Quy đổi chứng chỉ ngoại ngữ phải công bằng, minh bạch

Việc quy đổi các chứng chỉ ngoại ngữ nhằm chuẩn bị cho việc xét tuyển đại học cần có các quy định minh bạch, rõ ràng hơn để không xảy ra những chênh lệch, bất cập.

Mùa tuyển sinh 2025 đang đến gần và một lần nữa, quy định quy đổi điểm tiếng Anh từ các chứng chỉ quốc tế lại thu hút sự quan tâm của thí sinh và phụ huynh.

Đối với chứng chỉ IELTS, đa số các trường đại học chấp nhận chứng chỉ từ 5.0 trở lên. Cá biệt, có trường hợp chỉ với IELTS 4.0, thí sinh đã được cộng tới 3 điểm khi xét tuyển. Việc quy đổi điểm quá cao cho mức IELTS 4.0 đang đặt ra câu hỏi về tính công bằng và minh bạch trong xét tuyển.

Trường Đại học Văn hóa Hà Nội đã công bố phương án tuyển sinh năm 2025, trong đó thông báo quy đổi IELTS 4.0 tương đương cộng 3 điểm trong xét tuyển môn tiếng Anh, mức điểm này đủ để tạo ra sự khác biệt lớn trong kết quả xét tuyển ở hai phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT và học bạ. Tuy nhiên, trả lời phóng viên, nhà trường đã phủ nhận việc cộng điểm này.

Ông Trương Đại Lượng, Trưởng Phòng Quản lý đào tạo Trường Đại học Văn hóa Hà Nội cho biết, trường chỉ nhận tối thiểu chứng chỉ IELTS 4.0 và thí sinh có thể được cộng tối đa 3 điểm theo thang điểm 30. Tuy nhiên, 4.0 chỉ là mức tối thiểu đủ để nộp hồ sơ và không chắc chắn thí sinh sẽ được cộng 3 điểm.

Theo thống kê, hầu hết các trường đại học đều quy đổi điểm với chuẩn đầu vào IELTS từ 5.0 trở lên, như Đại học Bách Khoa Hà Nội, Đại học Giao thông vận tải, Đại học CMC; trong khi các trường như Học viện Ngân hàng, Học viện Ngoại giao lại chấp nhận quy đổi IELTS từ 6.0.

Bộ Giáo dục Đào tạo cho biết không can thiệp trực tiếp vào quy đổi điểm của từng trường, nhưng yêu cầu các trường phải đảm bảo tính minh bạch, công bằng và hợp lý về mặt học thuật. Tuy nhiên, nếu có nhiều phản ánh từ xã hội, Bộ sẽ rà soát và có hướng dẫn điều chỉnh trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học - Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh rằng, việc quy đổi điểm phải đảm bảo có sự phân loại và khuyến khích, không nên cào bằng, đồng thời đề nghị các trường đưa ra dải điểm tương ứng thay vì chỉ áp dụng một mức điểm duy nhất.

Sử dụng chứng chỉ tiếng Anh quốc tế trong xét tuyển đại học là xu hướng phù hợp với hội nhập, tuy nhiên, sự thiếu đồng bộ trong quy đổi điểm có thể dẫn đến những bất cập. Việc Bộ Giáo dục Đào tạo đưa ra hướng dẫn cụ thể về quy đổi điểm cho các trường đại học sẽ giúp đảm bảo sự công bằng cho thí sinh.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Phụ huynh, học sinh lưu ý, việc lựa chọn trường THPT cần dựa trên năng lực, kết quả điểm khảo sát của học sinh, điểm chuẩn những năm gần đây của các trường THPT mong muốn.

Tổng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 được Sở GD&ĐT Hà Nội giao cho các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên (GDTX) là 270 lớp với 12.080 học viên.

Chủ đề: Nguyên hàm - Tích phân. Giáo viên Lê Tạ Hải Anh, Trường THPT Phạm Hồng Thái.

203 học sinh tiểu học đã xuất sắc đạt giải Olympic Tiếng Anh do Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phối hợp với Tổ chức Giáo dục Language Link Việt Nam tổ chức.

Định hướng trường THPT không chỉ là lựa chọn môi trường học tập phù hợp, mà còn là bước khởi đầu cho sự phát triển toàn diện, nuôi dưỡng khát vọng và chuẩn bị hành trang chinh phục bậc đại học.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các địa phương giữ nguyên các đơn vị sự nghiệp giáo dục và chuyển giao cho chính quyền cấp xã quản lý nhà nước các trường trung học cơ sở, tiểu học, mầm non.