Quý I/2025 có 116 vụ cố tình vượt barie đường sắt
Từ ngày 5-9/4/2025 đã xảy ra 4 vụ tài xế ô tô đâm hỏng gác chắn tự động của ngành đường sắt, mặc dù tàu chuẩn bị chạy qua, tín hiệu cảnh báo được kích hoạt, chuông kêu, đèn đỏ nhấp nháy và gác chắn tự động hạ xuống.
TS Khương Kim Tạo - Chuyên gia giao thông cho biết: "Ô tô đâm gãy barie để chạy qua là thái độ coi thường pháp luật, chúng ta phải xử lý thật nghiêm để làm gương và để đảm bảo an toàn đường sắt, bởi vì tai nạn đường sắt thời gian qua có xu hướng phức tạp".
Qua các vụ việc đâm gãy barie đường sắt, cho thấy mức phạt này vẫn chưa đủ sức răn đe. Chỉ trong quý I/2025 đã xảy ra 116 vụ cố tình vượt đường ngang. Điều này cho thấy, mức phạt với các hành vi này cần được điều chỉnh với tính răn đe cao hơn.
Luật sư Bùi Thị Mai - Công ty Luật Dragon, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho hay: "Một mặt, chúng ta cũng cần nghiên cứu nâng cao chế tài hành chính để nâng cao mức phạt. Đồng thời, nếu trong trường hợp có đủ yếu tố, chúng ta cũng kiên quyết xử lý hình sự để mang tính chất răn đe. Việc đưa ra các chế tài chỉ mang tính chất răn đe, chủ yếu chúng ta phải tuyên truyền cho người dân về các quy định của pháp luật liên quan đến việc an toàn giao thông đường sắt".
Theo các chuyên gia giao thông, giải pháp triệt để là cần xóa bỏ hoàn toàn giao cắt đồng mức giữa đường sắt với đường bộ. Tuy nhiên, để thực hiện được điều này tại khu vực trung tâm đô thị, bài toán quy hoạch đường sắt cần tính toán chuyển đổi đường sắt quốc gia thành đường sắt đô thị và phải được di chuyển trên cao hoặc dưới ngầm mới hy vọng loại bỏ được tai nạn giao thông. Song, để thực hiện thì cần nguồn vốn rất lớn. Trước mắt vẫn là những giải pháp rào chắn, xây dựng đường gom để ngăn chặn tai nạn giao thông đường sắt.
TS Khương Kim Tạo - Chuyên gia giao thông cho biết thêm: "Ở nhiều nước, khi rào chắn đường tàu là không một phương tiện nào đi vào được. Khi tàu chạy qua đô thị, nếu mà chúng ta ngăn cách quá sẽ gây cản trở giao thông. Do đó, chúng ta phải phối hợp có ngăn cách, có đường gom, chỉ cho qua đường sắt ở một số vị trí, những vị trí đó phải có gác chắn và khi tàu chạy qua vị trí cho phép đường bộ đi qua phải có tốc độ rất chậm".


Nhiều thanh thiếu niên đã bị Tổ công tác 141-H cơ sở Hai Bà Trưng (TP. Hà Nội) kiểm tra, phát hiện, xử lý vi phạm trong đêm.
Chủ tịch nước Lương Cường đề nghị rà soát, xem xét, sớm hoàn thành thẩm định hồ sơ đặc xá kỹ lưỡng và cẩn trọng, tổ chức công bố Quyết định đặc xá 2025 (dịp 30/4) đúng tiến độ, đảm bảo ý nghĩa, chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước.
Trải qua 50 năm trở về từ Côn Đảo, những khoảnh khắc hạnh phúc khi được nhìn thấy ánh sáng độc lập, tự do vẫn còn vẹn nguyên trong hồi ức các chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất.
Đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, Tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông đường bộ cao tốc số 2, Phòng 6 vừa kịp thời bắt giữ đối tượng trộm xe máy rồi đi vào cao tốc.
Một ổ nhóm “rửa tiền” và “đánh bạc” xuyên Quốc gia từ nhà cái đánh bạc trực tuyến “xxx88” với số tiền hơn 500 tỷ đồng vừa bị đấu tranh triệt phá thành công, trong đó có 12 đối tượng bị bắt giữ.
Trí tuệ nhân tạo - hay còn gọi là AI đang dần trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Tuy nhiên, cùng với những tiện ích mà công nghệ này mang lại, cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro khôn lường. Gần đây, nhiều vụ lừa đảo sử dụng công nghệ AI tinh vi đã khiến không ít người dân “sập bẫy”.
0