Trải nghiệm về tranh dân gian Kim Hoàng tại trường học

Phòng GD&ĐT huyện Hoài Đức và Sở GD&ĐT Hà Nội đã tổ chức chuyên đề “Đưa di sản Văn hóa địa phương vào dạy Mỹ thuật qua bài học “Tìm hiểu và trải nghiệm tranh Kim Hoàng”.

Năm học 2024-2025 là năm học đầu tiên thực hiện trọn vẹn Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018, từ lớp 1 đến lớp 12 ở tất cả các môn học. Trong đó, Nghệ thuật là 1 trong 10 môn học chính thức của chương trình, là môn học đặc thù đòi hỏi năng khiếu về âm nhạc và mĩ thuật, có chương trình học và SGK riêng.

Tuy nhiên, đội ngũ giáo viên dạy Mỹ thuật trong mỗi trường còn thiếu, bởi vậy việc sinh hoạt chuyên môn bằng hình thức chuyên đề là hết sức cần thiết. Qua đó, các giáo viên được trao đổi, chia sẻ, học tập, rút kinh nghiệm lẫn nhau, điều này giúp cho việc dạy và học ở mỗi đơn vị đạt hiệu quả tốt hơn.

Chuyên đề “Tìm hiểu và trải nghiệm tranh dân gian Kim Hoàng”, do cô Nguyễn Thị Bình và các học sinh trường THCS Di Trạch (huyện Hoài Đức) trình diễn đã đem đến cho người xem màn khám phá về lịch sử hình thành, phát triển, mai một và phục hồi nghề làm tranh dân gian ở làng KimHoàng (xã Vân Canh, huyện Hoài Đức), một di sản văn hóa của địa phương.

Đánh giá cao sự nỗ lực của ngành Giáo dục Hoài Đức khi thực hiện chuyên đề này, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Quốc Toản cho hay, hoạt động này đáp ứng yêu cầu về đổi mới nội dung, phương pháp dạy học Mỹ thuật, hướng tới phát huy cao nhất năng lực chủ động, sáng tạo của học sinh; đồng thời thực hiện tốt việc sử dụng di sản văn hóa, nghệ thuật tại địa phương, lồng ghép vào dạy môn học cũng như tuyên truyền, giáo dục về di sản văn hóa đến với học sinh trên địa bàn Thủ đô.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Luật Nhà giáo không cấm dạy thêm, chỉ quy định nhà giáo không được ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức nhằm khắc phục tình trạng dạy thêm tràn lan.

Nhiều trường đại học tại Hà Nội yêu cầu thí sinh nộp chứng chỉ IELTS để xét tuyển đến cuối tháng 6, trước hạn đăng ký xét tuyển trên hệ thống chung của Bộ GD-ĐT.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) sẽ rà soát và điều chỉnh một số nội dung trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đảm bảo phù hợp thực tiễn sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp tỉnh.

Dự thảo Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non hướng đến 100% trẻ 3–5 tuổi được đến mẫu giáo trước năm 2030, giúp gần 300.000 trẻ chưa được đến trường.

Chương trình 4 môn học sẽ được chỉnh sửa, làm căn cứ sửa sách giáo khoa, sau khi cả nước giảm còn 34 tỉnh, thành, theo Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Mô hình "ba nhà: Nhà nước-Nhà trường-Doanh nghiệp" là yếu tố then chốt để hình thành chuỗi giá trị đổi mới sáng tạo từ trường học đến thị trường.