Triển vọng hợp tác thương mại Việt Nam - Liên bang Nga
Là cơ quan đại diện Bộ Nông nghiệp Nga tại Việt Nam, Trung tâm Ngôi nhà Nga Good Food Russia là dự án nhằm giới thiệu và quảng bá các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao của Nga tới các đối tác và nhà nhập khẩu tại Việt Nam.
Tại đây đã vừa diễn ra cuộc làm việc giữa phái đoàn thương mại vùng Ulyanovsk với trung tâm nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại giữa Nga và Việt Nam. Nhiều tiềm năng về thương mại đã được thảo luận, hướng tới thúc đẩy phát triển kinh tế và văn hóa giữa hai bên. Các doanh nghiệp Việt nhờ đó tìm kiếm được nhiều cơ hội đầu tư, tiếp cận các đối tác của Nga theo con đường ngắn nhất.

Việt Nam là nước có nhiều tiềm năng về hợp tác đầu tư mà vùng chúng tôi đang nhắm đến. Nhiều sản phẩm của Nga đang dần hiện diện tại các siêu thị, cửa hàng của Việt Nam. Các doanh nghiệp đại diện cho vùng của chúng tôi hiện tại đã có trên những sàn thương mại điện tử lớn ở Việt Nam. Mục tiêu của chúng tôi là tăng kim ngạch xuất khẩu giữa hai nước lên 30% trong năm tới.
Ông Ruslan Gainetdinov, Trưởng Phái đoàn xúc tiến thương mại vùng Ulyanovsk
"Dự án của chúng tôi quảng bá và giới thiệu sản phẩm công - nông nghiệp Nga tới các thị trường quốc tế nói chung và Việt Nam nói riêng. Xúc tiến thương mại với các nhà phân phối, chuỗi Horeca, chuỗi bán lẻ. Chúng tôi hy vọng sẽ có nhiều tiềm năng hợp tác giữa trung tâm Ngôi nhà Nga, vùng Ulianovsk và Việt Nam." - Ông Ivan Verkhusha, Phó Giám đốc Trung tâm Ngôi nhà Nga cho biết.
Năm qua, các doanh nghiệp hai nước đã ký kết hợp đồng thương mại với tổng giá trị hơn 20 triệu đô la Mỹ. Nhiều doanh nghiệp Việt cho biết, việc trực tiếp làm việc với Trung tâm Ngôi nhà Nga đã giúp họ tiếp cận được với nguồn hàng chất lượng, rút ngắn thời gian nhập hàng, giảm thiểu chi phí nhờ chính sách trợ giá từ Chính phủ Nga.

Liên bang Nga hiện chiếm hơn 90% tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á – Âu. Việt Nam cũng có thể trở thành trung tâm sản xuất của doanh nghiệp Liên bang Nga. Đây là những điều kiện lý tưởng giúp hai nước thực hiện mục tiêu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 10 tỷ đô la Mỹ vào năm 2025.


Chi cục Thuế khu vực I vừa có Công văn yêu cầu rà soát trọng điểm việc lập hóa đơn bán hàng hóa với các doanh nghiệp là nhà sản xuất, kinh doanh đầu mối, phân phối thương mại thuộc các ngành vàng, bạc, thuốc…
Nhiều doanh nghiệp tại TP. HCM đã chủ động tham gia chương trình "tick xanh trách nhiệm" để đảm bảo hàng hóa có chất lượng ổn định khi đến tay người tiêu dùng.
Liên minh châu Âu (EU) ngày 19/5 đã cắt giảm mạnh dự báo tăng trưởng kinh tế của khu vực đồng euro (Eurozone) trong năm 2025 do căng thẳng thương mại toàn cầu bùng phát và nguy cơ thiên tai gia tăng.
Công nghiệp bán dẫn được xem là một trong những chìa khóa công nghệ cho tương lai tăng trưởng kinh tế toàn cầu.
Việc đưa ra các chính sách rõ ràng, cụ thể, cũng như khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện EPR là rất quan trọng trong việc bảo vệ môi trường.
Cuộc tranh cãi xoay quanh bản quyền tác giả của bức ảnh nổi tiếng "Em bé Napalm" - bức ảnh gắn liền với tên tuổi của phóng viên ảnh Nick Út (một người Việt, làm việc cho hãng thông tấn AP) khiến nhiều người liên tưởng đến câu chuyện của ý kiến kiểm toán. Sự tương đồng giữa hai câu chuyện là gì?
0