Tái hiện đoàn quân xe đạp thồ trong trận Điện Biên Phủ

Trong chiến dịch Điện Biên Phủ kéo dài từ ngày 13/3 đến 7/5/1954, hơn 2 vạn dân công hỏa tuyến của ta cùng những chiếc xe đạp thồ thô sơ đã khiến địch bất ngờ. Bằng ý chí quyết tâm, mỗi dân công đã vận chuyển hàng trăm kg hàng hóa, đạn dược trên chiếc xe thồ vào chiến trường. Trong lễ diễu binh diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, đoàn quân xe đạp thồ huyền thoại sẽ được tái hiện sinh động giúp người dân hiểu hơn về công tác hậu cần từ hậu phương đến tiền tuyến.

Đại tá, PGS. TS. Trần Ngọc Long, nguyên Phó Giám đốc Viện Lịch sử Quân sự Việt Nam cho biết, để phục vụ trong chiến dịch Biện Biên Phủ, phương tiện mà chúng ta huy động sử dụng nhiều nhất, hiệu quả nhất chính là xe đạp thồ. Bộ chỉ huy quân Pháp hoàn toàn bất ngờ và không hiểu bằng cách nào chúng ta đưa được hàng chục ngàn tấn lương thực từ dưới hậu phương lên được chiến trường Điện Biên Phủ. Và thực tế, tất cả những việc đó đều được thực hiện bằng những chiếc xe đạp thồ. Một chiếc xe đạp như vậy đã chở không chỉ 1 - 2 tạ mà thậm chí lên đến 3 tạ là bình thường. Xe đạp gần như là công cụ hữu dụng hàng ngày trong cuộc sống của người dân nhưng khi chiến tranh xảy ra thì nó trở thành phương tiện vô cùng hữu hiệu để phục vụ cho mục đích lớn hơn, hoạt động quân sự đáp ứng kịp thời yêu cầu của chiến trường.

Trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, đồng bào các dân tộc Tây Bắc, Việt Bắc, Liên Khu 3, Liên Khu 4 đã đóng góp hơn 260.000 dân công, 20.991 xe đạp thồ và hàng nghìn phương tiện vận chuyển thô sơ và bán thô sơ khác để chi viện cho chiến trường.

Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, hơn 2 vạn dân công hỏa tuyến với những chiếc xe đạp thồ thô sơ đã khiến địch bất ngờ.

Sứ mệnh lịch sử đã hoàn thành, chiếc xe đạp thồ ngày ấy đã trở kỷ vật chiến tranh về một thời hào hùng còn sống mãi với thời gian. Để phần nào làm “sống lại” những hình ảnh đó, Sư đoàn 3, Quân khu 1 đã lựa chọn 41 chiến sỹ và 1 đội trưởng để “xây dựng đoàn quân xe đạp thồ”.

Đại úy Nguyễn Đại Tá, Phó Tiểu đoàn trường, Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 2, Sư đoàn 3, Quân khu 1 chia sẻ: việc đưa khối xe đạp thồ vào trong lễ diễu binh diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ là nội dung rất đặc trưng, nhằm tái hiện những hình ảnh đẹp nhất, chân thực nhất của ông cha ta ngày xưa vận chuyển hàng hóa lương thực thực phẩm lên chiến trường.

Trọng tải của xe đạp dùng để luyện tập lớn, thời gian luyện tập dài, nên khối lượng công việc của các chiến sĩ cũng rất vất vả. Trung bình thời gian luyện tập mỗi ngày của các chiến sĩ khoảng 8 tiếng. Tuy nhiên, đây là nhiệm vụ mang tính cấp Nhà nước cho nên các chiến sĩ đều nêu cao tinh thần và trách nhiệm trong quá trình luyện tập để vượt qua mọi khó khăn thử thách nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ lần này.

Ngoài thời gian luyện tập ban ngày, vào buổi tối các chiến sĩ khi tham gia sinh hoạt, các chiến sĩ cũng sẽ được xem lại những thước phim tài liệu liên quan đến hành trình cha ông ta ngày xưa đẩy những chiếc xe đạp thồ vượt qua đường núi, đường đèo vào đến Điện Biên, nhằm tiếp thêm động lực, sức mạnh để hăng hái luyện tập.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ được khởi công vào ngày 19/12 với tổng mức đầu tư khoảng hơn 8,3 tỷ USD.

Hà Nội vừa chấp thuận đề xuất bố trí thêm 49 trạm xe đạp công cộng của tập đoàn Trí Nam. Vì sao đơn vị này vẫn mở rộng khai thác xe đạp công cộng dù báo lỗ?

Trước đề xuất của Công ty VinSpeed muốn xây đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao các bộ, ngành và các cơ quan nghiên cứu và báo cáo cấp có thẩm quyền.

Nhiều lái xe đã chủ động đến đăng kiểm từ sớm, ngay cả khi trung tâm đăng kiểm chưa mở cửa nhằm tránh tình trạng ùn tắc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các cơ quan khẩn trương chuẩn bị để khởi công tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng vào ngày 19/12.

Hơn 10 triệu lượt khách đã qua các cảng hàng không trên cả nước trong tháng 5, tăng hơn 17% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng gần 4% so với tháng 4.