Thực phẩm sức khỏe giả khiến nhiều doanh nghiệp lao đao
Tình trạng các sản phẩm liên quan sức khỏe con người bị làm giả không chỉ tiềm ẩn nguy cơ khôn lường với sức khỏe người tiêu dùng, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến các doanh nghiệp sản xuất chân chính.
Phát triển thương hiệu đã khó nhưng bảo vệ thương hiệu trước nạn hàng giả còn khó hơn, bởi không thể đo lường được thiệt hại về uy tín và niềm tin của người tiêu dùng.
Là đơn vị hiểu rõ mức độ thiệt hại của hàng giả với ngành sản xuất thực phẩm sức khỏe, đại diện Công ty CP Đầu tư và Sản xuất Âu Cơ cho biết, việc hàng giả tràn lan, bán theo giá hàng thật mà chất lượng kém vừa gây thất thu lớn cho doanh nghiệp chính hãng, vừa khiến sản phẩm chân chính bị mất niềm tin của người tiêu dùng.
"Chúng tôi là doanh nghiệp sản xuất nên chắc chắn chịu ảnh hưởng, sản lượng sụt giảm, người tiêu dùng trở nên nghi ngại mặc dù họ biết chúng tôi sản xuất quan tâm vấn đề chất lượng như thế nào. Không chỉ riêng người tiêu dùng mà các đơn vị phân phối cũng bị ảnh hưởng; khách hàng của chúng tôi là các đơn vị doanh nghiệp, hộ kinh doanh, chắc chắn bị ảnh hưởng", ông Hà Hồng Phúc Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Sản xuất Âu Cơ cho hay.
Theo các chuyên gia, hiện nay thủ đoạn làm hàng giả, hàng nhái ngày càng trở nên tinh vi, khi các sản phẩm hàng giả không còn đơn thuần làm nhái theo các thương hiệu thật mà sản xuất các sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ nhưng vẫn khiến các doanh nghiệp hàng thật lao đao.
Phó giáo sư, Tiến sĩ Trần Đáng - Chủ tịch Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam cho rằng: "Hiện nay phần lớn là làm giả một cách vu vơ. Ví dụ như trên nhãn ghi sản xuất của công ty X từ Mỹ, Đức, châu Âu,… nhưng thực tế không có công ty đó thật mà chỉ in chữ nước ngoài lên. Những sản phẩm giả đưa thông tin giả đang khiến doanh nghiệp rất vất vả, gặp tình trạng loạn thị trường".
Do đó, để có một thị trường lành mạnh, cạnh tranh bình đẳng, các chuyên gia đề xuất cơ quan chức năng cần tăng cường công tác quản lý, giám sát các hoạt động kinh doanh, xây dựng và bắt buộc áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm để người tiêu dùng dễ dàng kiểm tra thông tin. Bên cạnh đó, cần công bố công khai các sản phẩm đạt chuẩn chất lượng, các cơ sở sản xuất uy tín trên các phương tiện thông tin truyền thông để người tiêu dùng có cơ sở lựa chọn.