Thuế nhập ô tô từ Mỹ về Việt Nam sắp giảm sâu

Thuế nhập khẩu ô tô trong nội bộ các thành viên WTO dự kiến được giảm xuống 32%, điều này đồng nghĩa với việc ô tô nhập khẩu từ Mỹ về Việt Nam sẽ được giảm thuế một nửa so với hiện tại.

Nếu nội dung trên được thông qua, ô tô từ Mỹ về Việt Nam sẽ được giảm thuế một nửa so với hiện tại. Theo Bộ Tài chính, dự thảo nghị định sửa Nghị định 26/2023 về điều chỉnh thuế suất, cơ quan này đề nghị giảm thuế suất nhập khẩu ưu đãi (MFN) với một số nhóm mặt hàng, trong đó có ô tô. MFN là mức thuế suất áp dụng cho các nước thành viên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), theo nguyên tắc không thấp hơn thuế suất của các hiệp định thương mại tự do song phương hoặc đa phương thế hệ mới.

Cụ thể, mức thuế suất MFN hiện hành đối với sản phẩm ô tô đang áp dụng mức 45 - 64%, dự kiến điều chỉnh còn 32%. Như vậy, những dòng xe bị đánh thuế cao nhất (64%) từ Mỹ về Việt Nam sẽ được giảm thuế một nửa (còn 32%) nếu chính sách được ban hành. Việc điều chỉnh thuế này được cơ quan soạn thảo nghị định đánh giá là một trong các giải pháp nhằm ứng phó trong bối cảnh cạnh tranh thương mại toàn cầu.

Hiện tại, ô tô nhập khẩu từ Mỹ về Việt Nam chịu thuế suất từ 45 - 64% tùy theo dung tích động cơ, cộng thêm chi phí giao hàng khiến ô tô nhập Mỹ trở nên đắt đỏ tại Việt Nam. Tuy vậy, theo các chuyên gia, chính sách thuế mới chưa hẳn sẽ tạo cơ hội cho xe Mỹ về Việt Nam, vì giá bán lẻ bình quân của một chiếc xe Mỹ đã cao gấp rưỡi chiếc xe cùng loại ở Việt Nam. Năm 2023 - 2024, giá bán bình quân một chiếc SUV cỡ C tại Mỹ là 46.000 USD, trong khi tại Việt Nam chiếc xe cùng loại, mức giá chỉ khoảng 35.000 - 39.000 USD.

Trong bối cảnh thị trường ô tô Việt Nam ngày càng phát triển và nhu cầu sở hữu xe cá nhân tăng cao, việc giảm thuế nhập khẩu ô tô từ một thị trường lớn và có nhiều thương hiệu được ưa chuộng như Mỹ được kỳ vọng sẽ tạo ra những thay đổi đáng kể. Không chỉ mang lại lợi ích trực tiếp cho người muốn mua xe Mỹ, việc giảm thuế còn hứa hẹn sẽ làm tăng tính cạnh tranh trên toàn thị trường ô tô Việt Nam.

Các nhà nhập khẩu và phân phối xe từ các quốc gia khác, cũng như các hãng xe lắp ráp trong nước, sẽ phải đối mặt với áp lực giảm giá hoặc nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ để duy trì thị phần. Điều này, một lần nữa, mang lại lợi thế cho người tiêu dùng khi có nhiều sự lựa chọn hơn với mức giá tốt hơn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Công ty Đấu giá hợp danh Việt Nam chính thức công bố phiên đấu giá thứ sáu bắt đầu diễn ra vào ngày mai 08/4/2025.

Hãng sản xuất ô tô Jaguar Land Rover thuộc sở hữu của Tata Motors, Ấn Độ cho biết sẽ tạm thời ngừng xuất khẩu các dòng xe sản xuất tại Anh sang thị trường Mỹ trong vòng một tháng, nhằm đánh giá và điều chỉnh chiến lược kinh doanh trong bối cảnh chính sách thuế quan mới của Mỹ bắt đầu có hiệu lực.

Hyundai đang dành ưu đãi cho khách hàng khi mua Palisade, mức giảm cao nhất lên đến gần 100 triệu đồng.

Volvo vừa công bố một đợt triệu hồi xe lớn liên quan đến gần 7.500 chiếc Plug-in Hybrid được sản xuất trong khoảng thời gian từ năm 2020 đến năm 2022 vì liên quan đến an toàn ở hệ thống pin.

Sau nhiều lần tiến hành thử nghiệm với các mẫu xe điện sử dụng pin được sạc từ năng lượng mặt trời, công ty Aptera Motors mới đây đã cho chạy thử phiên bản thương mại.

Đề xuất lùi thời hạn tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe pickup cabin kép là một giải pháp được nhiều đại biểu Quốc hội và người tiêu dùng cũng như các hãng sản xuất ô tô ủng hộ.