Tranh cãi việc bốc thăm môn thứ ba thi vào lớp 10

Cuối tháng 9, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức lấy ý kiến của các sở, nhà trường về phương án thi vào lớp 10 THPT công lập từ năm 2025 với ba môn gồm: Toán, Văn và một môn được bốc thăm ngẫu nhiên trong số các môn học được đánh giá bằng điểm số.

Nhiều ý kiến đánh giá việc này khiến kỳ thi lớp 10 trở nên may rủi, tạo áp lực cho học sinh. Song cũng không ít ý kiến ủng hộ, cho rằng như vậy tránh tình trạng học lệch và sẽ chấm dứt được tình trạng mỗi địa phương quy định tuyển sinh một kiểu như hiện nay.

Hà Đình Trang, học sinh trường THCS - THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội, đang nỗ lực học và ôn tập theo hướng dẫn của thầy cô giáo. Việc Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất ngoài 2 môn thi là Ngữ văn và Toán, sẽ bốc thăm môn thi thứ 3 và môn học này sẽ được công bố trước ngày 31/3 hàng năm khiến em khá lo lắng: "Em rất lo lắng vì năm nay bọn em sẽ có những môn tích hợp như Địa lý - Lịch sử và Khoa học tự nhiên, vậy nên khả năng bốc thăm vào hai môn này sẽ cao. Nội dung ôn tập và kiến thức của chúng em sẽ tăng lên rất nhiều".

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất bốc thăm môn thi thứ ba vào lớp 10. (Ảnh: Nguyễn Huế)

Một số phụ huynh và giáo viên cũng cho rằng kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập ở các thành phố lớn như Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đang rất áp lực, nên nếu thực hiện phương án này, cùng với việc khối lượng kiến thức học tập của học sinh tăng lên thì sẽ tạo thêm gánh nặng tâm lý cho cả học sinh, phụ huynh và các nhà trường.

Tuy vậy, nhiều ý kiến cũng cho rằng phương án này sẽ làm giảm tình trạng học tủ, học lệch của học sinh. Bà Nguyễn Thị Lý, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du (Hà Nội) nêu ý kiến: "Nếu thi xác định một môn nào đấy thì học sinh sẽ học tủ, học lệch và các con sẽ có tinh thần học đối phó, chống đối các môn khác. Và tôi hoàn toàn ủng hộ phương án của Bộ Giáo dục và Đào tạo".

Một số ý kiến cho rằng, theo chương trình giáo dục phổ thông mới, bậc trung học cơ sở chính là nền tảng cơ bản để các em có thể ứng dụng vào thực tiễn sau khi hoàn thành chương trình, nên việc học đều các môn ở cấp học này là rất cần thiết. Trong thực tế, hiện các trường triển khai nhiều giải pháp để đảm bảo kiến thức vững vàng cho học sinh ở tất cả các môn.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông công lập hiện do các địa phương chủ động tổ chức về số môn, thời lượng, đề thi. Năm học 2024-2025, học sinh lớp 9 học theo chương trình giáo dục phổ thông mới, nên một số địa phương đã có dự kiến về môn thi cũng như cấu trúc, định dạng đề thi cho kỳ thi vào lớp 10. Nếu Bộ Giáo dục và Đào tạo có những quy định tiêu chí khung cho cả nước, trong đó có quy định về lựa chọn môn thi thứ 3 theo hình thức bốc thăm ngẫu nhiên, sẽ tránh được tình trạng mỗi nơi tổ chức thi và tuyển sinh một kiểu như hiện nay.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, đây là điểm mới chưa có tiền lệ trong tổ chức thi và tuyển sinh lớp 10 công lập nên sẽ có những rủi ro, vì vậy Bộ Giáo dục và Đào tạo nên tính toán kỹ lưỡng và có giải pháp phù hợp cho cả lộ trình thực hiện.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề xuất Quốc hội dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi nội dung: Học sinh tốt nghiệp cấp 2 chỉ cần hiệu trưởng xác nhận thay vì cấp bằng. Sự thay đổi này phù hợp với chính quyền địa phương hai cấp và xu thế quốc tế.

Từ khóa “tự học” và “học suốt đời” được nhấn mạnh như sợi chỉ đỏ xuyên suốt tư tưởng giáo dục của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề “Bác Hồ với giáo dục, giáo dục với Bác Hồ”.

Trong môi trường giáo dục, quyết định kỷ luật có thể mang lại động lực cho học sinh, nhưng ngược lại cũng có thể làm các em xấu hổ, dẫn đến suy nghĩ tiêu cực. Kỷ luật nên xuất phát từ tình yêu thương, sự bao dung và tôn trọng học trò, không làm tổn thương các em.

5 trường THCS chất lượng cao ở Hà Nội thu học phí lớp 6 từ 3,6-5,78 triệu đồng một tháng, tương đương nhiều trường tư.

Chủ đề: Chữa đề tham khảo theo mẫu minh họa của Bộ GD-ĐT. Giáo viên Nguyễn Thị Thu Hằng - Trường THPT Phan Đình Phùng - Hà Nội.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã phối hợp với Thành đoàn Hà Nội, Sở Nội vụ và UBND quận Nam Từ Liêm tổ chức ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2025, vào sáng 11/5.