Tàu điện không ray chạy thế nào?

Tàu điện bánh lốp - một loại hình vận tải hành khách công cộng mới được đề xuất áp dụng vào mạng lưới giao thông công cộng thành phố Hà Nội. Tàu không chạy trên đường ray mà chạy trên đường nhựa.

Tàu điện ART là phương tiện sử dụng bánh lốp. Hệ thống dẫn hướng bằng đường ray của tàu truyền thống được thay thế bằng đường ray ảo với công nghệ hiện đại, tạo thành hệ thống lái tự động cho ART. Người lái tàu chỉ có nhiệm vụ xử lý các tình huống khẩn cấp nếu có trên đường. ART được thiết kế hai đầu, giúp tiết kiệm phần việc đảo chiều khi đưa vào sử dụng. Tàu sử dụng pin lưu trữ Lithium-Titanate hoặc nhiên liệu Hydro bảo vệ môi trường. Tàu ART ghép 3-5 toa chở 300-500 hành khách, chạy ở làn đường riêng với tốc độ 70-100km/h, có chiều cao 3,4m, rộng 2,65m, dài 31,6m,

Tàu ART được đề xuất cho Hà Nội gồm 3 tuyến chính:

Tuyến số 1: Từ Trung tâm Hội nghị Quốc gia - Đại học Quốc gia (Hòa Lạc)

Tuyến số 2: Thiên đường Bảo Sơn - Nhổn

Tuyến số 3: Bến xe Mỹ Đình - Bến xe Nước Ngầm

Tuyến ART đầu tiên trên thế giới được khai trương tại Chu Châu từ tháng 6/2017, với tổng chiều dài 6,5 km. Cho đến nay, đã có 4 nước sử dụng tàu ART bao gồm Trung Quốc, Úc, thủ đô Abu Dhabi của các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất và Malaysia. Thành phố Kuching ở Malaysia cũng đã mua 38 tàu ART. Hiện phương tiện này đang được sử dụng với mục đích chính là kết nối các tuyến metro với các vùng ngoại ô của đô thị.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) đã cấp phép sản xuất hàng loạt cho thủy phi cơ AG600 tại Chu Hải, Quảng Đông vào ngày 11/6.

Cục Đường sắt Việt Nam yêu cầu các đơn vị chủ động ứng phó mưa, lũ, đảm bảo vận hành chạy tàu an toàn trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 1 (Wutip).

Đoàn tàu Hoa Phượng Đỏ đã có 263 chuyến tàu, vận chuyển hơn 142.000 hành khách với doanh thu vượt 14 tỷ đồng, trong tháng 5/2025.

Động cơ máy bay AES100 do Trung Quốc tự phát triển đã được chấp thuận cho sản xuất hàng loạt và đạt tiêu chuẩn bay quốc tế.

Nhiều hãng bay Việt Nam đã tăng số lượng chuyến bay và ghế ngồi trên các tuyến nội địa nhưng giá vé máy bay vẫn không ngừng 'leo thang'.

Vietnam Airlines và China Southern Airlines công bố triển khai liên doanh đầu tiên giữa một hãng hàng không Việt Nam - Trung Quốc từ ngày 1/8/2025.