Cụ thể hóa mục tiêu phát triển giáo dục và y tế quốc gia
Quốc hội thảo luận tại tổ sáng 25/11 về đầu tư hai Chương trình mục tiêu quốc gia: nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo; chăm sóc sức khỏe, dân số giai đoạn 2026–2035. Tổng bí thư Tô Lâm dự và thảo luận tại tổ Hà Nội.
Giai đoạn 2026 – 2035, cần hơn 580.000 tỷ đồng đầu tư cho chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo và hơn 125.000 tỷ đồng đầu tư cho chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển. Đây là hai nội dung chiến lược quan trọng, cụ thể hóa Nghị quyết của Trung ương, Bộ chính trị, thực hiện hai trụ cột quốc gia về nguồn nhân lực, tri thức đào tạo, gắn với sức khỏe toàn dân.

Các đại biểu thảo luận tại tổ Hà Nội
Đây là hai nội dung chiến lược quan trọng, cụ thể hóa Nghị quyết của Trung ương, Bộ chính trị, thực hiện hai trụ cột quốc gia về nguồn nhân lực, tri thức đào tạo gắn với sức khỏe toàn dân. Trong đó, Chương trình mục tiêu quốc gia về giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026 – 2035 nhằm hiện đại hóa toàn diện giáo dục quốc dân và đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục.
Chia là 3 hợp phần chính: đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và nội dung chương trình giảng dạy, một số nội dung cụ thể của chương trình sẽ gồm: chuẩn hóa hệ thống trường lớp; đầu tư trọng điểm cho 18 trường cao đẳng nghề để hình thành trung tâm đào tạo nhân lực kỹ năng cao; nâng cấp hệ thống giáo dục đại học, phấn đấu có cơ sở lọt top 100 đại học hàng đầu thế giới ở một số lĩnh vực; nâng cao năng lực đội ngũ nhà giáo, thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển toàn diện người học.
Chính phủ cũng đặt mục tiêu đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học và thí điểm nhân rộng mô hình “trường học thông minh”, ứng dụng AI và công nghệ số. Dự kiến, tổng các nguồn lực huy động để thực hiện chương trình giai đoạn 2026-2035 khoảng trên 580 nghìn tỷ đồng.
Trong khi đó, Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026 – 2035 có mục tiêu tổng quát nhằm nâng cao sức khỏe thể chất, tinh thần, tầm vóc, tuổi thọ và chất lượng cuộc sống của nhân dân; bảo đảm mọi người dân đều được quản lý, chăm sóc sức khỏe ban đầu chất lượng, hạn chế bệnh tật, được phòng bệnh từ sớm, từ xa, ngay tại cơ sở; giải quyết các vấn đề dân số ưu tiên, chủ động thích ứng với già hóa, nâng cao chất lượng dân số; tăng cường chăm sóc cho các nhóm yếu thế góp phần xây dựng một nước Việt Nam khỏe mạnh, thịnh vượng trong kỷ nguyên mới. Tổng vốn thực hiện toàn giai đoạn 2026-2035 là trên 125 nghìn tỉ đồng.
Tham gia thảo luận tại tổ Hà Nội, đa phần các đại biểu đều đồng tình cao về việc cần thiết sớm ban hành các chương trình mục tiêu quốc gia về giáo dục và y tế, đồng thời, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết góp phần hoàn thiện chương trình, đáp ứng yêu cầu thưc tiễn của đất nước.
Trường học phải là không gian, nơi học sinh muốn đến học
Tham gia góp ý về chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026 – 2035, đại biểu Hoàng Văn Cường (Đoàn đại biểu quốc hội TP Hà Nội) cho rằng cần thiết phải sớm triển khai chương trình. Bởi muốn có một nền giáo dục thực sự hiện đại, đồng bộ và đạt chuẩn thế giới thì chúng ta phải đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất cho việc dạy và học. Đây là yếu tố cốt yếu, cơ bản nhất từ giáo dục phổ thông đến giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học, qua đó, mới nâng cao chất lượng giáo dục, thu hút người học.
Đại biểu lấy ví dụ tại Đại học Kinh tế quốc dân được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và trang thiết bị, thư viện hiện đại, đem đến những điều kiện học tập tốt nhất. Vì vậy, sinh viên muốn đến trường, không chỉ khi có giờ học. Điều kiên vật chất hiện đại, tiện ích giúp các sinh viên hứng thú học tập, tích lũy kiến thức, trau dồi kỹ năng thực hành. Nhấn mạnh “nhà trường phải là không gian, là nơi học sinh muốn đến học”, đại biểu mong muốn chương trình bổ sung thêm nội dung chuyển đổi số và phát triển trí tuệ nhân tạo trong các trường học. Các trường phải đi đầu trong lĩnh vực này, đầu tư phát triển hạ tầng giáo dục thông minh như thư viện điện tử. Đồng thời, phần kinh phí đầu tư để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên còn “khiêm tốn”, cần nâng lên trong chương trình mục tiêu.
Cần có cơ chế thu hút nhân tài, chuyên gia giỏi
Cũng quan tâm đến lĩnh vực giáo dục, đại biểu Nguyễn Thị Lan (Đoàn đại biểu quốc hội TP Hà Nội) bày tỏ sự vui mừng và đánh giá cao sự lãnh đạo toàn diện, nhất quán, tầm nhìn chiến lược của Bộ Chính trị, của Ban Chấp hành Trung ương Đảng trong việc xác định giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo là động lực then chốt để phát triển đất nước.

Đại biểu Nguyễn Thị Lan phát biểu
Đặc biệt là những định hướng rất sâu sắc của Tổng Bí thư đã tạo kim chỉ nam cho việc hoàn thiện thể chế, khơi dậy khát vọng phát triển và thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong mọi lĩnh vực, từ kinh tế, giáo dục, y tế cho tới khoa học công nghệ, nông nghiệp công nghệ cao. Đại biểu nêu rõ trong dự thảo Mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026 – 2035 đã nhấn mạnh đến vấn đề bồi dưỡng đội ngũ, nhưng chưa có cơ chế để thu hút và giữ chân nhân tài, trong khi đây chính là điều kiện cốt lõi để đổi mới sáng tạo thành công. Do đó, đại biểu kiến nghị chương trình bổ sung một số giải pháp như tăng quỹ học bổng, bổ sung các chương trình, đề tài nghiên cứu để tăng chất lượng nguồn nhân lực chất lượng cao. Đồng thời, nên có đánh giá xếp hạng giáo viên theo chuẩn quốc tế.
Đại biểu cũng kiến nghị thí điểm mô hình tự chủ cho các trường đại học trọng điểm, nếu phát triển tốt sẽ nhân rộng; hình thành trung tâm nghiên cứu đổi mới sáng tạo tại các trường đại học; tăng tỷ lệ chi cho nghiên cứu; ban hành chuẩn đại học nghiên cứu để đầu tư có trọng tâm, trọng điểm.
Đảm bảo công bằng cho người dân tiếp cận dịch vụ y tế
Đóng góp ý kiến về dự thảo Chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026 – 2035, đại biểu Trần Thị Nhị Hà (Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội), cho rằng việc chênh lệch tiếp cận dịch vụ y tế giữa vùng đô thị và vùng nông thôn còn rất lớn.

Về các nhóm mục tiêu liên quan đến hệ thống y tế cơ sở, dự thảo Chương trình đưa ra mục tiêu là tỷ lệ xã, phường, đặc khu đạt bộ tiêu chuẩn quốc gia về y tế xã là 90 % vào năm 2030 và đạt 95 % về năm 2035. Đến thời điểm này, Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã đạt được mục tiêu này. Tuy nhiên, thực tế tại các vùng sâu vùng xa, mục tiêu này khó đạt được. Do đó, đại biểu đề nghị tập trung nguồn lực đầu tư cho các khu vực này.

Cho ý kiến về lĩnh vực y tế, Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội) mong Tổng bí thư tiếp tục chỉ đạo người có thẻ Bảo hiểm y tế có thể khám chữa bệnh ở bất kỳ nơi nào.
Cùng quan điểm, ngoài việc người dân có quyền khám chữa bệnh “phi địa giới”, đại biểu Hoàng Văn Cường góp ý ngành y tế đã xây dựng sổ sức khỏe điện tử. Sổ này cần được cập nhật thông tin thường xuyên, trong đó phải có sự chia sẻ dữ liệu, kết nối về tiền sử khám chữa bệnh, bác sĩ điều trị…để tiện theo dõi. Hệ thống này cần phát triển không phải chỉ ở các cơ sở chăm sóc y tế lớn, mà phải kết nối đến cả vùng sâu vùng xa.














