Tháo gỡ khó khăn tại một số dự án BOT giao thông
Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, hiện nay, về cơ bản các dự án BOT của bộ đã khai thác, thu phí ổn định, còn lại 6 dự án còn vướng mắc, bao gồm: 3 dự án có trạm thu phí nằm ngoài phạm vi dự án (trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài, trạm Bỉm Sơn và cơ chế thu phí trên tuyến La Sơn - Túy Loan), 02 dự án có trạm thu phí thuộc phạm vi dự án nhưng tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự nên chưa thu phí (trạm QL3, trạm T2 trên QL91) và 1 dự án đã đầu tư nhưng do quy hoạch thay đổi nên không thể thu phí, đó là trạm thu phí cảng đường thủy hoàn vốn cầu đường sắt Bình Lợi.

Về vướng mắc trong sụt giảm doanh thu, đại diện Bộ Giao thông vận tải cho biết, nguyên nhân khách quan là do hệ thống pháp luật điều chỉnh phương thức đầu tư PPP còn hạn chế, bất cập; quy định về trạm thu phí và chính sách phí chưa chặt chẽ; không quy định việc tham vấn các đối tượng bị ảnh hưởng, chưa có chính sách chia sẻ rủi ro. Việc cải tạo, nâng cấp đường hiện hữu chỉ phù hợp với hình thức thu phí lượt nên khó bảo đảm công bằng tuyệt đối cho người sử dụng; việc chuyển đổi thói quen sử dụng miễn phí sang thu phí rất khó nhận được sự đồng thuận cao.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, phương án tháo gỡ khó khăn hiệu quả là phải chia các nhóm dự án để giải quyết khó khăn, ưu tiên những vấn đề cấp bách để xử lý trước. Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Giao thông vận tải xác định những tồn tại đang hiện hữu, trên cơ sở các ý kiến của các cơ quan liên quan để nghiên cứu làm rõ trách nhiệm giữa các bên; giải trình trước Quốc hội về những nguyên nhân khách quan, chủ quan.


Hai vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra gần đây đều do lỗi thiếu quan sát của người tham gia giao thông, cảnh báo tới người điều khiển phương tiện trong việc tuân thủ luật giao thông, chú ý an toàn khi lưu thông trên các cung đường.
Sở Xây Dựng Hà Nội đang thực hiện phân luồng tổ chức giao thông phục vụ thi công sửa chữa 16 khe co giãn, bản mặt cầu đường Vành đai 3 trên cao, đoạn từ Đại lộ Thăng Long đến Mai Dịch thuộc giai đoạn 3 của dự án.
Cục Đường sắt Việt Nam vừa tính toán cần đầu tư thay thế hàng trăm đầu máy, hàng nghìn toa xe phục vụ vận tải đường sắt giai đoạn sau 2030, đến 2045 để đầu tư công nghệ đóng mới.
Để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án đường kết nối sân bay Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) với Hà Nội, Sở Xây dựng đề nghị UBND các huyện Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn khẩn trương gửi báo cáo việc rà soát quỹ đất trong diện giải phóng mặt bằng.
UBND thành phố Hà Nội sẽ khởi công xây dựng đường Mỹ Đình – Ba Sao – Bái Đính, đi qua địa bàn huyện Mỹ Đức và Ứng Hòa vào 17/5/2025.
Một vụ cháy lớn đã xảy ra vào khoảng 17h chiều ngày 13/5 tại một kho xưởng tại đường Phúc Diễn, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội. Các xe cứu thương đã nhanh chóng đến hiện trường.
0