Song Linh trở lại, điện ảnh Việt thêm thành viên trăm tỷ?

Đều chọn đánh dấu sự tái xuất màn bạc vào đúng dịp lễ 2/9 năm nay, “hai chú Linh” dự kiến sẽ tạo nên cuộc đấu gay cấn tại phòng vé. Ai đang có lợi thế? Và thấy gì từ việc trở lại vai chính của hàng loạt diễn viên trung niên, cao niên?

Trong làng giải trí Việt Nam, Hoài Linh và Quyền Linh là hai cái tên không còn xa lạ với khán giả. Họ không chỉ là những nghệ sĩ gạo cội với nhiều năm cống hiến cho nghệ thuật, mà còn là những cái tên được nhắc tới nhiều trong các hoạt động xã hội, dù theo nhiều cách khác nhau. Thời gian gần đây, thông tin trở lại của cả hai trong các dự án phim điện ảnh mới là “Làm Giàu Với Ma” và “Hai Muối” đã nhận được sự chú ý lớn của công chúng.

Sự trở lại của ông hoàng phim Tết một thời - Hoài Linh

Trước khi Trấn Thành lập những kỷ lục liên tiếp với “Bố già”, “Nhà bà Nữ” và “Mai”, Hoài Linh từng được coi là ông vua phòng vé mùa phim Tết trong thập niên 2010 với những cái tên ăn khách như “Công chúa Teen và ngũ hổ tướng”, “Hello cô Ba” hay “Nhà có 5 nàng tiên”. Nhưng kể từ sau vai khách mời trong “Mến gái miền Tây” cách đây 2 năm của đạo diễn Võ Đăng Khoa, cùng những ồn ào về vấn đề từ thiện, Hoài Linh ít xuất hiện,… và đến “Làm Giàu Với Ma” mới trở lại điện ảnh với một vai diễn quan trọng.

Được biết đến với khả năng biến hóa đa dạng từ hài kịch đến những vai diễn có chiều sâu tâm lý (như trong “Dạ cổ hoài lang”), Hoài Linh một lần nữa có cơ hội bộc lộ khả năng trong dự án mới lần này. “Làm Giàu Với Ma” khai thác chủ đề hài hước pha lẫn yếu tố kinh dị, xoay quanh câu chuyện mối quan hệ dần rạn nứt giữa 2 cha con vì thói đam mê cờ bạc. Một lần, người con trai gặp một ma nữ và đàm phán được giao kèo giúp anh làm giàu bằng các trò may rủi, nhưng chỉ được kiếm tối đa 30 triệu đồng mỗi ngày nếu không muốn người thân gặp tai nạn. Vai diễn này không chỉ đòi hỏi khả năng diễn xuất linh hoạt mà còn yêu cầu Hoài Linh thể hiện sự nhạy bén trong việc kết hợp yếu tố kinh dị và hài hước - một thử thách mà anh đã vượt qua với sự điêu luyện.

Đạo diễn Nhật Trung cho biết anh từng cân nhắc khi chọn NSƯT Hoài Linh đóng chính trong “Làm Giàu Với Ma”. "Nhân vật ông Đạo phải diễn được bi và hài, NSƯT Hoài Linh là lựa chọn phù hợp nhất. Khi tôi ngỏ lời, anh đắn đo nhiều nhưng vẫn đồng ý vì muốn giúp tôi ở bộ phim đầu tay", đạo diễn này nói, và chia sẻ anh hài lòng vì Hoài Linh rất nhập tâm và hết mình với vai diễn.

Đáng chú ý, 4 diễn viên chính lần này, ngoài Hoài Linh từng là “ông hoàng phòng vé” mùa phim Tết, ba diễn viên còn lại đều từng bỏ túi đến vài phim trong câu lạc bộ trăm tỷ, là Diệp Bảo Ngọc với “Lật Mặt 6: Tấm vé định mệnh”, Tuấn Trần có 3 phim là “Bố già”, “Đất rừng phương Nam” và “Mai”. Trong khi đó, Lê Giang có tận 5 phim trăm tỷ là “Cua lại vợ bầu”, “Bố già”, “Nhà bà Nữ”, “Chị chị em em 2” và mới đây nhất là “Gặp lại chị bầu”. Với sự tham gia của dàn sao “trăm tỷ” này, sự trở lại của Hoài Linh gây nhiều tò mò và thể loại hài hước – kinh dị đang trend khiến “Làm giàu với ma” có nhiều cơ hội bứt phá, trở thành thành viên tiếp theo trong câu lạc bộ trăm tỷ của điện ảnh Việt Nam.

Cái khó của Hoài Linh khi trở lại điện ảnh là vẫn bị một lượng khán giả không nhỏ phản đối vì lùm xùm đời tư. Chính vì thế, áp lực càng nhân đôi với bản thân nghệ sĩ và cả nhà sản xuất trong bối cảnh thị trường phim ảnh hiện đại thay đổi từng ngày, thành – bại của các phim Việt ngày càng khó dự đoán. Vai diễn mới của Hoài Linh, vì thế sẽ càng được phân tích và mổ xẻ nhiều hơn bình thường khi “Làm Giàu Với Ma” ra mắt dịp nghỉ lễ 2/9 năm nay.

NSƯT Hoài Linh và Tuấn Trần trên phim trường "Làm Giàu Với Ma"

Nếu như Hoài Linh mới chỉ có hai năm chưa đóng điện ảnh thì với Quyền Linh, con số là 20 năm, kể từ phim Tết 2005 “Khi đàn ông có bầu”. Hoài Linh có cái khó khi nỗ lực trở lại màn ảnh rộng, thì Quyền Linh lại có nhiều cơ hội tạo dấu ấn đậm nét ở lĩnh vực điện ảnh vốn chưa có nhiều dấu ấn mạnh mẽ như ở mảng truyền hình.

Quyền Linh sau 20 năm vẫn là “người đàn ông khắc khổ”

Nổi tiếng với hình tượng nam tính, chân thành, nhưng khắc khổ, sau hai thập kỷ vắng mặt trên màn ảnh rộng, Quyền Linh tiếp tục khắc họa sâu hơn chân dung “đàn ông khổ” khi hóa thân thành một “gà trống nuôi con” làng chài.

Kịch bản “Hai Muối” khai thác sâu vào yếu tố tâm lý, xoay quanh câu chuyện của ông bố đơn thân lam lũ kiếm sống bằng nghề làm muối. Cuộc sống yên bình ngày qua ngày đảo lộn khi con gái ông có quan điểm khác với cha về việc muốn thoát khỏi cái nghèo. Ngay từ khi ra mắt, Poster phim “Hai Muối” đã gây tò mò khi chọn hình ảnh chân dung “sương gió” của Quyền Linh làm điểm nhấn, hứa hẹn đây sẽ là bộ phim hút nước mắt, thể hiện ngay từ câu chủ đề: “Cha… một đời vì ta”.

Nói về vai diễn mới, Quyền Linh thừa nhận: “Hơn 20 năm Linh không có liên quan đến điện ảnh, lần tái xuất này thực sự rất khó. Thứ nhất là về thời gian, thứ hai là cần nhập cuộc với các bạn trẻ, với công nghệ hiện đại, vì quá lâu rồi Quyền Linh mới quay trở lại đóng phim. Nhưng thực sự kịch bản “Hai Muối” đã thuyết phục được Quyền Linh”.

Quyền Linh hứa hẹn lấy nước mắt của khán giả với câu chuyện cảm động của người cha đơn thân trong "Hai Muối".

Quyền Linh có lượng fan trung thành đông đảo qua nhiều năm. Hơn thế nữa, những tác phẩm nói về tình cảm gia đình thường có tệp khán giả lớn ra rạp, đặc biệt là sau thành công của “Lật mặt 7: Một điều ước” đang tạo đà cho “Hai Muối” nhiều thuận lợi về mặt truyền thông. Tuy nhiên, vẫn khó có thể nói giữa Song Linh thì tác phẩm của ai sẽ thắng phòng vé. Đây có lẽ là cuộc “so găng” khó lường và hứa hẹn ẩn chứa nhiều bất ngờ của phòng vé Việt năm nay.

Một Hoài Linh trở lại ấn tượng hay một Quyền Linh chai sạn sương gió sẽ kéo được khán giả tới rạp trong những ngày đầu tiên của mùa thu? Câu trả lời chỉ có ở kỳ nghỉ lễ 2/9 đang đến gần.

Sự trở lại của Hoài Linh và Quyền Linh trong hai bộ phim này không chỉ là một sự kiện đáng chú ý của làng giải trí Việt mà còn là một minh chứng cho sức sống bền bỉ của những nghệ sĩ gạo cội. Nhiều người không ngừng làm mới mình để phù hợp với thị hiếu khán giả hiện đại, đồng thời vẫn giữ được nét đặc trưng trong phong cách diễn xuất. Khán giả yêu mến họ không chỉ vì tài năng mà còn bởi sự gần gũi, chân thành và những giá trị mà họ mang lại qua từng vai diễn.

Sức hút từ các tên tuổi diễn viên gạo cội

Hoài Linh và Quyền Linh tái xuất không chỉ gợi lên ký ức về những vai diễn đã từng làm nên tên tuổi của họ mà còn khơi dậy sự tò mò về cách họ tiếp cận những nhân vật mới trong bối cảnh điện ảnh Việt Nam đang thay đổi sau nhiều năm từ thời kỳ hoàng kim của họ. Nếu Hoài Linh mang đến một góc nhìn mới mẻ khi kết hợp yếu tố hài và kinh dị, thì Quyền Linh tiếp tục cố gắng chinh phục khán giả bằng những câu chuyện đời thường sâu sắc.

Không chỉ có Hoài Linh và Quyền Linh, sự trở lại của nhiều diễn viên gạo cội thời gian gần đây trong những vai chính cho thấy rằng xu thế mới của điện ảnh Việt Nam giờ đây đang dành ngày một nhiều đất diễn và cơ hội hơn cho các tên tuổi kỳ cựu, có nhiều năm kinh nghiệm diễn xuất hơn là dàn diễn viên trẻ. Diễn viên gạo cội đảm bảo chất lượng về chuyên môn, lại có thể nâng đỡ được các diễn viên trẻ khi diễn chung, chính vì thế họ đang ngày một “đắt sô” hơn, thậm chí bận rộn hơn rất nhiều ngôi sao trẻ. NSND Lê Khanh liên tục đóng vai chính trong phim điện ảnh kể từ “Gái già lắm chiêu 3”.

NSND Lê Khanh có quãng thời gian tương tự như Quyền Linh khi sau 20 năm trở lại đóng phim điện ảnh. Năm 2020, Lê Khanh từng rất hồi hộp khi “Gái già lắm chiêu 3” đánh dấu mốc đặc biệt với sự nghiệp của cô: “Tôi quay trở lại phim trường với một bộ phim, với hình tượng nhân vật chắc chắn sẽ đem tới “cú sốc” cho những khán giả từng theo dõi, quý mến và yêu những tác phẩm nghệ thuật mà tôi đã làm suốt mấy chục năm qua”.

Nghệ sĩ Lê Giang nay đã thành “Nữ hoàng phim trăm tỷ” khi có tới 5 phim trong câu lạc bộ này. Trong “Lật Mặt 7: Một điều ước”, đạo diễn Lý Hải cũng chọn nghệ sĩ Thanh Hiền vào vai chính điện ảnh đầu tay ở tuổi 70.

Ở tuổi 70, nghệ sĩ Thanh Hiền có vai chính điện ảnh đầu tay trong "Lật Mặt 7".

Trong phim “Cu Li không bao giờ khóc” giành giải “Phim đầu tay xuất sắc nhất” ở Liên hoan phim Berlin đầu năm nay, vai chính do NSND Minh Châu – một minh tinh gạo cội của điện ảnh Việt Nam đảm nhận. Mới đây nhất, phim điện ảnh đầu tay của nữ đạo diễn trẻ Dương Diệu Linh – “Mưa trên cánh bướm”, vai chính cũng do nghệ sĩ Tú Oanh thủ vai - người có gần 40 năm hoạt động nghệ thuật và chưa từng đóng chính phim điện ảnh.

Với lĩnh vực phim truyền hình, hai dự án trong series “Vì tình yêu Hà Nội” do đài Hà Nội sản xuất là “Hà Nội trong mắt em” và “Mật lệnh hoa sữa” cũng công bố NSND Lan Hương, NSND Trần Lực và NSƯT Minh Phương đảm nhận những vai quan trọng.

NSND Trần Lực (áo trắng) & NSND Lan Hương (váy cam) tham gia các vai chính trong 2 phần phim của series "Vì Tình Yêu Hà Nội" do Đài Hà Nội sản xuất.

NSND Lan Hương cho biết: Trước đây, diễn viên trong các bộ phim điện ảnh thường hướng tới các hot girl, hot boy, nhưng bây giờ đã lựa chọn nhiều hơn các nhân vật trung niên. Thật ra là do sự thay đổi trong lựa chọn của những biên kịch hay nhà sản xuất. Chúng ta không thể dành tình yêu chỉ riêng cho lớp trẻ hay lớp già.

Có thể thấy làn sóng “comeback” của các diễn viên lừng danh một thời đang ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn và truyền cảm hứng đến thế hệ trẻ.

Doanh thu phòng vé ngày càng trở nên khó đoán, và việc đón đầu điểm rơi cũng không còn dễ dàng như trước, khiến các nhà sản xuất phải có những tính toán chuẩn xác hơn. Mùa phim 2/9 năm nay, sự trở lại của Quyền Linh và Hoài Linh trong hai tác phẩm màu sắc đối lập nhau sẽ mở ra một giai đoạn mới đáng để phân tích của phòng vé Việt.

Từ đầu năm đến nay, điện ảnh Việt có nhiều tác phẩm “ngã ngựa” với doanh thu chỉ vài tỷ hay thậm chí vài trăm triệu đồng, nhưng nổi bật lên vẫn có những kỷ lục được thiết lập như “Mai” của Trấn Thành – ăn khách nhất lịch sử phòng vé Việt với hơn 550 tỷ đồng; “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải đứng thứ hai lịch sử với 482 tỷ đồng. “Gặp lại chị bầu” là phim thứ ba của năm 2024 gia nhập câu lạc bộ trăm tỷ. “Ma Da” với sự tham gia của nghệ sĩ Việt Hương trong vai chính đã vừa chạm tới cột mốc doanh thu này. Hiện nay, số lượng thành viên trăm tỷ của điện ảnh Việt đang là 26 tác phẩm và từ nay đến cuối năm, ít nhất là sau mùa phim nghỉ lễ 2/9, con số này được dự đoán sẽ tăng thêm./.

Thực hiện: Nick M - Bảo Anh - Khánh Linh
Đồ họa: Thanh Nga

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

“Hà Nội trong mắt em” và “Mật lệnh hoa sữa” là hai phim thuộc dự án phim “Vì tình yêu Hà Nội” được khán giả chú ý thời gian qua. Đây là dự án phim do Đài Hà Nội sản xuất hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Sau khi đăng quang Miss International 2024, Hoa hậu Thanh Thủy chính thức bước vào một nhiệm kỳ hứa hẹn bận rộn tại Việt Nam, Nhật Bản và nhiều quốc gia khác trên thế giới. Để đảm bảo hiệu quả, cô sẽ làm việc với tổ chức Miss International và đơn vị giữ bản quyền tại Việt Nam nhằm xây dựng định hướng hoạt động cụ thể trong thời gian tới.

Gia nhập vào thị trường sản xuất phim điện ảnh những năm gần đây, Trấn Thành liên tục có các bộ phim nắm giữ kỷ lục doanh thu phòng vé, đưa nam nghệ sỹ đến danh hiệu “đạo diễn trăm tỷ”. Dự án phim Tết 2025, Trấn Thành sẽ quay lại với sở trường hài trong "Bộ tứ báo thủ". Teaser trailer vừa công bố đã tiết lộ đầy đủ dàn báo thủ và những màn quậy đỉnh nóc.

"Kính vạn hoa" - bộ phim được được chuyển thể từ tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh lần đầu lên sóng truyền hình vào năm 2004. Sau hai thập kỷ, Ngọc Trai, Anh Đào và Long Vũ - những diễn viên từng ghi dấu ấn trong phim đã chính thức tái xuất trên màn ảnh rộng.

Ngày 19/11, cuộc thi “Tiếng hát Hà Nội” 2024 đã bước vào ngày cuối của vòng Sơ khảo 1, nhiều thí sinh từ khắp nơi về thử sức với nhiều tiết mục dự thi hấp dẫn.

Tối 18/11, tại sân vận động Cột Cờ, Khu di tích Hoàng thành Thăng Long, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Chương trình chính luận nghệ thuật, truyền hình trực tiếp, với tên gọi “Cùng nhau giữ nước”.