Hà Nội: thêm 111 xe buýt điện được đưa vào vận hành
Sáng 4/12, Công ty cổ phần Vận tải và Dịch vụ Liên Ninh công bố chuyển đổi 100% đội xe hiện hữu sang xe buýt điện, với 9 tuyến, 111 xe.
Sáng 4/12, Công ty cổ phần Vận tải và Dịch vụ Liên Ninh công bố chuyển đổi 100% đội xe hiện hữu sang xe buýt điện ngay trong tháng 12 này.
111 xe buýt gồm 26 xe cỡ lớn, 72 xe cỡ trung và 13 xe cỡ nhỏ, thuộc 9 tuyến gồm: 08A (Long Biên - Đông Mỹ), 08B (Long Biên - Vạn Phúc, Thanh Trì), 09A (Trần Khánh Dư - Đại học Mỏ), 09B (Trần Khánh Dư - Bến xe Mỹ Đình), 19 (Trần Khánh Dư - Học viện Chính sách và Phát triển), 21A (Bến xe Giáp Bát - Bến xe Yên Nghĩa), 21B (Duyên Thái - Bến xe Mỹ Đình), 37 (Bến xe Giáp Bát - Chương Mỹ), 125 (Bến xe Thường Tín - Tế Tiêu). Tất cả các mẫu xe đều được trang bị các tiện ích hiện đại, thiết kế sàn thấp, tối ưu cho người cao tuổi, trẻ em và người khuyết tật.
Ông Đoàn Văn Phan - Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải và Dịch vụ Liên Ninh cho hay: "Đối với xí nghiệp buýt Liên Ninh, chúng tôi sẽ triển khai việc thay thế toàn bộ 111 phương tiện hiện có ngay trong tháng 12 năm 2025. Kế hoạch này được thực hiện qua hai đợt. Đợt thứ nhất sẽ diễn ra vào ngày hôm nay, mùng 4 tháng 12, với việc thay thế khoảng 65 xe. Đợt thứ hai sẽ tiếp tục vào ngày 15 tháng 12 năm 2025 với 46 xe còn lại".
Theo Sở Xây dựng Hà Nội, việc chuyển đổi 100% đội xe sang xe buýt điện của Công ty Liên Ninh đánh dấu một bước tiến lớn của ngành dịch vụ vận tải hành khách Thủ đô, đưa Hà Nội trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về xanh hóa phương tiện giao thông công cộng. Đến nay, 26,2% xe buýt của Hà Nội đã được chuyển đổi sang phương tiện xanh, vượt kế hoạch của năm 2026.
Ông Thái Hồ Phương – Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội cho biết: "Trong thời gian qua, chúng tôi đã trình và tham mưu Ủy ban thành phố ban hành Nghị quyết số 37. Nghị quyết này sửa đổi, bổ sung một phần của Nghị quyết 07, đưa ra các chính sách mới liên quan đến hỗ trợ lãi vay, mức vay và thời gian vay đối với các phương tiện chuyển đổi xanh. Đồng thời, Sở Xây dựng cũng đã hoàn thành việc xây dựng bộ định mức nhỏ và trung bình. Hiện tại, chúng tôi đang lấy ý kiến thẩm định của Sở Tư pháp. Sau khi có ý kiến, chúng tôi sẽ trình Ủy ban thành phố phê duyệt và cố gắng hoàn thiện toàn bộ bộ định mức đơn giá nhỏ và trung bình trong năm 2025 này".
Ngoài VinBus và Liên Ninh đang sở hữu đội xe thuần điện 100%, hiện các doanh nghiệp lớn khác như Transerco, Bảo Yến, Newway, Xe điện Hà Nội… cũng đã và đang từng bước đưa xe điện vào vận hành thay thế cho xe động cơ đốt trong, góp phần giảm phát thải và nâng cao chất lượng sống cho người dân Thủ đô.
Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền đề nghị Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan tiếp tục hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, đẩy nhanh lộ trình chuyển đổi xanh 100% phương tiện chậm nhất đến năm 2030; cũng như đầu tư hệ thống hạ tầng, trạm sạc đầy đủ, đồng bộ phục vụ người dân.














