Bà Maria Gomez cho biết: “Chúng ta có một sa mạc Atacama đang được 'mặc quần áo', chứ không phải đang 'nở hoa'. Các chương trình và chính sách phòng ngừa rác thải là yếu tố then chốt, và trải nghiệm tiêu dùng sáng tạo này bao gồm tất cả các bước: trao đổi, sửa chữa, tái chế — tất cả đều gắn kết thông qua cảm xúc và sự kết nối giữa con người”.
Sự kiện trao đổi quần áo lớn nhất thế giới tại Chile
Thành phố Santiago của Chile vừa xác lập kỷ lục Guinness với hoạt động “trao đổi quần áo lớn nhất thế giới”, với hơn 2.000 món đồ được hoán đổi trong suốt 8 giờ liên tục.
Sự kiện diễn ra tại Trung tâm Văn hóa La Moneda, thu hút đông đảo người dân tham gia, hào hứng chọn lựa và thử những bộ trang phục được trao đổi.
Bà Maria Gomez, nhà sáng lập chương trình Ropantic Show là người khởi xướng sự kiện, nhận chứng nhận Kỷ lục Guinness Thế giới từ giám định viên chính thức. Bà Gomez cho biết kỷ lục này được thực hiện nhằm nâng cao nhận thức về cuộc khủng hoảng rác thải dệt may đang tác động nghiêm trọng đến sa mạc Atacama, nơi đang bị ô nhiễm bởi khoảng 30.000 tấn quần áo và chất thải khác.
Bà Maria Gomez nhấn mạnh, mục đích của sự kiện là khuyến khích cộng đồng hạn chế phát sinh rác thải dệt may, trong bối cảnh trên toàn cầu, chưa đến 1% lượng rác thải này được tái chế do quy trình phức tạp và chi phí cao.
Trong khi đó, bà Natalia Ramirez, giám định viên chính thức của Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới, nhấn mạnh rằng sự kiện này “mang lại tác động xã hội vô cùng to lớn”: “Ban tổ chức đã nói với chúng tôi về hai vấn đề chính: thứ nhất là tác động của việc tiêu dùng quá mức, không chỉ tại Chile mà trên toàn cầu; thứ hai là mong muốn thúc đẩy thời trang tuần hoàn, mang đến cho quần áo cơ hội thứ hai được sử dụng. Bất kỳ ai tham gia hôm nay đều có thể chứng thực rằng tất cả các món đồ đều trong tình trạng tốt”.
Theo chính phủ Chile, mức tiêu thụ dệt may tại nước này đạt 32 kg/người/năm, tạo ra hơn 572.000 tấn rác thải dệt may mỗi năm trên toàn quốc.
Một người tham gia chia sẻ rằng, cô rất ấn tượng với mô hình kinh tế tuần hoàn và hy vọng những hoạt động như thế này sẽ diễn ra thường xuyên hơn để dần trở thành một phần trong thói quen và tư duy của mọi người. Theo cô, khi đi ngang qua các cửa hàng hay trung tâm thương mại, thay vì nghĩ đến việc mua sắm, chúng ta có thể nghĩ rằng “mình có quần áo có thể trao đổi hoặc tặng lại cho người khác”. Cô cho biết, hiện nay đã có nhiều chiến dịch tương tự được triển khai và nhấn mạnh rằng chúng cần được quảng bá rộng rãi hơn. Ngay cả khi không có gì để trao đổi, mọi người vẫn có thể góp phần bằng cách lan tỏa thông điệp ý nghĩa này.














