Siết chặt điều kiện xe đưa đón học sinh

Dự thảo Luật Giao thông đường bộ do Bộ Giao thông Vận tải soạn thảo có quy định: xe đưa đón học sinh phải đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Nếu đưa đón học sinh tiểu học, mầm non, xe phải có dây đai an toàn hoặc ghế ngồi phù hợp lứa tuổi. Lái xe đưa đón học sinh có 2 năm kinh nghiệm. Đặc biệt, dự thảo đã quy định trách nhiệm của cơ sở giáo dục, đào tạo trong việc xây dựng, tập huấn cho lái xe và người quản lý học sinh nắm vững và thực hiện đúng quy trình đảm bảo an toàn khi đưa đón học sinh.

Anh Nguyễn Trung Nguyên có phương tiện đưa đón học sinh tại một trường dân lập địa bàn quận Cầu Giấy, Hà Nội. Qua tìm hiểu những nội dung trong dự thảo, anh Nguyên rất đồng tình với việc siết chặt hoạt động này. Tuy nhiên, vẫn có những nội dung trong dự thảo mà anh và nhiều đồng nghiệp cho rằng còn bất cập và thiếu tính khả thi.

"Niên hạn của xe đưa đón học sinh 15 năm tôi cho rằng bất cập. Chẳng ai bỏ ra hàng tỷ đồng chỉ để xe hoạt động kiểu như vậy…", anh Nguyễn Trung Nguyên cho biết.

Còn chị Lê Minh Khuê, quận Hà Đông, Hà Nội nói: "Có thể bây giờ chưa cần thiết lắm, mình thấy là như vậy, bởi vì hầu hết các trường sử dụng xe hợp đồng, chưa hẳn là xe của nhà trường".

Các chuyên gia đánh giá việc luật hóa hoạt động đưa đón học sinh bằng xe ô tô là cần thiết, nhưng để những quy định này đi vào cuộc sống, đặc biệt tại các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa thì cần thêm nhiều giải pháp…

"Việc đưa vào Luật cụ thể là cần thiết, nhưng tôi cho rằng cần thêm các giải pháp như tăng cường tuần tra và giám sát, phát huy vai trò của nhà trường và phụ huynh… Nếu không sẽ chỉ là luật trên giấy thôi…", ông Thân Văn Thành chuyên gia giao thông nhấn mạnh.

Trẻ em cần được ưu tiên đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Do vậy, dự thảo Luật Giao thông đường bộ cần xem xét những băn khoăn của người dân và các doanh nghiệp để điều chỉnh phù hợp, tránh tình trạng tìm cách lách luật hay chỉ đối phó với luật.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

UBND TP Hà Nội tổ chức Lễ khởi công Dự án xây dựng nút giao khác mức giữa đường Vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long, huyện Hoài Đức vào sáng 19/4.

Sáng 19/4, cùng với lễ khởi công, khánh thành 80 công trình giao thông và xây dựng trọng điểm toàn quốc, dự án tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài chính thức được thông xe.

Công an TP. Hà Nội đã tổ chức Hội nghị gặp mặt cán bộ công an chi viện chiến trường miền Nam thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước nhân Kỷ niệm 50 Năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Quận ủy Ba Đình, TP. Hà Nội chiều 18/4 đã tổ chức hội nghị chuyển giao, tiếp nhận các tổ chức đảng và đảng viên; theo đó chuyển giao 2 chi bộ với 37 đảng viên, đồng thời nhận 8 đảng bộ với 1003 đảng viên.

Theo dự kiến, quận Cầu Giấy (TP. Hà Nội) từ 8 phường sẽ còn 3 phường sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.

Hạn chế thấp nhất các vụ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà tại Lễ phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân thành phố năm 2025.