TP.HCM đề xuất giải pháp quản lý thương mại điện tử
Theo Sở Công Thương, TP.HCM là nơi hoạt động thương mại điện tử diễn ra, phát triển mạnh mẽ hàng đầu trên cả nước, mang lại rất nhiều lợi ích cho người tiêu dùng và doanh nghiệp. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, việc quản lý chất lượng, ngăn chặn hàng giả, hàng cấm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, vấn đề an ninh mạng, rò rỉ, phát tán dữ liệu cá nhân... trở nên phức tạp hơn khi có sự tham gia của nhiều nhà cung cấp, nhất là nhà cung cấp từ nước ngoài.
Đáng lưu ý, trong lĩnh vực xúc tiến thương mại đã xuất hiện những dấu hiệu vi phạm trên các nền tảng thương mại điện tử như quảng cáo, khuyến mại vượt quá 50% giá trị hàng hóa, dịch vụ... Những dấu hiệu vi phạm diễn ra phổ biến trên các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới, mạng xã hội trong thời gian gần đây đang gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng và tạo ra tình trạng cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường phân phối, bán lẻ và tiêu dùng.

Trước thực trạng này, Sở Công Thương TP.HCM đề xuất Bộ Công Thương cần có giải pháp quyết liệt ngăn chặn hiển thị quảng cáo, khuyến mại vi phạm quy định trên các website, nền tảng thương mại điện tử, mạng xã hội... Sở Công Thương TP.HCM cho rằng ngành công thương nên áp dụng biện pháp chế tài nghiêm khắc như ngăn chặn, tạm ngưng hoặc đình chỉ hoạt động tên miền, ứng dụng tại Việt Nam đối với các website, nền tảng thương mại điện tử, mạng xã hội... vi phạm nhiều lần. Bộ Công Thương cần rà soát các quy định pháp luật về thương mại điện tử hiện hành; kiểm tra, đánh giá sự tuân thủ quy định của các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới quốc tế... thúc đẩy tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp trong nước. Đồng thời, Bộ Công Thương cần nghiên cứu và thúc đẩy sớm ban hành các quy định cụ thể hơn về thuế quan, thủ tục hải quan và kiểm soát hàng hóa trong thương mại điện tử xuyên biên giới làm cơ sở pháp lý quản lý hiệu quả.
Ngoài ra, Sở Công Thương TP.HCM còn đề xuất các cơ quan chức năng liên quan phải sớm hoàn thiện quy định và chính sách thuế, đảm bảo các nền tảng thương mại điện tử nước ngoài có cơ chế nộp thuế đầy đủ khi kinh doanh tại Việt Nam; đồng thời kiểm soát chặt chẽ, thu thuế công bằng đối với sản phẩm nước ngoài bán tại Việt Nam thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới; siết quy định về quảng cáo trên các nền tảng thương mại điện tử, phòng ngừa thông tin sai lệch, lừa đảo hoặc kinh doanh sản phẩm kém chất lượng, không đúng mô tả.


Hàng loạt doanh nghiệp thương mại điện tử Việt Nam đang tích cực ứng dụng AI để nâng cao trải nghiệm khách hàng, rút ngắn thời gian xử lý, vận hành và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành, địa phương liên quan về xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Sở Công Thương Hà Nội đã giới thiệu 3.000 sản phẩm nông sản, OCOP các tỉnh, thành phố với hệ thống phân phối trên địa bàn Hà Nội để chủ động kết nối, phục vụ nhu cầu tiêu dùng năm 2025.
Giá vàng trong nước hôm nay 11/5 neo quanh ngưỡng 120 -122 triệu đồng/lượng.
Các chuyên gia cho rằng, việc thể chế hóa Nghị quyết 68 không thể quá kéo dài thời gian, cần phải rất nhanh, khẩn trương và mạnh mẽ, để kinh tế tư nhân thực sự cất cánh.
Bước vào mùa hè, nhiều doanh nghiệp bán lẻ đang tăng tốc triển khai loạt chương trình khuyến mãi tập trung để kích cầu tiêu dùng.
0