Quốc lộ 6 thi công chậm, dân khổ vì ùn tắc
Một số hạng mục Quốc lộ 6 (Ba La – Xuân Mai) thi công chậm, ảnh hưởng giao thông và việc đi lại, dù dự án khởi công từ tháng 12/2022, dự kiến hoàn thành năm 2027.
Để xây mới cầu Đồng Trữ trên tuyến Quốc lộ 6, đơn vị thi công đã dựng hàng rào, điều chỉnh hướng lưu thông cho phương tiện đi vào đường nhánh phía Nam, giáp Khu công nghiệp Phú Nghĩa. Việc này biến đoạn đường thành “nút thắt cổ chai”, gây khó khăn cho người và phương tiện. Mặt đường xuống cấp, mỗi giờ cao điểm, hàng vạn công nhân Khu công nghiệp Phú Nghĩa cùng hàng nghìn xe cộ lưu thông khiến giao thông thường xuyên ách tắc.
Dự án cải tạo Quốc lộ 6 (đoạn Ba La – Xuân Mai) được khởi công từ tháng 12/2022, chiều dài 21,7 km, từ nút giao Ba La (phường Hà Đông) đến xã Xuân Mai. Tuyến đường hiện rộng 6 – 10 m sẽ được nâng cấp lên 50 – 60 m, tương đương 4 – 6 làn xe. Tổng mức đầu tư hơn 8.100 tỷ đồng, ngân sách TP Hà Nội, thi công giai đoạn 2022 – 2027. Đến nay, nhiều hạng mục chậm tiến độ do vướng mắc giải phóng mặt bằng.
Ông Trần Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Nghĩa, TP Hà Nội cho biết: “Có 3 gói thầu xây lắp trên địa bàn Chương Mỹ (cũ), nay thuộc phường Chương Mỹ, xã Phú Nghĩa và xã Xuân Mai. Các gói đã khởi công nhưng tiến độ chậm do vướng mắc giải phóng mặt bằng. Công trình chịu tác động đan xen giữa Luật Đất đai 2013 và Luật Đất đai 2024, nên phải xin cơ chế đặc thù của thành phố để triển khai bước tiếp theo.”
Để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, xã Phú Nghĩa đã mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm lấn chiếm lòng đường, vỉa hè trên Quốc lộ 6 qua địa bàn, dài hơn 7 km, trọng điểm khu vực chợ Đông Phương Yên. Chính quyền và người dân mong các đơn vị thi công tăng cường biện pháp tổ chức giao thông, tạo điều kiện đi lại thuận tiện, an toàn hơn.