Triển vọng đào tạo nhân lực ngành bán dẫn
Xe tự hành - thiết bị sử dụng trí tuệ nhân tạo để nhận diện biển báo, vạch kẻ đường và đưa ra phương án xử lý thích hợp - các công nghệ này đang được sử dụng ở nhiều doanh nghiệp lĩnh vực vi mạch bán dẫn. Việc đưa những thiết bị này vào giảng dạy trong các trường đại học nhằm giúp sinh viên có thể bắt nhịp với công việc ngay sau khi tốt nghiệp.
Sinh viên Hoàng Thị Thắng - Khoa Điện tử và Kỹ thuật máy tính - Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật công nghiệp chia sẻ: “Em rất may mắn khi được học tập trong một môi trường có nhiều phòng thí nghiệm thực hành hiện đại, cùng các thiết bị công nghệ cao; có cơ hội được thực hành với nhiều thiết bị như: máy tính nhúng, camera công nghiệp, cánh tay robot; đồng thời được thực hành các kỹ năng như: xử lý ảnh, trí tuệ nhân tạo, kỹ thuật điều khiển thông minh.... đã tạo cơ hội để chúng em làm quen ngay trên ghế nhà trường và tự tin có thể làm việc được sau khi ra trường".
Dự báo đến năm 2030, ngành bán dẫn toàn cầu sẽ thiếu khoảng một triệu nhân lực. Với nguồn cung lao động dồi dào, đặc biệt là lao động trẻ và có chất lượng, Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị bán dẫn toàn cầu.
Dự kiến từ nay đến năm 2030, sẽ có khoảng 50.000 kỹ sư bán dẫn được đào tạo. Nhiều tên tuổi lớn trong ngành sản xuất bán dẫn quốc tế liên tục tới Việt Nam và đặt kế hoạch hợp tác, xây dựng những dự án lên tới hàng tỷ USD.
Ông Quản Thanh Tùng, Giám đốc Công ty TNHH Willtec Việt Nam cho biết: “Hiện tại ngoài những mảng chính như: thiết kế cơ khí, tự động hóa thì một mảng được nhiều doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm là nhu cầu tuyển kĩ sư ngành bán dẫn và trí tuệ nhân tạo. Thời gian gần đây, ngành mới này đã được nhiều trường đại học ở Việt Nam quan tâm và đưa vào chương trình giảng dạy. Từ đó, tôi mong muốn sẽ có thể đem nhiều kĩ sư bán dẫn AI tương lai đến làm việc tại Nhật".
PGS.TS Nguyễn Hữu Quang, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật công nghiệp cho biết: trong năm vừa rồi, trường đã chủ động làm việc với một số trường đại học của Đài Loan (Trung Quốc) như: Đại học Cao Hùng, Đại học Minh Tân. Ngoài ra, nhà trường cũng tham gia chương trình của Bộ Công Thương để điều chỉnh một số chương trình học và mở ra một chuyên ngành mới liên quan đến thiết kế chế tạo vi mạch. Qua đó, nhà trường cũng muốn đóng góp một phần nhân lực cho ngành mới đầy triển vọng này.
Ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam được dự báo sẽ vượt giá trị 6,16 tỷ USD, đưa Việt Nam trở thành một trong những trung tâm sản xuất quan trọng của nhiều doanh nghiệp bán dẫn lớn trên toàn cầu. Nhân lực bán dẫn chính là yếu tố quyết định và cũng là lợi thế của Việt Nam. Việt Nam sẽ chi 26.000 tỉ đồng để đào tạo 50.000 kỹ sư bán dẫn. Và Hà Nội tự tin là nơi có nhiều trường đại học có thể cung cấp một lượng lớn nguồn nhân lực bán dẫn có chất lượng.


Luật Nhà giáo không cấm dạy thêm, chỉ quy định nhà giáo không được ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức nhằm khắc phục tình trạng dạy thêm tràn lan.
Nhiều trường đại học tại Hà Nội yêu cầu thí sinh nộp chứng chỉ IELTS để xét tuyển đến cuối tháng 6, trước hạn đăng ký xét tuyển trên hệ thống chung của Bộ GD-ĐT.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) sẽ rà soát và điều chỉnh một số nội dung trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đảm bảo phù hợp thực tiễn sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp tỉnh.
Dự thảo Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non hướng đến 100% trẻ 3–5 tuổi được đến mẫu giáo trước năm 2030, giúp gần 300.000 trẻ chưa được đến trường.
Chương trình 4 môn học sẽ được chỉnh sửa, làm căn cứ sửa sách giáo khoa, sau khi cả nước giảm còn 34 tỉnh, thành, theo Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Mô hình "ba nhà: Nhà nước-Nhà trường-Doanh nghiệp" là yếu tố then chốt để hình thành chuỗi giá trị đổi mới sáng tạo từ trường học đến thị trường.
0