Sản xuất xanh để mở rộng xuất khẩu

Nhiều năm nay Liên minh châu Âu (EU) luôn là thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam. Nhiều quy định mới của EU gần đây đã và đang làm khó cho nhiều doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu vào thị trường này. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã vượt khó, đáp ứng các yêu cầu của EU. Điều này cho thấy, khó nhưng không có nghĩa là không làm được nếu không nắm bắt cơ hội và thực hiện ngay từ bây giờ, vì sản xuất xanh là xu hướng và bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn mở rộng thị trường.

Doanh nghiệp Công ty TNHH Dace chuyên sản xuất về gia vị hữu cơ, đã và đang xuất khẩu sang các thị trường EU, Mỹ và một số thị trường khó tính khác. EU là một thị trường  có rất nhiều các quy định khắt khe nhưng lại là một thị trường đầy tiềm năng. Do vậy, dù khó, doanh nghiệp vẫn cố gắng thực hiện để đáp ứng các tiêu chuẩn mà EU đề ra.

Việc EU từng bước thực thi các mục tiêu trong thỏa thuận Xanh sẽ có tác động trực tiếp tới các hoạt động kinh doanh với thị trường EU với ba góc độ, đó là làm gia tăng tiêu chuẩn xanh đối với các sản phẩm, gia tăng trách nhiệm tài chính xanh liên quan đến những sản phẩm có khả năng gây ô nhiễm môi trường trong sản xuất, tăng trách nhiệm giải trình về nguồn gốc sản phẩm cũng như các yêu cầu liên quan đến tác động môi trường của quá trình sản xuất, sử dụng và thải bỏ sản phẩm. Theo các chuyên gia, để có các chứng nhận xanh của EU thì không phải là dễ, nhưng không có nghĩa là không làm được nếu không bắt tay vào thực hiện.

Ông Clement Graf – Giám đốc Chương trình Sippo cho biết: “Không chỉ có EU mà tương lai , các quốc gia khác cũng sẽ đưa ra các yêu cầu này. Do vậy, sản xuất xanh là xu hướng và vì vậy, các doanh nghiệp nên bắt tay vào thực hiện ngay bây giờ. Khó nhưng không có nghĩa là không thực hiện được”.

Với kế hoạch hành động phát triển nền kinh tế tuần hoàn của EU lần hai tác động đến quy trình sản xuất nguyên liệu và sơ chế, quy trình sản xuất. Và theo các chuyên gia, khó khăn lớn nhất hiện nay của nhiều doanh nghiệp Việt Nam đó là khả năng tiếp cận thông tin, thông số kĩ thuật để chứng minh sản phẩm của mình là xanh. Và để có được các thông số chứng minh cần lộ trình từ 5 đến 10 năm. Do vậy, các doanh nghiệp cần sớm bắt tay vào thực hiện ngay bây giờ trong sản xuất xanh.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank - Mã: VAB) dự kiến tăng vốn điều lệ từ gần 5.400 tỷ đồng lên hơn 11.582 tỷ đồng trong năm 2025.

Xuất khẩu Việt Nam trong quý II có nguy cơ chững lại do từ ngày 9/4 Mỹ sẽ áp mức thuế quan đối ứng 46% lên hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam.

Ngành thuế cho biết đã chủ động ứng phó từ sớm, trước việc Mỹ áp thuế đối ứng 46% với hàng hóa Việt Nam từ ngày 9/4.

Giá dầu thế giới giảm hơn 2%, xuống mức yếu nhất kể từ tháng 4/2021.

Cuộc điện đàm giữa Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 4/4 đã mở ra tia hi vọng mới trong việc đàm phán thỏa thuận về thuế quan giữa hai bên.

Số thuế thu từ tổ chức và cá nhân kinh doanh thương mại điện tử đạt 34.500 tỷ đồng trong quý I/2025, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái.