Sân chơi của học sinh đam mê khoa học

Cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp Thành phố năm học 2025 - 2026 vừa được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức.

Đây là sự kiện được tổ chức hằng năm, nhằm khuyến khích học sinh trung học nghiên cứu khoa học, vận dụng kiến thức để giải quyết những vấn đề của thực tiễn. Đồng thời, là cơ hội để học sinh Thành phố giới thiệu kết quả nghiên cứu khoa học; cũng như tăng cường trao đổi, giao lưu giữa các trường trên địa bàn Thành phố.

Dự án “Phòng ngừa lừa đảo trực tuyến cho học sinh trung học cơ sở trong thời đại số” của nhóm học sinh Trường Trung học cơ sở Nguyễn Du, phường Đại Mỗ, thành phố Hà Nội, được đánh giá cao tại cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp thành phố nhờ các giải pháp gần gũi, thiết thực, đã được thực nghiệm tại 32 lớp học và mang lại hiệu quả rõ rệt.

Học sinh Đỗ Hà Phương Linh, Trường Trung học cơ sở Nguyễn Du, phường Đại Mỗ, thành phố Hà Nội, chia sẻ: "Chúng con phát triển dự án trên website với các trò chơi tương tác giúp rèn luyện kỹ năng nhận biết đường link, email thật/giả và xử lý các tình huống lừa đảo, áp dụng mô hình vừa chơi vừa học, giúp các bạn tiếp thu kiến thức và biện pháp an toàn hiệu quả."

Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp thành phố dành cho học sinh trung học năm nay thu hút sự tham gia của 157 dự án, tăng 62 dự án so với năm trước. Các dự án tập trung ở bốn nhóm lĩnh vực, gồm vật lý - cơ khí - phần mềm hệ thống; hóa học; sinh học - y học - môi trường; khoa học xã hội - hành vi. Từ việc xác định đề tài đến quá trình triển khai nghiên cứu cho thấy: cuộc thi đã khuyến học học sinh quan tâm đến các vấn đề của cuộc sống, liên hệ kiến thức học được ở trường phổ thông với thực tế sinh động của thế giới tự nhiên và xã hội.

Cô giáo Bùi Thị Phương Thảo - Trường Trung học cơ sở Nguyễn Du, phường Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, cho biết: "Vai trò của giáo viên chúng tôi chỉ là người hướng dẫn và định hướng. Tuy nhiên, các em học sinh đã tận tay tự làm và trải nghiệm tất cả các hoạt động liên quan đến nghiên cứu tài liệu và thực hành. Các em rất hiếu học, chủ động tìm hiểu kiến thức từ bên ngoài, thậm chí đóng góp ý tưởng cho giáo viên về các thử nghiệm mới. Đây là một điều rất đáng hoan nghênh ở thế hệ trẻ".

Thực tế, các trường học trên địa bàn Thành phố đã gắn hoạt động nghiên cứu khoa học của học sinh với đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, góp phần phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh.

Sau vòng thi cấp Thành phố, những dự án đạt kết quả cao sẽ tiếp tục được các chuyên gia, nhà khoa học góp ý hoàn thiện. Những dự án này cũng sẽ được lựa chọn tham dự cuộc thi cấp quốc gia, dự kiến tổ chức vào tháng 3 năm 2026.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời

15 trả lời