Trao quyền tuyển dụng giáo viên cho ngành giáo dục
Thực tế hiện nay, quy trình tuyển dụng giáo viên vẫn do ngành nội vụ quản lý, khiến nhiều trường gặp khó khăn trong việc chủ động bổ sung nhân sự phù hợp. Để giải quyết tình trạng này, nhiều đại biểu cho rằng, giao quyền chủ động cho ngành giáo dục trong tuyển dụng, sử dụng nhà giáo sẽ tháo gỡ các nút thắt cả về số lượng và chất lượng nhà giáo thời gian qua.
Tại Phiên họp thứ 42 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nêu ý kiến: "Dù tự chủ hoặc chưa tự chủ, ta hiện đang đổi mới phân cấp, phân quyền triệt để. Cơ sở giáo dục là người có quyền tuyển dụng, cơ quan quản lý đừng tham gia vào. Đây là chủ trương đổi mới, phân cấp, phân quyền triệt để, tuyển không đúng thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật".
Quan điểm này cho thấy sự đổi mới mạnh mẽ trong tư duy quản lý giáo dục. Tuy nhiên, ban soạn thảo dự án luật cho rằng, không thể áp dụng một cách đồng loạt tại tất cả các địa phương, bởi mỗi vùng miền có những đặc thù riêng về nguồn lực và điều kiện triển khai.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết: "Nhiều ý kiến nêu có liên quan đến vấn đề tuyển dụng theo tinh thần phân cấp. Tuy nhiên, tại 63 tỉnh, thành với hơn 50.000 cơ sở giáo dục thì quy mô rất khác nhau. Cùng là một cơ sở giáo dục nhưng một trường mầm non và một trường trung học rất khác nhau; một trường trung học ở khu vực Hà Nội với một trường trung học ở khu vực miền núi là rất khác nhau. Vì thế, đối với những cơ sở giáo dục có đủ sức, có thể gánh được, chúng ta nên mạnh dạn phân cấp và giao cho họ. Ở những khu vực khác, chúng ta cũng nên linh hoạt hơn trong việc tổ chức này".
Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất việc giao thẩm quyền cho ngành giáo dục để chủ động trong tuyển dụng, sử dụng, quản lý, phát triển nhà giáo đáp ứng yêu cầu về số lượng, cơ cấu và chất lượng đội ngũ; thống nhất giao Chính phủ quy định cụ thể trách nhiệm quản lý Nhà nước của từng bộ, ngành liên quan, nhất là việc giao thẩm quyền quản lý Nhà nước về nhà giáo ở các địa phương cho UBND cấp tỉnh. Trong đó, quy định rõ vai trò chủ trì tham mưu của ngành giáo dục trong thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về nhà giáo trên địa bàn theo quy định.
Từ phía các cơ sở giáo dục, nhiều trường học mong chờ chính sách này có thể chủ động hơn trong việc đảm bảo đội ngũ giáo viên, tránh tình trạng thiếu hụt kéo dài, ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy.
Trao quyền tuyển dụng cho ngành giáo dục là một giải pháp mang tính chiến lược, giúp ngành chủ động hơn trong việc đảm bảo nguồn nhân lực. Tuy nhiên, đi cùng với đó là trách nhiệm minh bạch, công bằng và hiệu quả. Khi Luật Nhà giáo được thông qua, đây sẽ là bước tiến lớn trong quản lý nhân sự giáo viên, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục Việt Nam.


Luật Nhà giáo không cấm dạy thêm, chỉ quy định nhà giáo không được ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức nhằm khắc phục tình trạng dạy thêm tràn lan.
Nhiều trường đại học tại Hà Nội yêu cầu thí sinh nộp chứng chỉ IELTS để xét tuyển đến cuối tháng 6, trước hạn đăng ký xét tuyển trên hệ thống chung của Bộ GD-ĐT.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) sẽ rà soát và điều chỉnh một số nội dung trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đảm bảo phù hợp thực tiễn sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp tỉnh.
Dự thảo Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non hướng đến 100% trẻ 3–5 tuổi được đến mẫu giáo trước năm 2030, giúp gần 300.000 trẻ chưa được đến trường.
Chương trình 4 môn học sẽ được chỉnh sửa, làm căn cứ sửa sách giáo khoa, sau khi cả nước giảm còn 34 tỉnh, thành, theo Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Mô hình "ba nhà: Nhà nước-Nhà trường-Doanh nghiệp" là yếu tố then chốt để hình thành chuỗi giá trị đổi mới sáng tạo từ trường học đến thị trường.
0