Sạt lở hầm đường sắt xuyên Việt đoạn qua Phú Yên

Sáng 21/5, hầm đường sắt Chí Thạnh đoạn qua địa phận huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, đã bị sạt lở trong lúc các công nhân đang thi công gia cố hầm này.

Sự cố sụt hầm đường sắt Chí Thạnh xảy ra khoảng 10 giờ 15 ngày 21/5. Khoảng 30 m3 đất đá từ nóc hầm sụt lở xuống nơi tàu công trình đang phục vụ thi công. Vị trí sụt cách cửa hầm phía Bắc khoảng 180 m. Sự cố khiến đất, đá lấp kín bề ngang hầm, buộc phải phong tỏa đoạn đường sắt giữa hai ga La Hai (huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên) và ga Chí Thạnh (huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên).

Sự việc xảy ra trong khung giờ phong tỏa cửa hầm nên không có thiệt hại về người. 

Khu vực hầm đường sắt Chí Thạnh hiện đang được Ban Quản lý dự án 85 (trực thuộc Bộ GTVT) làm chủ đầu tư để thực hiện sửa chữa, nâng cấp. Vài năm trở lại đây, hầm đã xuống cấp, thường được phong tỏa từ 9h - 13h hàng ngày để cơ quan chức năng làm công tác gia cố hầm. Việc sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh thỉnh thoảng vẫn diễn ra.

Sáng 21/5, hầm đường sắt Chí Thạnh thuộc tỉnh Phú Yên đã bị sạt lở.

Sau khi xảy ra sự cố, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã chỉ đạo Chi nhánh khai thác đường sắt Phú Khánh, Phân ban Quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt khu vực 3 và Công ty CP đường sắt Phú Khánh điều động nhân lực, thiết bị hỗ trợ chủ đầu tư và nhà thầu thi công giải quyết sự cố.

Đến chiều tối 21/5, tình hình sạt lở hầm Chí Thạnh vẫn đang diễn biến phức tạp, chưa xác định được mức độ của sự cố và vẫn phải phong tỏa đường sắt giữa hai ga La Hai - Chí Thạnh.

Do sự cố sạt lở hầm Chí Thạnh làm gián đoạn chạy tàu, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã thực hiện phương án chuyển hành khách của 12 đoàn tàu bằng ô tô giữa 2 ga La Hai và Tuy Hòa để hành khách tiếp tục đi tàu.

Số lượng hành khách cần chuyển của 12 đoàn tàu xuất phát từ ga Sài Gòn, ga Hà Nội từ ngày 20 và đến 21/5 gần 2.700 người. Đồng thời, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam bãi bỏ kế hoạch chạy tàu SE9 xuất phát tại ga Hà Nội ngày 22-5; bãi bỏ kế hoạch chạy tàu SE10 xuất phát tại ga Sài Gòn ngày 22/5.

Đến chiều tối 21/5, chưa xác định được mức độ của sự cố.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam yêu cầu các công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội, Sài Gòn thông báo cho khách biết việc gián đoạn chạy tàu trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM do sự cố sạt lở hầm Chí Thạnh và điều chỉnh phương án bán vé phù hợp; tổ chức đổi hoặc trả vé khi hành khách có yêu cầu.

Trên tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện có một số hầm yếu, hay sạt lở. Vào tháng 4 vừa qua, vụ sạt lở hầm Bãi Gió (thuộc huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa) đã làm tuyến giao thông đường sắt qua đây bị gián đoạn gần 10 ngày. Sự cố khiến nhiều đoàn tàu đã phải hủy chuyến và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thiệt hại 50,4 tỷ đồng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Xây dựng cho biết, theo dự thảo về quy chuẩn khí thải, nếu một chiếc ô tô được kiểm tra, bảo dưỡng đầy đủ đều có thể đáp ứng mức khí thải theo lộ trình. Người đang sử dụng ô tô không cần phải quá lo lắng.

Từ ngày 16/5, các phương tiện giảm tốc độ còn 60km/h khi qua điểm thi công nút giao Vành đai 3,5 - Đại lộ Thăng Long.

Sở Xây dựng Hà Nội vẫn đang duy trì 5 tổ công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) với nhiệm vụ chính là rà soát, tham mưu điều chỉnh tổ chức giao thông, nhằm giảm thiểu ùn tắc và tai nạn.

Trước tình trạng một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, Bộ Xây dựng đã có công điện khẩn về việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường bộ cao tốc, an toàn hàng không, hàng hải và đường thủy nội địa.

Trước hàng loạt sự cố giao thông nghiêm trọng thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh vừa ký công điện khẩn yêu cầu các tỉnh, thành phố và cơ quan liên quan rà soát toàn diện, xử lý dứt điểm các bất cập trong hệ thống hạ tầng giao thông.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sáng 12/5 đã dự Lễ khởi công xây dựng Dự án đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình) và Lễ khởi công xây dựng Khu công nghiệp Hưng Phú (tỉnh Thái Bình).