Thất thu thuế lớn từ xe hợp đồng trá hình

Mô hình kinh doanh xe hợp đồng hiện nay đang chiếm hơn 70%. Đáng lo ngại là tình trạng xe hợp đồng trá hình tuyến cố định và chạy như tuyến cố định.

Theo quy định, các doanh nghiệp vận tải phải nộp hai loại thuế là thuế VAT và thuế thu nhập doanh nghiệp (nếu có lãi). Tuy nhiên, việc các nhà xe hợp đồng chạy trá hình tuyến cố định, không vào bến, không xuất vé cho khách, không thông báo chuyến đi với cơ quan quản lý đã khiến Nhà nước thất thu lượng thuế lớn. Không những thế, hoạt động nhộn nhịp của xe hợp đồng trá hình cũng gây mất trật tự an toàn giao thông, tạo ra cạnh tranh thiếu công bằng giữa các loại hình vận tải hành khách. Đây được xem là khe hở lớn cần phải khắc phục nếu không sẽ dần đến tình trạng phá vỡ luồng tuyến, xe tuyến cố định bỏ bến.

Bộ Giao thông vận tải đang lấy ý kiến Nghị định sửa đổi, bổ sung các Nghị định liên quan đến quản lý hoạt động vận tải bằng ô tô, dịch vụ đào tạo và sát hạch lái xe. Trong đó, cơ quan này đề xuất bổ sung nhiều quy định ngăn xe hợp đồng, xe du lịch "lách luật" chạy trá hình tuyến cố định chẳng hạn như: Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng trước khi thực hiện vận chuyển hành khách phải cung cấp đầy đủ các nội dung tối thiểu của hợp đồng vận chuyển theo quy định và danh sách hành khách kèm theo đến Sở Giao thông vận tải nơi cấp giấy phép kinh doanh vận tải qua thư điện tử hoặc qua phần mềm.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Các quận nội thành Hà Nội có khả năng sẽ xảy ra mưa dông, lốc sét, mưa lớn và mưa lớn cục bộ trong ba giờ tới.

Xe ba bánh, xe tự chế hiện vẫn tung hoành khắp các tuyến phố, gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông dù Hà Nội đã đình chỉ hoạt động loại phương tiện này được 17 năm.

Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia tại huyện Đông Anh, TP. Hà Nội dự kiến sẽ được hoàn thành trong 3 tháng nữa.

Từ ngày 23/5 đến ngày 24/5, khu vực Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 60-130mm, cục bộ có nơi trên 220mm.

Nếu để xảy ra hiện tượng hàng giả, hàng lậu ở địa phương nào thì địa phương đó phải chịu trách nhiệm; các lực lượng chức năng phải đẩy mạnh kiểm tra, xử lý triệt để.

Tốc độ giao thông qua khu vực trường học tại một số nơi của Hà Nội đang ở mức cao (40km/h), tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông đối với học sinh.