Sáng tạo nội dung - công việc được giới trẻ ưa chuộng
Sáng tạo nội dung (Content creation) là việc tạo ra, sản xuất và chia sẻ thông tin hoặc nội dung truyền thông cho các đối tượng cụ thể, đặc biệt là trong bối cảnh kỹ thuật số. Hiện nay, số lượng những người coi sáng tạo nội dung là một công việc chuyên nghiệp ngày càng nhiều và cộng đồng những người làm nghề này ngày càng đông đảo.
Với sự ra đời của Internet tính đến năm 2005, cả thế giới có khoảng 12 triệu thanh thiếu niên tự coi mình là người sáng tạo nội dung. Tỉ lệ này cũng ngày càng tăng tại Việt Nam. Công nghệ hiện đại, các nền tảng xã hội tiện dụng khiến ai cũng có thể tự sản xuất các clip để đăng tải trên mạng xã hội. Phần lớn những người làm nghề này đều là người trẻ, có khả năng cập nhật công nghệ rất nhanh.
Sở hữu kênh Tiktok, Instagram, Facebook với hàng trăm nghìn người theo dõi, Trịnh Hà Vi (25 tuổi) là một nhà sáng tạo nội dung chuyên nghiệp đã 5 năm nay. Công việc hàng ngày của Vi xoay quanh điện thoại, máy tính và máy quay, những công cụ hỗ trợ cô tự ghi hình và sản xuất các video ngắn đăng tải trên mạng xã hội.
Làm sáng tạo nội dung, mọi hoạt động trong ngày đều được Vi sử dụng làm chủ đề cho các clip của mình. Vì vậy, trang điểm và lựa chọn trang phục phù hợp là hoạt động bắt buộc mỗi ngày của Vi.
"Cách đây 5 năm, mình chưa nghĩ sáng tạo nội dung là một nghề. Mình chỉ nghĩ đây là một công việc để giải trí và làm bán thời gian. Nhưng đến hiện tại, mình có thể tự tin khẳng định rằng, sáng tạo nội dung đã được công nhận trở thành một nghề", Vi tâm sự.
Thu nhập từ nghề sáng tạo nội dung chủ yếu đến từ việc quảng cáo cho các nhãn hàng hoặc đến từ việc kinh doanh online. Công việc sáng tạo nội dung có thời gian khá linh động và thường sẽ dàn trải ra cả tuần, từ thứ Hai đến Chủ nhật, theo chia sẻ của Hà Vi. Bên cạnh việc làm một người sáng tạo nội dung tự do, Trịnh Hà Vi còn làm nội dung cho một công ty truyền thông tại Hà Nội.
Công việc đầy tính sáng tạo, môi trường làm việc trẻ trung, năng động, không cần bằng cấp chuyên môn, sáng tạo nội dung đang ngày càng thu hút nhiều người thuộc mọi lứa tuổi tham gia.


Ốc om chuối đậu không chỉ là món ăn dân dã mà còn là một phần hồn cốt của ẩm thực Hà Nội. Từ những nguyên liệu bình dị như ốc, chuối xanh, đậu phụ, mắm tôm... người Hà Nội đã tạo nên một món ăn đậm đà, tinh tế và thấm đượm tình quê.
Nghệ sĩ, ca sĩ Quỳnh Hoa là một người con của Hà Nội luôn cất tiếng hát về Thủ đô bằng cả trái tim với tình yêu dành cho mảnh đất nơi mình sinh ra và lớn lên.
Hai giờ sáng, khi cả thành phố chìm trong giấc ngủ, ở làng Mạch Tràng, một ngày mới lại bắt đầu với những người làm bún.
Thạch đen sương sáo đã trở thành món quà vặt dân dã gắn liền với ký ức của người Hà Nội. Được làm từ lá sương sáo - một loại thảo mộc lành tính, món ăn này mang vị thanh mát, mềm mịn, giúp giải nhiệt và hỗ trợ tiêu hóa.
Tháng 5 là thời điểm các gia đình làm cốm ở làng Mễ Trì bắt đầu một vụ cốm mới. Từ sáng sớm tinh mơ, những bàn tay đã thoăn thoắt rang cốm, giã cốm, gói cốm trong những tàu lá sen, lá duối thơm ngát.
Chả cá Hà Nội – món ăn thơm lừng trên chảo nóng kích thích mọi giác quan. Đây không chỉ là món ăn ngon mà còn là minh chứng cho sự tinh tế, cầu kỳ của người đầu bếp.
0