Quản trị cảm xúc, kỹ năng sống cần thiết của học sinh

Việc trang bị kỹ năng quản lý cảm xúc, quản trị bản thân là rất quan trọng, giúp học sinh duy trì sự cân bằng tinh thần và sức khỏe tâm lý để phát triển toàn diện.

Lứa tuổi học sinh đang trong giai đoạn phát triển nhưng nhận thức chưa đầy đủ, chưa toàn diện và dễ bị cảm xúc chi phối, do đó, nếu không có kỹ năng kiềm chế cảm xúc, các em dễ hành động nông nổi, làm tổn thương bản thân và người khác.

Với chương trình talk show “Quản trị cảm xúc cá nhân”, các em học sinh Trường THPT Khoa học Giáo dục và THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam đã được chuyên gia tâm lý, PGS.TS Nguyễn Thành Nam – Phó Hiệu trưởng trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội tận tình tư vấn.

Em Trần Thị Thùy Dương, Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam chia sẻ: "Hiện nay áp lực với học sinh, nhất là về học tập ngày càng tăng lên. Thay đổi về mặt hoocmon ở lứa tuổi này cũng ảnh hưởng nhiều đến tâm lý của chúng em. Bản thân em ở nhà hay cáu gắt với bố mẹ, có những bạn cũng hay bực bội về nhiều chuyện".

Buổi talkshow không chỉ đơn thuần là một bài giảng của chuyên gia tâm lý ở môi trường lớp học, mà nó mang tính chất cộng đồng và có sự trao đổi thông tin giữa khán giả và diễn giả.

Trao đổi của học sinh với các chuyên gia tâm lý tại buổi talkshow

Các em học sinh được tìm hiểu những phương pháp để nhận diện và quản trị cảm xúc cá nhân, nâng cao chất lượng đời sống tinh thần, thay lời muốn nói đến với cha mẹ, thầy cô hãy lắng nghe những suy tư của các em và có các chia sẻ kịp thời, giúp con trẻ vững bước trong tương lai.

Kiểm soát cảm xúc là điều không dễ dàng. Học sinh cần rèn luyện, trau dồi kỹ năng quản lý cảm xúc mỗi ngày. Khi đã rèn luyện được kỹ năng quản lý cảm xúc, quản trị bản thân, học sinh cân bằng được cảm xúc, điều chỉnh hành vi theo hướng tích cực; đồng thời, đảm bảo sức khỏe tinh thần tốt, lối sống lành mạnh, học tập hiệu quả và phát triển toàn diện.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 20/11, tại Nhà Quốc hội, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Nhà giáo. Đề cập đến quy định về mức phụ cấp thâm niên với nhà giáo được điều động sang cơ quan quản lý giáo dục, nhiều đại biểu đề nghị cần bảo lưu chế độ phụ cấp thâm niên với nhà giáo được điều động.

Góp ý về quy định bồi dưỡng nhà giáo trong dự án Luật Nhà giáo, Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga - Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương cho rằng, nên rà soát lại quy định này theo hướng lược bớt những áp lực về các chứng chỉ, các lớp bồi dưỡng bắt buộc cho nhà giáo.

Góp ý về quy định quyền nhà giáo được dạy thêm trong dự án Luật Nhà giáo, Đại biểu Hoàng Thị Thu Hiền - Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An cho rằng, học thêm là nhu cầu thực tế của nhiều học sinh, phụ huynh và gia đình. Bên cạnh việc khuyến khích người học tự học, tự nghiên cứu thì cần nhà giáo định hướng, hướng dẫn là nhu cầu chính đáng. Và cần xem dạy thêm như một nghề có thu.

Cùng với trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh, việc tạo dựng ngôi trường hạnh phúc cũng đã và đang được Trường Tiểu học Phú Diễn (phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm) chú trọng, với mục tiêu tạo dựng môi trường học tập và làm việc thoải mái, sáng tạo để “Thầy cô hạnh phúc - Học sinh hạnh phúc”.

Ở lứa tuổi trung học phổ thông, nhiều em học sinh đã có những rung động, tình yêu đầu đời. Tuy nhiên, lứa tuổi này cũng dễ bị tổn thương nếu không được trang bị đầy đủ các kiến thức về lối sống, tâm lý, giới tính. Giáo dục giới tính cho học sinh hiện được nhiều trường học, các thầy cô giáo chú trọng để nâng cao kỹ năng sống cho các em.

Hôm nay (20/11) là kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam và cũng là dịp để xã hội ghi nhận và tôn vinh những đóng góp của các thầy, cô giáo trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo thế hệ trẻ.