Triển lãm 'Thanh âm ẩm thực' tại Italy
Triển lãm “Thanh âm ẩm thực” được tổ chức ở miền Bắc Italy, nhằm tìm hiểu cách âm thanh tác động đến vị giác của con người.
Được tổ chức tại Bảo tàng khoa học Muse, thành phố Trento, Italy, Triển lãm “Thanh âm ẩm thực” tái hiện những âm thanh quen thuộc trong bữa ăn, từ tiếng táo giòn rụm đến tiếng xèo xèo của chảo nóng, để cho thấy vai trò của âm thanh trong cảm giác thèm ăn, nhận thức về hương vị và phản ứng cảm xúc khi thưởng thức món ăn.
Tại đây, du khách có thể trải nghiệm màn hình tương tác, chọn món dựa trên âm thanh, qua đó cảm nhận rõ nét ẩm thực như một trải nghiệm đa giác quan. Khách tham quan còn được dẫn dắt qua các mô hình quán ăn nhỏ và quầy ăn thử nghiệm để tìm hiểu cách não bộ xử lý âm thanh cũng như tác động của âm học đến lựa chọn thực phẩm.
Chị Chiara Quartero, người giám tuyển Triển lãm chia sẻ: “Triển lãm tái hiện những không gian quen thuộc, bắt đầu từ âm thanh nấu nướng trong gian bếp, hay các khung cảnh ăn uống khác nhau trong suốt chuyến trải nghiệm. Sau đó, khách tham quan sẽ được dẫn tới khu vực nghiên cứu khoa học chuyên sâu hơn, nơi thu thập các dữ liệu gốc. Ngành khoa học thần kinh đang định hình lại cách chúng ta hiểu về nấu nướng và ẩm thực”.
Ý tưởng của Triển lãm đến với nhà sáng tạo Vincenzo Guarnieri sau khi ông nghe những đứa trẻ kể lại chuyến tham quan một nhà máy khoai tây chiên.
Ông Vincenzo Guarnieri, nhà truyền thông khoa học kiêm nhà thiết kế cho hay: “Tôi nảy ra ý tưởng khi tình cờ nghe lũ trẻ kể rằng chúng cảm thấy tiếng máy chiên của công ty sản xuất khoai tây chiên giống như tiếng trẻ con khóc. Từ đó, tôi đã tìm hiểu nhiều công trình nghiên cứu lĩnh vực khoa học thần kinh và tôi cho rằng âm thanh là công cụ giúp chúng ta có nhận thức về các món ăn”.
Ông Massimiliano Zampini, nhà nghiên cứu tại Đại học Trento cùng Charles Spence, nhà tâm lý học thực nghiệm tại Đại học Oxford (Anh), là những người tiên phong trong nghiên cứu mối liên hệ giữa âm thanh và vị giác. Năm 2004, họ công bố thí nghiệm cho thấy khoai tây chiên được cảm nhận giòn và tươi hơn khi âm lượng khi nhai lớn hơn, hoặc khi tần số cao được khuếch đại.
Ngành công nghiệp thực phẩm đã nhanh chóng tận dụng kết quả nghiên cứu để thu hút thêm khách hàng. Hãng sản xuất nguyên liệu thực phẩm Tate & Lyle (Anh) đã xác định xu hướng tìm kiếm “cảm giác giòn rụm” đang ngày càng phổ biến, từ việc thêm gạo nướng vào salad cho đến các món ăn vặt tạo độ giòn thỏa mãn khách hàng.
Trong một báo cáo, hãng Tate & Lyle dự báo trào lưu này sẽ lan sang cả đồ ngọt, dẫn chứng bằng thanh socola nhân kunefe, món tráng miệng truyền thống Trung Đông hay cốc phủ socola đựng cà phê đá tạo tiếng nứt vỡ khi bóp nhẹ.