Thúc đẩy hợp tác giáo dục Việt Nam và Nhật Bản

Bộ Giáo dục và Đào tạo mong muốn hợp tác giáo dục Việt Nam - Nhật Bản không chỉ dừng lại ở bậc đại học, mà các trường phổ thông của Việt Nam cũng sẽ được học tập và nghiên cứu các mô hình phát triển giáo dục phổ thông của Nhật Bản.

Ngày hội "VJU Open Campus" năm 2024 vừa được Trường Đại học Việt Nhật - Đại học Quốc gia Hà Nội, tổ chức. Học sinh, sinh viên và các bậc phụ huynh có cơ hội hoà mình vào không gian văn hoá đậm chất Nhật Bản,  tìm hiểu về cơ sở vật chất, tư vấn hướng nghiệp, chính sách học bổng, cách thức vận hành của một trường đại học lấy người học làm trung tâm.

Ngày hội "VJU Open Campus" năm 2024 vừa được Trường Đại học Việt Nhật - Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức

Trường Đại học Việt Nhật là thành viên thứ 7 của Đại học Quốc gia Hà Nội. Ra đời năm 2014 dựa trên ý tưởng chung của chính phủ hai nước, trường là biểu tượng của tình hữu nghị, hợp tác giáo dục Việt Nam - Nhật Bản, hướng tới mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Việt Nam.

Trường Đại học Việt Nhật đang triển khai 6 chương trình bậc đại học và 8 chương trình thạc sĩ và năm nay chúng tôi sẽ mở thêm hai chương trình tiến sĩ. Trường chúng tôi luôn ứng dụng những kỹ thuật tiên tiến của Nhật Bản vào các chương trình giảng dạy để mang lại môi trường học tập tốt nhất cho sinh viên. Việc này còn thúc đẩy quá trình hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản, nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Giáo sư Furuta Motoo, Hiệu trưởng Trường Đại học Việt Nhật - Đại học Quốc gia Hà Nội.

Tại ngày hội, các em học sinh, sinh viên được thử nghiệm các chương trình đào tạo thông qua bài giảng mở của các giảng viên, học tiếng Nhật và cùng hoà mình vào hoạt động của các câu lạc bộ, các buổi trải nghiệm văn hoá Nhật Bản.

Các em học sinh, sinh viên được trải nghiệm văn hoá Nhật Bản

Trong bối cảnh Việt Nam đang tiến hành đổi mới giáo dục phổ thông theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo mong muốn hợp tác giáo dục Việt Nam - Nhật Bản không chỉ dừng lại ở bậc đại học mà các trường phổ thông của Việt Nam cũng sẽ được học tập và nghiên cứu các mô hình phát triển giáo dục phổ thông của Nhật Bản.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 20/11, tại Nhà Quốc hội, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Nhà giáo. Đề cập đến quy định về mức phụ cấp thâm niên với nhà giáo được điều động sang cơ quan quản lý giáo dục, nhiều đại biểu đề nghị cần bảo lưu chế độ phụ cấp thâm niên với nhà giáo được điều động.

Góp ý về quy định bồi dưỡng nhà giáo trong dự án Luật Nhà giáo, Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga - Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương cho rằng, nên rà soát lại quy định này theo hướng lược bớt những áp lực về các chứng chỉ, các lớp bồi dưỡng bắt buộc cho nhà giáo.

Góp ý về quy định quyền nhà giáo được dạy thêm trong dự án Luật Nhà giáo, Đại biểu Hoàng Thị Thu Hiền - Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An cho rằng, học thêm là nhu cầu thực tế của nhiều học sinh, phụ huynh và gia đình. Bên cạnh việc khuyến khích người học tự học, tự nghiên cứu thì cần nhà giáo định hướng, hướng dẫn là nhu cầu chính đáng. Và cần xem dạy thêm như một nghề có thu.

Cùng với trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh, việc tạo dựng ngôi trường hạnh phúc cũng đã và đang được Trường Tiểu học Phú Diễn (phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm) chú trọng, với mục tiêu tạo dựng môi trường học tập và làm việc thoải mái, sáng tạo để “Thầy cô hạnh phúc - Học sinh hạnh phúc”.

Ở lứa tuổi trung học phổ thông, nhiều em học sinh đã có những rung động, tình yêu đầu đời. Tuy nhiên, lứa tuổi này cũng dễ bị tổn thương nếu không được trang bị đầy đủ các kiến thức về lối sống, tâm lý, giới tính. Giáo dục giới tính cho học sinh hiện được nhiều trường học, các thầy cô giáo chú trọng để nâng cao kỹ năng sống cho các em.

Hôm nay (20/11) là kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam và cũng là dịp để xã hội ghi nhận và tôn vinh những đóng góp của các thầy, cô giáo trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo thế hệ trẻ.