Tại sao Phạm Trung Kiên thoát án 'Tử'?

Bị Toà án Nhân dân thành phố Hà Nội đề nghị mức án cao nhất Tử hình cho tội danh nhận hối lộ (253 lần), với tổng số tiền lên tới 42,6 tỷ đồng, trong đại án 'Chuyến bay giải cứu', Phạm Trung Kiên đã có khắc phục hậu quả và ăn năn trước hành vi phạm tội của mình.
Bị cáo Phạm Trung Kiên

Tại bản luận tội, viện kiểm sát cho rằng, Kiên được Bộ Y tế giao nhiệm vụ là thư ký, trực tiếp giúp việc cho Thứ trưởng Bộ Y tế. Lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao, trong việc trình Thứ trưởng Bộ Y tế ký văn bản trả lời Bộ Ngoại giao về việc cấp phép chuyến bay, Phạm Trung Kiên đã gây khó khăn cho đại diện các doanh nghiệp tham gia chuyến bay combo và các doanh nghiệp xin cho công nhân, người lao động về nước phải chi cho Kiên theo mức tiền mà Kiên yêu cầu để được Bộ Y tế đồng ý xét duyệt các chuyến bay theo đề nghị của Bộ Ngoại giao.

Đại diện các doanh nghiệp đã phải chi phí tiền cho bị cáo Phạm Trung Kiên để được Bộ Y tế đồng ý xét duyệt các chuyến bay theo đề nghị của Bộ Ngoại giao. Trong vụ án này, bị cáo nhận hối lộ với số lần nhiều nhất, với tổng số tiền nhiều nhất và thủ đoạn cũng trắng trợn nhất trong số các bị cáo với 253 lần nhận hối lộ, với tổng số tiền là hơn 42,6 tỷ đồng.

Khi vụ án được khởi tố, Phạm Trung Kiên đã tự nguyện trả lại cho một số doanh nghiệp tổng số tiền 12 tỷ đồng. Tại phiên tòa, bị cáo Kiên đã tác động gia đình nộp thêm hơn 30 tỷ đồng, và đến những ngày cuối cùng, gia đình bị cáo khắc phục nốt số tiền còn lại. 

Hội đồng xét xử cho rằng, không cần áp dụng hình phạt cao nhất vẫn có thể giáo dục, đủ sức răn đe với bị cáo. Bản án dành cho Phạm Trung Kiên được tuyên vào chiều ngày 28/07 là tù Chung thân./.

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hơn 10 nghìn đồng có thể mua được một bao thuốc lá là một mức giá quá rẻ, khiến tỷ lệ người hút thuốc lá ở Việt Nam thuộc top cao trên thế giới. Vậy, liệu tăng giá thuốc lá có thực sự giảm được số lượng người hút?

Thủ tướng Chính phủ đề nghị rút ngắn thời gian, phấn đấu vượt tiến độ dự án cao tốc qua Nam Định, Thái Bình ít nhất 6 tháng, phấn đấu hoàn thành trong năm 2026.

Bộ Xây dựng cho biết, theo dự thảo về quy chuẩn khí thải, nếu một chiếc ô tô được kiểm tra, bảo dưỡng đầy đủ đều có thể đáp ứng mức khí thải theo lộ trình. Người đang sử dụng ô tô không cần phải quá lo lắng.

Từ ngày 16/5, các phương tiện giảm tốc độ còn 60km/h khi qua điểm thi công nút giao Vành đai 3,5 - Đại lộ Thăng Long.

Sở Xây dựng Hà Nội vẫn đang duy trì 5 tổ công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) với nhiệm vụ chính là rà soát, tham mưu điều chỉnh tổ chức giao thông, nhằm giảm thiểu ùn tắc và tai nạn.

Trước tình trạng một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, Bộ Xây dựng đã có công điện khẩn về việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường bộ cao tốc, an toàn hàng không, hàng hải và đường thủy nội địa.