Quản lý dạy thêm, học thêm một cách hiệu quả

Vấn đề dạy thêm, học thêm đã được đem ra tranh luận từ nhiều năm nay. Tại diễn đàn quốc hội vừa qua, đề xuất đưa dạy thêm vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện lại được đưa ra bàn luận. Nhiều kiến nghị liên quan đến việc quản lý dạy thêm, học thêm vì thời gian gần đây tình trạng dạy thêm trái quy định có chiều hướng gia tăng và gây bức xúc cho nhân dân, tạo áp lực lớn cho học sinh, nhất là đối với học sinh tiểu học.

Học để vượt qua các kỳ thi là lý do chung của nhiều gia đình khi cho con đi học thêm . Có cầu ắt có cung nên các trung tâm luyện thi ngoài trường học cũng xuất hiện nhiều hơn. Dù vậy thì lớp học tại các trung tâm cũng vẫn kín chỗ.

Trước đây, đã có quy định về kiểm soát việc dạy thêm, học thêm nhưng nó chỉ nằm trong khuôn khổ của nhà trường. Còn tổ chức dạy thêm bên ngoài, đang thiếu cơ sở pháp lý để điều tiết, giám sát, và xử lý. Và kiến nghị đưa dạy thêm học thêm vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện là 1 trong những giải pháp quan trọng để làm lành mạnh hóa hoạt động này.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trả lời chất vấn đề dạy thêm, học thêm tại nghị trường Quốc hội vừa qua

Chính bởi 1 số điều khoản kiểm soát dạy thêm bên ngoài trường quy định trong thông tư 17 hết hiệu lực từ năm 2019 nên gần 4 năm nay, các trung tâm luyện thi thành lập từ trước đó chưa được gia hạn. Còn các trung tâm mới thì chưa xin được cấp phép.

Tăng cường biện pháp quản lý hiệu quả học thêm

Đưa dạy thêm vào quy định, giám sát là quan trọng, song muốn ngăn chặn dạy thêm ở khía cạnh tiêu cực thì cần chăm lo để giáo viên có thu nhập tốt, yên tâm gắn bó với nghề. Bên cạnh đó, cần giảm tải chương trình học một cách thực chất cũng như thay đổi cách đánh giá học sinh để giảm bớt áp lực thi cử

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thủ tướng Chính phủ đề nghị rút ngắn thời gian, phấn đấu vượt tiến độ dự án cao tốc qua Nam Định, Thái Bình ít nhất 6 tháng, phấn đấu hoàn thành trong năm 2026.

Bộ Xây dựng cho biết, theo dự thảo về quy chuẩn khí thải, nếu một chiếc ô tô được kiểm tra, bảo dưỡng đầy đủ đều có thể đáp ứng mức khí thải theo lộ trình. Người đang sử dụng ô tô không cần phải quá lo lắng.

Từ ngày 16/5, các phương tiện giảm tốc độ còn 60km/h khi qua điểm thi công nút giao Vành đai 3,5 - Đại lộ Thăng Long.

Sở Xây dựng Hà Nội vẫn đang duy trì 5 tổ công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) với nhiệm vụ chính là rà soát, tham mưu điều chỉnh tổ chức giao thông, nhằm giảm thiểu ùn tắc và tai nạn.

Trước tình trạng một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, Bộ Xây dựng đã có công điện khẩn về việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường bộ cao tốc, an toàn hàng không, hàng hải và đường thủy nội địa.

Trước hàng loạt sự cố giao thông nghiêm trọng thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh vừa ký công điện khẩn yêu cầu các tỉnh, thành phố và cơ quan liên quan rà soát toàn diện, xử lý dứt điểm các bất cập trong hệ thống hạ tầng giao thông.