Trẻ em dưới 6 tuổi cũng cần được đội mũ bảo hiểm
Nguy cơ tai nạn giao thông của trẻ dưới 6 tuổi
Theo Nghị định 100 năm 2019 của Chính phủ, có 03 trường hợp không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông không bị xử phạt vi phạm hành chính, trong đó có trẻ em dưới 6 tuổi. Do đó, mặc dù đây là nhóm đối tượng yếu thế nhưng nhiều phụ huynh vẫn chưa có tâm lý tự bảo vệ cho con em mình.

Việc chở con trẻ mà không có bất kỳ biện pháp đảm bảo an toàn nào thực sự rất nguy hiểm.
Khi xảy ra tai nạn, trẻ nhỏ cũng bị tổn thương như người lớn, thậm chí còn nặng hơn. Trong vòng 10 năm qua, khoảng gần 2.000 trẻ em đã tử vong mỗi năm do tai nạn giao thông tại Việt Nam, chiếm 25% tổng số trẻ em tử vong do các tai nạn thương tích.
Theo WHO, cứ 4 phút trôi qua trên thế giới sẽ có một trẻ em bị tử vong, có nguyên nhân từ chấn thương vùng đầu khi tham gia giao thông và trong các trò chơi vận động.
Cần đội mũ bảo hiểm cho trẻ dưới 6 tuổi
Nhiều người dân cho rằng đây là biện pháp bảo vệ trực tiếp, đơn giản, mà mỗi ngày, mỗi bậc phụ huynh đều có thể làm cho con mình.

Nhiều người e ngại việc đội mũ bảo hiểm từ sớm có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của con trẻ. Tuy nhiên dưới góc độ khoa học, chuyên gia y tế cho rằng điều này là không cơ sở.
Nhiều quốc gia trên thế giới đã có quy định không cho trẻ dưới 4 tuổi tham gia giao thông trên mô tô, xe gắn máy. Tuy nhiên ở Việt Nam, xe máy là phương tiện chủ yếu của người dân và trong nhiều trường hợp là phương tiện duy nhất của nhiều gia đình. Do đó, việc cấm cho trẻ đi xe máy là bất khả thi. Vì thế, đội mũ cho trẻ là biện pháp cần thiết.
Từ năm 2007, quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông được ban hành, đã cho thấy nhiều kết quả tích cực trong việc giảm thương tích cho người dùng khi có va chạm, vì có thể giảm tới 42% nguy cơ tử vong và 69% nguy cơ chấn thương sọ não.
Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đang được trình Quốc hội thông qua.


Thủ tướng Chính phủ đề nghị rút ngắn thời gian, phấn đấu vượt tiến độ dự án cao tốc qua Nam Định, Thái Bình ít nhất 6 tháng, phấn đấu hoàn thành trong năm 2026.
Bộ Xây dựng cho biết, theo dự thảo về quy chuẩn khí thải, nếu một chiếc ô tô được kiểm tra, bảo dưỡng đầy đủ đều có thể đáp ứng mức khí thải theo lộ trình. Người đang sử dụng ô tô không cần phải quá lo lắng.
Từ ngày 16/5, các phương tiện giảm tốc độ còn 60km/h khi qua điểm thi công nút giao Vành đai 3,5 - Đại lộ Thăng Long.
Sở Xây dựng Hà Nội vẫn đang duy trì 5 tổ công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) với nhiệm vụ chính là rà soát, tham mưu điều chỉnh tổ chức giao thông, nhằm giảm thiểu ùn tắc và tai nạn.
Trước tình trạng một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, Bộ Xây dựng đã có công điện khẩn về việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường bộ cao tốc, an toàn hàng không, hàng hải và đường thủy nội địa.
Trước hàng loạt sự cố giao thông nghiêm trọng thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh vừa ký công điện khẩn yêu cầu các tỉnh, thành phố và cơ quan liên quan rà soát toàn diện, xử lý dứt điểm các bất cập trong hệ thống hạ tầng giao thông.
0