Dân vận, thuyết phục kết hợp kỷ cương, pháp luật - làm nên thành công GPMB Vành đai 1
Bài học kinh nghiệm giải phóng mặt bằng đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục cho thấy, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, kết hợp hài hòa giữa “dân vận, thuyết phục” và “kỷ cương, pháp luật” đã tháo gỡ một việc khó kéo dài nhiều năm. Từ đó, tạo cơ sở và khí thế mới, có thể nhân rộng điển hình cách làm này cho công tác giải phóng mặt bằng các dự án trên toàn địa bàn Hà Nội.
Tại Hội nghị đánh giá, rút kinh nghiệm trong công tác giải phóng mặt bằng đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục chiều ngày 11/12, UBND thành phố Hà Nội báo cáo công tác giải phóng mặt bằng dự án đã cơ bản hoàn thành. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc nhấn mạnh, việc hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án này chỉ trong một thời gian ngắn có ý nghĩa vô cùng quan trọng, đặc biệt khi đây là một dự án đã kéo dài trên 25 năm.
“Nếu chúng ta không giải phóng được mặt bằng thì tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến còn kéo dài, gây khó khăn đi lại cho người dân và ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường đô thị, kìm hãm sự phát triển của khu vực đó nói riêng và Thủ đô nói chung. Đây cũng là tình trạng chung chúng ta đang chứng kiến ở tất cả các tuyến vành đai”, Bí thư Thành ủy chỉ rõ.
Chúc mừng kết quả đạt được, thay mặt lãnh đạo thành phố, Bí thư Thành ủy Hà Nội trân trọng cảm ơn các lực lượng, cán bộ, công chức, viên chức của ba phường Ô Chợ Dừa, Giảng Võ, Láng và các cán bộ ở tổ dân phố, cụm dân cư, cấp ủy Đảng địa phương và đặc biệt là các tầng lớp nhân dân, các cơ quan, tổ chức trong khu vực đã đồng thuận với tiến độ giải phóng mặt bằng dự án.
Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, để đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ mới, với ba trụ cột chính là phát triển kinh tế - khoa học công nghệ, chuyển đổi số - đổi mới sáng tạo, công tác giải phóng mặt bằng rất quan trọng để có được không gian và hạ tầng phát triển. Do đó, Bí thư Thành ủy yêu cầu các trục đường chính, tuyến đường vành đai đang tiến hành cần thực hiện với lộ trình, phân công cụ thể. Kinh nghiệm giải phóng mặt bằng tuyến đường Vành đai 1 hôm nay sẽ là bài học quý báu để các cấp ủy Đảng, chính quyền xác định được trách nhiệm và quyết tâm thực hiện đột phá, đồng bộ giải pháp, gỡ vướng trong công tác giải phóng mặt bằng, đồng thời, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Kinh nghiệm này cũng cần được phát huy trên tinh thần xác định rõ ràng trách nhiệm của từng xã, phường, sở ngành, thành phố, phân công “rõ người, rõ việc, rõ từng cấp, rõ thời gian, rõ người thực hiện”, và phân cấp, phân quyền triệt để cho “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm” để nhận diện và giải quyết 5 điểm nghẽn, vấn đề dân sinh bức xúc của thành phố Hà Nội hiện nay. Đó là ùn tắc giao thông, ngập úng, ô nhiễm môi trường, trật tự đô thị và vệ sinh an toàn thực phẩm. Mục tiêu cao nhất là hoàn thành hai nhiệm vụ - phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Bí thư Thành ủy gợi ý kinh nghiệm giải phóng mặt bằng Vành đai 1 có thể áp dụng với các dự án Vành đai 2, 2,5, 3,5, 4, các tuyến xuyên tâm như Quốc lộ 6, Quốc lộ 21 nối với Hòa Bình và Quốc lộ 1A, hay dự án mở rộng đường Tam Trinh, hầm chui Cổ Linh và 7 cầu vượt sông Hồng mới khởi công xây dựng. Đồng thời, Bí thư Thành ủy cũng lưu ý việc lựa chọn giải pháp cần đúng lúc, đúng thời điểm, đơn cử như việc giải phóng, di chuyển mồ mả cần tính đến yếu tố tâm linh, tránh tình trạng bỏ lỡ thời điểm cuối năm có thể gây chậm tiến độ một năm hay ảnh hưởng của thời tiết mùa mưa khiến dự án kéo dài.
Riêng đối với dự án Vành đai 1, Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị các phường có đoạn đường đi qua tiếp tục phối hợp với Ban quản lý dự án dọn dẹp, làm gọn, làm sạch các khu vực và đoạn đường đã xong giải phóng mặt bằng. Đồng thời, tiếp tục vận động nhân dân hoàn thiện chỉnh trang nhà cửa, tuyến phố, đảm bảo mỹ quan đô thị. Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng thành phố Hà Nội cần nhanh chóng tiếp nhận bàn giao mặt bằng và triển khai thi công trong thời gian sớm nhất, đồng thời, tổ chức thi công khoa học, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến giao thông đi lại. Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, thành phố đã có quy định tất cả các công trình hạ tầng trên toàn địa bàn, nếu chưa thi công phải dỡ toàn bộ rào chắn như dự án thi công cống của nhà máy xử lý nước thải Yên Xá. Do đó, dự án thi công đến đâu rào chắn đến đó và đảm bảo phương án phân luồng, hướng dẫn giao thông hợp lý.
Biểu dương tinh thần cống hiến, trách nhiệm đối với sự phát triển Thủ đô và kinh nghiệm giải phóng mặt bằng của chính quyền ba phường Ô Chợ Dừa, Giảng Võ, Láng, Bí thư Thành ủy Hà Nội đề xuất nhân rộng cách làm này để tăng tốc giải phóng mặt bằng các dự án quan trọng, cấp thiết trên toàn địa bàn thành phố trong thời gian tới, góp phần tăng trưởng GRDP hai con số trở lên năm 2026; thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVIII, đưa Hà Nội phát triển nhanh, bền vững, văn hiến - văn minh - hiện đại.














