Tăng giá vé xe buýt phải đi đôi với chất lượng

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội chấp thuận cho tăng giá vé xe buýt từ ngày 1/1/2024 với mức tăng từ 1.000 - 11 nghìn đồng/vé lượt, tuỳ theo cự ly từng tuyến. Sau 9 năm, từ 2014 đến nay, mới tiếp tục có một lần điều chỉnh giá vé. Tuy nhiên, nhiều người dân cho rằng, giá vé tăng thì chất lượng dịch vụ cũng phải được cải thiện, có như vậy xe buýt mới có thể thực sự thu hút được người dân.

Nhiều bạn sinh viên đại học thường sử dụng xe buýt làm phương tiện chính để di chuyển vừa tiện cho tuyến đường đi học, vừa phù hợp với túi tiền.

Song, khi nghe thông tin đề xuất tăng giá vé vào đầu năm 2024 của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, các bạn sinh viên không khỏi băn khoăn.

Bạn Hà Khánh Linh – Thanh Xuân, Hà Nội chia sẻ: “Sinh viên không có nhiều tiền, tăng giá cũng cảm thấy băn khoăn.”

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, sau 9 năm chưa được điều chỉnh, việc tăng giá như vậy là hợp lý. “Bây giờ cái gì cũng tăng chứ không riêng gì vé xe buýt. Tăng mà hợp lý thì chúng tôi hoàn toàn ủng hộ”, ông Đăng Trần Minh – Đống Đa, Hà Nội cho biết.

Cũng theo người dân, giá vé dù tăng nhưng chất lượng phải đi kèm sao cho thỏa đáng.

Bạn Nguyễn Kiều Oanh – Đống Đa, Hà Nội chia sẻ chất lượng dịch vụ của xe buýt bây giờ thực sự chưa tốt. Nhiều xe cũ kỹ, xuống cấp, thậm chí kêu cọt kẹt. Nhân viên đôi lúc thái độ không tốt.

Theo đề xuất, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội sẽ có các mức tăng khác nhau cho từng cự ly khác nhau, với từng loại vé khác nhau nhưng sẽ có sự cân nhắc để vẫn đảm bảo ưu tiên lợi ích chung cho người dân. Theo chuyên gia giao thông, việc tăng giá vé là cần thiết bởi doanh thu tăng thêm sẽ tạo nguồn lực đáng kể cho mạng lưới xe buýt. Tuy nhiên phương tiện phải được đầu tư để đổi mới về chất lượng dịch vụ, văn hoá ứng xử phải được nâng cao mới tương xứng và thu hút người dân, hướng đến giao thông công cộng hiệu quả trong tương lai.

Mặc dù hiện nay, mạng lưới xe buýt đã và đang dần được nâng cấp, song, tính kết nối với các loại hình vận tải công cộng khác vẫn chưa cao. Cơ sở hạ tầng còn bất cập để thực sự thu hút người dân, những tồn tại này cần phải được giải quyết triệt để. Vì thế, tăng giá tiền dù ít hay nhiều đều phải gắn liền với chất lượng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ được khởi công vào ngày 19/12 với tổng mức đầu tư khoảng hơn 8,3 tỷ USD.

Hà Nội vừa chấp thuận đề xuất bố trí thêm 49 trạm xe đạp công cộng của tập đoàn Trí Nam. Vì sao đơn vị này vẫn mở rộng khai thác xe đạp công cộng dù báo lỗ?

Trước đề xuất của Công ty VinSpeed muốn xây đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao các bộ, ngành và các cơ quan nghiên cứu và báo cáo cấp có thẩm quyền.

Nhiều lái xe đã chủ động đến đăng kiểm từ sớm, ngay cả khi trung tâm đăng kiểm chưa mở cửa nhằm tránh tình trạng ùn tắc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các cơ quan khẩn trương chuẩn bị để khởi công tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng vào ngày 19/12.

Hơn 10 triệu lượt khách đã qua các cảng hàng không trên cả nước trong tháng 5, tăng hơn 17% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng gần 4% so với tháng 4.