Thúc đẩy tiêu dùng nội địa thông qua thanh toán số
Thanh toán số được xem là một trong những giải pháp quan trọng nhằm thúc đẩy tiêu dùng nội địa và tăng tính minh bạch của thị trường.
Nhiều địa phương và doanh nghiệp bán lẻ đang triển khai mạnh mẽ các mô hình thanh toán không dùng tiền mặt, từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại, mang lại những thay đổi rõ nét trong thói quen tiêu dùng của người dân.
Chỉ trong 5 tháng triển khai mô hình thanh toán số, phố chợ Đại Từ đã chuyển mình mạnh mẽ. Theo UBND phường Định Công, 85% hộ kinh doanh tiểu thương tại khu vực này đã không còn sử dụng tiền mặt; 70% người dân đi chợ mỗi ngày cũng chuyển sang quét mã QR để thanh toán. Sự tiện lợi là điều dễ nhận thấy nhất. Người dân cho biết, họ lựa chọn QR vì không phải mang ví, tránh rủi ro và giảm thời gian chờ đợi khi mua hàng.
Chị Hoàng Thị Như Quỳnh (phường Định Công, Hà Nội) chia sẻ: “Đi chợ giờ chỉ cần mang theo điện thoại, rất tiện lợi”.
Mạnh hơn cả chợ dân sinh, các doanh nghiệp bán lẻ lớn cũng đã đẩy mạnh thanh toán số từ nhiều năm nay. Tại hệ thống các siêu thị hiện đại, thanh toán QR liên tục được đẩy mạnh trong thời gian qua thông qua việc hợp tác với các đơn vị thanh toán số để tung ra nhiều mã giảm giá khi thanh toán.
Ông Trần Hữu Linh - Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết: "Chúng ta đang sống trong thời đại di động nên người tiêu dùng hạn chế dùng tiền mặt. Các hình thức thanh toán thẻ còn khiến nhiều người e ngại về bảo mật, trong khi thanh toán qua thiết bị di động ngày càng phổ biến. Vì vậy, Bộ Công Thương phối hợp NAPAS triển khai VietQR Pay tại các hệ thống phân phối và trung tâm thương mại nhằm thúc đẩy thanh toán qua mã QR - phương thức được người tiêu dùng ưa chuộng hiện nay".
Thúc đẩy thanh toán số không chỉ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, mà còn góp phần xây dựng thị trường bán lẻ hiện đại, minh bạch và an toàn. Đây cũng là nền tảng quan trọng để đạt mục tiêu tăng trưởng thương mại - dịch vụ và kích cầu tiêu dùng trong nước trong thời gian tới.














