chuyển quan chức, đảm bảo di chuyển an toàn và nhanh chóng trong các chuyến công tác nội địa.

Trong những tình huống khẩn cấp như bão lũ, thiên tai, trực thăng cứu trợ đóng vai trò vô cùng quan trọng, đặc biệt là ở những khu vực bị cô lập, giao thông bị chia cắt. Do đó, chuyên cơ này còn đảm nhiệm một số nhiệm vụ quan trọng khác như cứu hộ cứu nạn, hỗ trợ bay huấn luyện và vận chuyển y tế khẩn cấp.

Trực thăng EC 155-B1 đã thực hiện nhiều nhiệm vụ cho Quân đội nhân dân Việt Nam.

Trong lĩnh vực hàng không thương mại, EC 155-B1 được hàng loạt các công ty lữ hành du lịch, dịch vụ hàng không dân dụng sử dụng để vận chuyển hành khách hạng VIP, cung cấp dịch vụ du lịch cao cấp và hỗ trợ ngoài khơi.

Cụ thể hơn về các nhiệm vụ của chiếc trực thăng EC 155-B1, một phi công của chiếc chuyên cơ này, đồng chí Trung tá Lê Hải Đăng, Binh đoàn 18 cho biết: với kinh nghiệm hơn 10 năm điều khiển trực thăng thì chiếc EC 155-B1 đã được giao rất nhiều nhiệm vụ, như nhiệm vụ quốc phòng an ninh do cấp trên giao phó, phục vụ nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của đơn vị như thăm dò dầu khí hay dịch vụ du lịch; nhiệm vụ chuyên chở các vị lãnh đạo cấp cao của Đảng, nhà nước...

"Mỗi năm, các phi công sẽ được cử sang Pháp để bay trong môi trường giả lập. Các tình huống giả định có thể xảy ra trong mỗi chuyến bay đều được các phi công tập luyện rất kỹ. Ngoài ra, các phi công đều được hướng dẫn, kiểm tra thường xuyên để có thể xử lý một cách bình tĩnh nhất có thể trong mọi tình huống", Trung tá Lê Hải Đăng cho biết thêm.

Trực thăng EC 155-B1 cũng tham gia chiến dịch hỗ trợ đồng bào vùng lũ tại miền Bắc trong đợt bão Yagi vừa qua.

Đại tá Nguyễn Trọng Bằng, Phó Giám đốc Công ty trực thăng miền Bắc - Binh đoàn 18 cho biết: trực thăng EC 155-B1 luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ bất kỳ lúc nào và việc trực thăng được điều động trong các nhiệm vụ đã khiến cho ông và anh em đồng chí trong đơn vị đúc kết được nhiều bài học kinh nghiệm, đó là cần phải chủ động trong mọi tình huống, chuẩn bị phương tiện cá nhân và mọi dụng cụ cần thiết để phục vụ nhiệm vụ một cách tốt nhất. Bên cạnh đó cần liên tục có những công tác huấn luyện, giúp anh em luôn sẵn sàng tinh thần thực hiện nhiệm vụ của mình.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo camera hành trình ghi lại trên quốc lộ 18 đoạn km11, mặc dù là đường có dải phân cách cứng nhưng hai học sinh chở nhau bằng xe máy vẫn vô tư chạy ngược chiều với tốc độ khá nhanh.

"Bia kèm lạc" - một khái niệm ví von để nói đến việc người có nhu cầu mua ô tô nếu muốn lấy được xe sớm, màu đẹp phải bỏ thêm tiền mua gói phụ kiện hoặc trả thêm tiền, đã trở thành hiện tượng phổ biến mỗi khi đi mua xe.

Theo thỏa thuận, Suzuki sẽ phát triển và cung cấp cho Toyota một mẫu xe điện dựa trên nền tảng concept eVX.

Máy đào hầm (TBM) lớn nhất thế giới có tên Giang Hải, nặng 5.000 tấn, dài 145 m và đường kính 16,64 m, được sản xuất ở tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. TBM có đường kính đầu cắt tương đương một tòa nhà 5 - 6 tầng.

Đoàn công tác Ủy ban kinh tế của Quốc hội đã khảo sát hiện trường vị trí đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao Long Thành, thuộc dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam tại công trường sân bay Long Thành đang triển khai thi công.

Hãng xe Ford đã xác nhận kế hoạch tạm dừng sản xuất mẫu bán tải chạy hoàn toàn bằng điện F-150 Lightning trong gần hai tháng.