'Thủ phạm' khiến chất lượng không khí Hà Nội ở mức kém

Gần 50% các yếu tố khiến chất lượng không khí kém đến từ nội tại Hà Nội; trên 50% đến từ các yếu tố khách quan bên ngoài.

Chỉ số chất lượng không khí, còn được gọi là chỉ số AQI, là chỉ số được tính toán từ các thông số quan trắc các chất ô nhiễm trong không khí, nhằm cho biết tình trạng chất lượng không khí và mức độ ảnh hưởng đến sức khỏe con người, được thể hiện qua một thang điểm.

Theo hướng dẫn, AQI được áp dụng cho 2 loại: AQI ngày là giá trị đại diện cho chất lượng không khí trong 1 ngày; AQI giờ là giá trị đại diện cho chất lượng không khí trong 1 giờ.

Giáo sư Hoàng Xuân Cơ- người có nhiều năm kinh nghiệm nghiên cứu về môi trường lý giải: Chỉ số cảnh báo AQI qua hệ thống quan trắc phản ánh chất lượng không khí tại một khu vực cụ thể, vào đúng thời điểm đó, và không mang tính đại diện cho cả thành phố.

Những năm qua, Hà Nội đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu ô nhiễm không khí như: xóa bỏ bếp than tổ ong, lò gạch thủ công và giảm thiểu lượng đốt rơm rạ. Thế nhưng, cứ vào thời gian thời tiết giao mùa, cuối tháng 11 đến tháng 2 hằng năm, tình trạng không khí ở Hà Nội lại rơi vào trạng thái cảnh báo.

Theo số liệu phân tích của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, 5 yếu tố chính là nguyên nhân khiến chất lượng không khí kém. Đó là: Giao thông, công nghiệp, nông nghiệp, hoạt động dân sinh và đốt rác. Gần 50% các yếu tố này đến từ nội tại Hà Nội, và trên 50% đến từ các yếu tố khách quan bên ngoài.

Chuyên gia cho rằng dù mùa đông hay mùa hè, nguồn ô nhiễm phát ra không khí cũng tương đương. Tuy nhiên, đặc trưng của mỗi mùa lại khiến lượng khói bụi có những diễn biến khác nhau, từ đó làm tăng hoặc giảm chỉ số ô nhiễm.

Còn theo chuyên gia khí tượng thủy văn, có 2 hiện tượng thời tiết “chung tay góp phần” khiến không khí nội đô trở nên đặc quánh hơn. Đầu tiên là hiện tượng nghịch nhiệt. Thứ hai có thể kể đến là hiện tượng gió mùa đông bắc.

Theo chuyên gia khí tượng thủy văn, có 2 hiện tượng thời tiết “chung tay góp phần” khiến không khí nội đô trở nên đặc quánh hơn.

Hiện tượng này sẽ chẳng có gì đáng nói, nếu bạn không nhìn thấy những hình ảnh như thế này. Theo tính toán, quanh Hà Nội có tới 67 khu công nghiệp nằm rải rác tại nhiều tỉnh lân cận phía Bắc… cùng khoảng 100 làng nghề. Điều đáng bàn, trong số này nhiều cụm công nghiệp, làng nghề tự phát.

Cụm công nghiệp, làng nghề tự phát cũng là nguyên nhân của khói bụi

Nhằm giảm thiểu tình trạng chất lượng không khí kém, Hà Nội đã chủ động nhiều giải pháp đồng bộ như: xóa bỏ 99% số lượng bếp than tổ ong, giảm 80% lượng đốt rơm rạ ở ngoại thành, xóa bỏ hàng trăm lò gạch thủ công. Cùng với đó là một lộ trình cụ thể cho cả trước mắt, và dài hạn.

Tuy nhiên, như đã phân tích 50% yếu tố tác động đến chất lượng nguồn không khí Hà Nội đến từ yếu tố bên ngoài. Do vậy, trong cuộc chiến giữ lại hơi thở màu xanh cho người dân thủ đô, Hà Nội không thể đi một mình!

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ được khởi công vào ngày 19/12 với tổng mức đầu tư khoảng hơn 8,3 tỷ USD.

Hà Nội vừa chấp thuận đề xuất bố trí thêm 49 trạm xe đạp công cộng của tập đoàn Trí Nam. Vì sao đơn vị này vẫn mở rộng khai thác xe đạp công cộng dù báo lỗ?

Trước đề xuất của Công ty VinSpeed muốn xây đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao các bộ, ngành và các cơ quan nghiên cứu và báo cáo cấp có thẩm quyền.

Nhiều lái xe đã chủ động đến đăng kiểm từ sớm, ngay cả khi trung tâm đăng kiểm chưa mở cửa nhằm tránh tình trạng ùn tắc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các cơ quan khẩn trương chuẩn bị để khởi công tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng vào ngày 19/12.

Hơn 10 triệu lượt khách đã qua các cảng hàng không trên cả nước trong tháng 5, tăng hơn 17% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng gần 4% so với tháng 4.