Thách thức GPMB dự án đường sắt tốc độ cao

Giải phóng mặt bằng (GPMB) là khâu then chốt trong thực hiện dự án giao thông và đặc biệt, đối với Dự án lớn như đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp.

Trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và trình đề án Bộ Chính trị, hàng loạt các giải pháp cụ thể về GPMB đã được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề xuất kèm theo các chính sách đặc thù để triển khai có hiệu quả.

Nhiều doanh nghiệp (DN) từng tham gia các dự án trọng điểm quốc gia chỉ ra rằng, công tác giải phóng mặt bằng và chuẩn bị nguồn vật liệu xây dựng là những trở ngại lớn khiến tiến độ các dự án giao thông bị chậm tiến độ.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đang trình có 19 nhóm cơ chế đặc thù, nhưng nhiều DN vẫn tiếp tục đề nghị Chính phủ rà soát, chỉnh lý lại những vướng mắc wjc rút ra từ các cơ chế đặc thù hiện áp dụng trong dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam.

Ông Nguyễn Quang Huy, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết: "Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, nếu Nhà nước phụ trách GPMB, chuẩn bị mỏ, nhà thầu vào thực hiện dự án và có nguyên liệu luôn thì thời gian thực hiện có thể rút ngắn từ 6-9 tháng. Do đó, bên cạnh cơ chế đặc thù mới, bản thân các cơ chế đặc thù đang được áp dụng cũng cần xem xét, chỉnh lý bổ sung để phù hợp với thực tế."

Một số DN khác cũng đề nghị Bộ GTVT, tư vấn lập dự án; các đơn vị liên quan xác định đầy đủ các yếu tố rủi ro và xây dựng cả các giải pháp xử lý nhằm đảm bảo tính khả thi về tiến độ theo yêu cầu của Bộ Chính trị và Ban chấp hành Trung ương.

Đại tá Nguyễn Tuấn Anh, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn cho biết: "Khi chúng tôi tiếp cận dự án này thì các nhà thầu đang thiếu kinh nghiệm và một thách thức nữa là trong xây dựng cơ bản thì vấn đề GPMB, nguồn vật liệu luôn là bài toán nan giải, cần chính phủ vào cuộc để tháo gỡ".

Đối với đầu tư xây dựng, công tác GPMB quyết định tiến độ và hiệu quả đầu tư dự án. Do vậy, xác định vấn đề này cần chuẩn bị thực hiện từ sớm, từ xa. Phải có các cơ chế đặc biệt để thực sự GPMB đi trước một bước. Từ những dự án đường sắt và các dự án cao tốc Bộ GTVT đã nhận diện được thách thức GPMB để có giải pháp kiểm soát tiến độ.

Kết luận của Trung ương đã nêu rõ, với ý nghĩa là biểu tượng của đất nước, dự án cần phải thực hiện sớm. Mục tiêu đề ra sẽ được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư năm 2024, lập dự án năm 2025 và cơ bản hoàn thành năm 2035.

Hy vọng với sự quyết tâm và công tác chuẩn bị kỹ lưỡng Dự án đường sắt tốc độ cao sẽ hoàn thành đúng mục tiêu đề ra.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Lễ trao giải thưởng kiến trúc quốc gia 2024-2025 đã diễn ra tối 20/5, tại Nhà hát Lớn.

Công an tỉnh Nghệ An ngày 20/5 đã phá thành công Chuyên án vận chuyển, buôn bán pháo nổ xuyên quốc gia, bắt giữ hai đối tượng và thu giữ khoảng 1,5 tấn pháo các loại.

Sở Y tế TP. HCM vừa phát hiện nhiều sai phạm và ban hành quyết định thu hồi tổng cộng 70 số công bố tiêu chuẩn, áp dụng đối với các sản phẩm thiết bị y tế được xác định khai báo không đúng quy định.

Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an Hà Nội vừa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả với quy mô đặc biệt lớn và điều gây bất ngờ trong vụ án này chính từ công nghệ sản xuất ra những TPCN giả với một quy trình 'không tưởng'.

Phải quy rõ trách nhiệm trong quản lý an toàn thực phẩm là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại phiên họp Thường trực Chính phủ vừa qua.

Tối 19/5, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên để điều tra tội lừa dối khách hàng. Ngoài ra, có 4 bị can khác là lãnh đạo trong công ty CP Asia Life cũng bị khởi tố về tội 'Sản xuất hàng giả là thực phẩm'.