Quản trị cảm xúc, kỹ năng sống cần thiết của học sinh

Việc trang bị kỹ năng quản lý cảm xúc, quản trị bản thân là rất quan trọng, giúp học sinh duy trì sự cân bằng tinh thần và sức khỏe tâm lý để phát triển toàn diện.

Lứa tuổi học sinh đang trong giai đoạn phát triển nhưng nhận thức chưa đầy đủ, chưa toàn diện và dễ bị cảm xúc chi phối, do đó, nếu không có kỹ năng kiềm chế cảm xúc, các em dễ hành động nông nổi, làm tổn thương bản thân và người khác.

Với chương trình talk show “Quản trị cảm xúc cá nhân”, các em học sinh Trường THPT Khoa học Giáo dục và THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam đã được chuyên gia tâm lý, PGS.TS Nguyễn Thành Nam – Phó Hiệu trưởng trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội tận tình tư vấn.

Em Trần Thị Thùy Dương, Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam chia sẻ: "Hiện nay áp lực với học sinh, nhất là về học tập ngày càng tăng lên. Thay đổi về mặt hoocmon ở lứa tuổi này cũng ảnh hưởng nhiều đến tâm lý của chúng em. Bản thân em ở nhà hay cáu gắt với bố mẹ, có những bạn cũng hay bực bội về nhiều chuyện".

Buổi talkshow không chỉ đơn thuần là một bài giảng của chuyên gia tâm lý ở môi trường lớp học, mà nó mang tính chất cộng đồng và có sự trao đổi thông tin giữa khán giả và diễn giả.

Trao đổi của học sinh với các chuyên gia tâm lý tại buổi talkshow

Các em học sinh được tìm hiểu những phương pháp để nhận diện và quản trị cảm xúc cá nhân, nâng cao chất lượng đời sống tinh thần, thay lời muốn nói đến với cha mẹ, thầy cô hãy lắng nghe những suy tư của các em và có các chia sẻ kịp thời, giúp con trẻ vững bước trong tương lai.

Kiểm soát cảm xúc là điều không dễ dàng. Học sinh cần rèn luyện, trau dồi kỹ năng quản lý cảm xúc mỗi ngày. Khi đã rèn luyện được kỹ năng quản lý cảm xúc, quản trị bản thân, học sinh cân bằng được cảm xúc, điều chỉnh hành vi theo hướng tích cực; đồng thời, đảm bảo sức khỏe tinh thần tốt, lối sống lành mạnh, học tập hiệu quả và phát triển toàn diện.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chủ đề: Chữa đề tham khảo theo mẫu minh họa của Bộ GD-ĐT. Giáo viên Nguyễn Thị Thu Hằng - Trường THPT Phan Đình Phùng - Hà Nội.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã phối hợp với Thành đoàn Hà Nội, Sở Nội vụ và UBND quận Nam Từ Liêm tổ chức ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2025, vào sáng 11/5.

Trong bối cảnh Thông tư 29 quy định về dạy thêm, học thêm có hiệu lực, các trường học tại Hà Nội đã chủ động nhiều giải pháp để hỗ trợ học sinh lớp 12 ôn tập hiệu quả.

Cả 8 học sinh đội tuyển quốc gia Việt Nam dự thi Olympic Vật lý Châu Á (APhO) năm 2025 đều đoạt giải với thành tích xuất sắc gồm 3 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc, 2 Huy chương Đồng.

Cuộc thi “Sinh viên ứng dụng Công nghệ thông tin vào thiết kế các sản phẩm tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật” do Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức đã khép lại với vòng chung kết sôi nổi vào tối 10/5, thu hút sự quan tâm của đông đảo sinh viên và giảng viên.

Chủ đề: Góc và Khoảng cách trong không gian. Giáo viên Mai Kim Bình - Trường THPT Việt Đức.