Sông Tô Lịch sắp có nước sạch
Sau một thời gian nỗ lực thi công, Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá (gói thầu 1) và Hệ thống cống bao cho sông Tô Lịch cùng cống chính (gói thầu 2) của dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá đã hoàn thành. Những ngày qua, các đơn vị thực hiện dự án đã đưa vào vận hành thử.
Khi nhà máy chính thức đi vào hoạt động sẽ có khoảng 50% lượng nước thải sinh hoạt trên toàn thành phố sẽ được xử lý, sau đó sẽ đẩy trở lại các con sông, qua đó góp phần cải thiện môi trường cho các dòng sông đang ô nhiễm nghiêm trọng tại Thủ đô, đặc biệt là sông Tô Lịch.

Hơn 40 km đường ống cống để thu gom toàn bộ nước thải của sông Tô Lịch đã được hoàn thành. Các đường ống này được thiết kế nước có thể chảy tự nhiên về nhà máy xử lý nước thải Yên Xá. Từ độ sâu dưới 16 m quy trình đầu tiên để xử lý nước thải được bắt đầu.
Nước thải sẽ được chuyển qua hệ thống van. Sau đó là hệ thống bơm với 6 máy hoạt động luân phiên sẽ đưa nước thải lên các chu trình xử lý. Tất cả các hệ thống bơm đã được thử nghiệm nghiêm ngặt theo quy định của quốc tế. Tất cả đều đảm bảo công suất 270.000 m3/ngày.

Ông Keigo Hatta – Đại diện nhà thầu JFE (Xây dựng và vận hành nhà máy xử lý nước thải Yên Xá) cho hay: "Công nghệ của nhà máy đã được áp dụng thành công tại các thành phố lớn như Tokyo, Yokohama tại Nhật Bản. Cá có thể sống được nhờ vào các chất thải đã qua xử lý và phát triển rất tốt. Tuy nhiên tôi chỉ khuyến cáo là nước không thể uống được".
Các công đoạn vận hành thử nghiệm Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá đã hoàn thành, Ban Quản lý dự án đang gấp rút hoàn thiện các thủ tục để đưa nước sạch ra sông Tô Lịch và Sông Nhuệ trong thời gian sớm nhất.
Theo tính toán của các chuyên gia, khi gói thầu số 1, 2 khi đi vào hoạt động. 50% lượng nước thải đổ ra sông Tô Lịch sẽ được xử lý. Nhưng để sông Tô Lịch trong xanh hoàn toàn thì bài toán nạo vét bùn cũng là vấn đề cần được lưu tâm.


Hai vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra gần đây đều do lỗi thiếu quan sát của người tham gia giao thông, cảnh báo tới người điều khiển phương tiện trong việc tuân thủ luật giao thông, chú ý an toàn khi lưu thông trên các cung đường.
Sở Xây Dựng Hà Nội đang thực hiện phân luồng tổ chức giao thông phục vụ thi công sửa chữa 16 khe co giãn, bản mặt cầu đường Vành đai 3 trên cao, đoạn từ Đại lộ Thăng Long đến Mai Dịch thuộc giai đoạn 3 của dự án.
Cục Đường sắt Việt Nam vừa tính toán cần đầu tư thay thế hàng trăm đầu máy, hàng nghìn toa xe phục vụ vận tải đường sắt giai đoạn sau 2030, đến 2045 để đầu tư công nghệ đóng mới.
Để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án đường kết nối sân bay Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) với Hà Nội, Sở Xây dựng đề nghị UBND các huyện Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn khẩn trương gửi báo cáo việc rà soát quỹ đất trong diện giải phóng mặt bằng.
UBND thành phố Hà Nội sẽ khởi công xây dựng đường Mỹ Đình – Ba Sao – Bái Đính, đi qua địa bàn huyện Mỹ Đức và Ứng Hòa vào 17/5/2025.
Một vụ cháy lớn đã xảy ra vào khoảng 17h chiều ngày 13/5 tại một kho xưởng tại đường Phúc Diễn, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội. Các xe cứu thương đã nhanh chóng đến hiện trường.
0