Tận dụng FTA thế hệ mới để đa dạng hóa thị trường
Dệt may là ngành xuất khẩu chủ lực có kim ngạch nhập khẩu vào Mỹ lớn. Năm 2024, dệt may xuất khẩu vào Mỹ đạt 16,6 tỷ USD, chiếm 38,2% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành. Nếu cuộc đàm phán 90 ngày không đạt kết quả tích cực, các doanh nghiệp trong ngành sẽ gặp nhiều khó khăn. Giải pháp ứng phó cần đã dược ngành sớm thực hiện.
Ông Trương Văn Cẩm - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết: "Gần đây, chúng tôi đã yêu cầu các doanh nghiệp phải đa dạng hóa thị trường để mình không phụ thuộc vào một số thị trường nhất định về nguồn cung nguyên phụ liệu và thị trường xuất khẩu".
Theo Tổng cục Hải quan, trong nửa đầu tháng 4, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam là 35,44 tỷ USD, giảm 10,6% so với nửa cuối tháng 3/2025 – cho thấy Việt Nam đã bắt đầu thấm đòn “chiến tranh thương mại”. Trong bối cảnh nhiều mặt hàng xuất khẩu trọng yếu của Việt Nam như dệt may, da giày, gỗ, thuỷ sản, Hoa kỳ chiếm vị trí trọng yếu, các tham tán thương mại cho rằng: bên cạnh đẩy mạnh đàm phán thuế đối ứng với Mỹ, đa dạng hóa thị trường là điều cần được tính đến.
Ông Đỗ Ngọc Hưng - Tham tán Thương mại Thương vụ Việt Nam tại Mỹ cho hay: “Đề xuất tiếp tục đa dạng hóa thị trường xuất khẩu thông qua các FTA, nhất là các FTA thế hệ mới để từ đó đa dạng hóa cũng như phân chia các rủi ro trong trường hợp Hoa Kỳ có những biến động. Điều này rất phù hợp với chính sách thương mại của các nước trong phân hóa rủi ro”.
Trong số 17 hiệp định thương mại tự do FTA Việt Nam đã tham gia, ký kết có một số FTA thế hệ mới với mức độ cam kết sâu rộng và toàn diện hơn các FTA thông thường. Điển hình nhất là FTA Việt Nam -Liên minh châu Âu (EVFTA) và Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Các định hướng đa dạng hóa thị trường cần tập trung vào các thị trường này.
Bà Nguyễn Thu Quỳnh - Tham tán Thương mại Thương vụ Việt Nam tại Canada cho hay: “Nhu cầu đa dạng hóa thị trường vào các thị trường khác đang đặt doanh nghiệp Canada vào cái nhu cầu phải nhập khẩu từ thị trường CPTPP. Cơ cấu mặt hàng, nguyên liệu hai nước là bổ trợ cho nhau, chứ không cạnh tranh nên chuỗi sản xuất của chúng ta có nhiều cơ hội để cùng hợp tác và thực tế trong những tháng gần đây, chúng tôi nhận thấy số liệu nhập khẩu của hai nước có sự chuyển hướng gia tăng nhập khẩu nguyên liệu sản xuất”.
Về cách thức, da dạng hoá thị trường xuất khẩu thông qua xúc tiến thương mại, các hội chợ triển lãm là điều cần được doanh nghiệp lưu tâm. Đa dạng hoá thị trường, sức suy giảm của xuất khẩu Việt Nam do chiến tranh thương mại sẽ được giảm thiểu, từ đó, Việt Nam có thể tăng cường sức cạnh tranh.


Thị trường chứng khoán tuần qua (9-13/6) diễn biến giằng co với tâm lý thận trọng bao trùm.
Khoản phí hạ tầng 3.000 đồng/đơn của Shopee nhằm phục vụ việc nâng cấp công nghệ, cải thiện logistics và nâng cao trải nghiệm người dùng.
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thông tin đến cuối tháng 5/2025, tín dụng toàn nền kinh tế tăng 6,52%, cao hơn đáng kể so với mức 2,41% cùng kỳ năm 2024.
Thủ tướng vừa có Công điện gửi tới Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cùng Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương liên quan nội dung về hóa đơn điện tử với hộ kinh doanh.
Giá vàng trong nước ngày 14/6 đồng loạt tăng vọt, mỗi lượng vàng tăng thêm 1 triệu đồng, niêm yết ở mức 120 triệu đồng/lượng chiều bán ra.
Nông sản Việt đang dần dịch chuyển lên môi trường số, bước vào cuộc đua thương mại điện tử đầy tiềm năng nhưng cũng không ít thử thách.
0