Cơ hội phát triển kinh tế biển sau sáp nhập tỉnh, thành

Việc sáp nhập các tỉnh, thành sẽ thúc đẩy phát triển mạnh kinh tế biển với những bờ biển dài, tài nguyên phong phú và vị trí chiến lược.

Với 3.260km đường biển, có vùng đặc quyền kinh tế gấp 3 lần diện tích đất liền và hơn 3.000 đảo lớn, nhỏ cùng nhiều tài nguyên phong phú, vị trí chiến lược trong vận chuyển hàng hải khu vực và quốc tế, kinh tế từ khu vực biển đang đóng góp lớn vào GDP cả nước. Đặc biệt, với việc sáp nhập tỉnh, thành phố không chỉ là tái cấu trúc hành chính, mà còn trở thành cơ hội thúc đẩy kinh tế biển của Việt Nam phát triển bứt phá.

Từ 63 tỉnh, thành, sau sáp nhập Việt Nam còn 34 tỉnh, thành bao gồm 28 tỉnh và 6 thành phố trực thuộc Trung ương. Dự kiến Việt Nam sẽ có 21 tỉnh, thành phố giáp biển, nâng tỉ lệ địa phương giáp biển từ 44% lên gần 62%. Điều này sẽ giúp tập trung nguồn lực hơn, tạo điều kiện thuận lợi để các tỉnh, thành phát triển các dự án kinh tế biển quy mô lớn như cảng nước sâu, khu công nghiệp ven biển và các trang trại điện gió ngoài khơi, kết nối liên thông giữa đất liền với biển.

GS.TSKH Vũ Minh Giang – Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam cho biết: "Có những tỉnh rất lớn không có biển, nhưng nếu gắn với địa phương khác thì tự nhiên điều phối tất cả những lĩnh vực tự nhiên thông suốt. Có quỹ đất dồi dào, có dư địa, đồng thời có biển".

Tính liên kết vùng trong phát triển kinh tế của Việt Nam hiện được đánh giá là chưa mạnh. Dễ dàng nhận thấy rằng, nếu các tỉnh vùng Đông Bắc Bộ và vùng Đồng bằng sông Hồng được kết nối mở rộng theo hướng biển, dọc các tỉnh thành Quảng Ninh, Hải Phòng,... sẽ giúp thông thương với vùng Tây Bắc tốt hơn, khi chúng ta đang làm một loạt các dự án đường sắt, đường bộ cao tốc ở vùng này. Hay vùng Tây Nguyên có thể kết hợp với các tỉnh vùng Duyên hải Nam Trung Bộ để hướng ra biển, giúp tăng cường kết nối hành lang Đông - Tây, tạo thuận lợi cho phát triển cả hai vùng.

TS Lê Duy Bình – Giám đốc Economica Việt Nam cho biết: “Trước đây, một trong những điểm yếu với hạn chế của nền kinh tế của chúng ta là tính liên kết vùng. Ở đây cùng có liên kết giữa những địa phương gần nhau, những vùng phát triển của các vùng kinh tế xã hội. Tôi lấy ví dụ như những vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, tính liên kết đã được hình thành, thế nhưng sự liên kết khá lỏng lẻo. Như vậy, việc chúng ta sáp nhập những tỉnh như vậy để làm thế nào có sự liên kết giữa những vùng đồng bằng với vùng biển, hoặc là những vùng đồi núi với những vùng biển, tạo ra một khả năng liên kết mạnh mẽ hơn".

Để tận dụng được cơ hội phát triển kinh tế biển từ thể chế, chính sách, các địa phương sẽ phải chủ động nâng cao năng lực quản trị, xây dựng tầm nhìn dài hạn và đề xuất các giải pháp mang tính đột phá. Theo nghị quyết 36-NQ/TW về chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến năm 2045, kinh tế biển được kỳ vọng đóng góp khoảng 10% GDP của cả nước vào năm 2030. Việc sáp nhập, tinh gọn bộ máy hành chính đang mở ra cơ hội vàng cho phát triển kinh tế biển bền vững trong kỷ nguyên mới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thông tin gần 3.000 hộ kinh doanh đóng cửa hoặc kinh doanh cầm chừng tại các tuyến phố lớn và các chợ Ninh Hiệp, chợ Đồng Xuân do chính sách thuế là chưa chính xác, Chi cục Thuế khu vực I cho biết.

Nhiều khách sạn cao cấp đã đưa ra các gói ưu đãi hấp dẫn vào Ngày Gia đình Việt Nam (28/6) nhằm phát triển du lịch Thủ đô.

Đầu tư cho đường sắt tốc độ cao và đường sắt đô thị là sự đầu tư hiệu quả cho tương lai của ngành công nghiệp mới, gắn với đào tạo nhân lực, chuyển giao, thiết kế và phát triển công nghệ.

Việc bổ sung quy định về điều kiện hệ số nợ phải trả đối với doanh nghiệp phát hành trái phiếu riêng lẻ sẽ tăng năng lực về tài chính với doanh nghiệp phát hành, hạn chế những rủi ro.

Không ít hộ kinh doanh hiện vẫn đang loay hoay giữa các thủ tục, phần mềm, chi phí phát sinh… và cả tâm lý e ngại thay đổi khi chuyển sang kê khai thuế.

Ông Phan Đình Tuệ, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Bamboo Airways đã có đơn xin từ nhiệm.