Phố cổ Hà Nội cấm xe trên 16 chỗ
Tình trạng này dự kiến sẽ được cải thiện khi Sở Giao thông Vận tải Hà Nội chuẩn bị triển khai phương án thí điểm cấm ô tô trên 16 chỗ hoạt động trên khu vực trung tâm, trừ xe buýt và xe đưa đón học sinh.
Những tuyến phố cũ đã hình thành từ cả trăm năm, mặt cắt đường nhỏ vốn không được thiết kế cho những phương tiện cỡ lớn. Vậy nên, ùn tắc, khói bụi thường xuyên xảy ra là điều tất yếu. Chỉ cần có xe dừng đón trả khách du lịch là dòng phương tiện nhanh chóng bị dồn ứ.
Từ năm 2023, UBND quận Hoàn Kiếm đã đề xuất hạn chế ô tô trên 16 chỗ ngồi hoạt động trong khu vực phố cũ và xung quanh hồ Gươm trong giờ cao điểm.
Bắt đầu từ ngày 1/3/2025, Sở Giao thông Vận tải sẽ tiến hành thí điểm nội dung này. Theo đó, xe ô tô trên 16 chỗ sẽ bị cấm hoạt động trong các khung giờ 6h30-8h30, 16h30-18h30.
Tuy nhiên, xung quanh vấn đề này vẫn còn không ít lo ngại. Bởi trung tâm phố cổ Hà Nội là khu vực có tới 190 di tích, gần 700 cơ sở kinh doanh lưu trú. Việc cấm xe trên 16 chỗ sẽ gây ảnh hưởng đến các hoạt động phục vụ du lịch tại đây.
Chị Nhữ Thị Ngần – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư du lịch Hà Nội - cho hay: "Điều chúng tôi quan tâm nhất lúc này là thí điểm cho bốn điểm đón khách ở phía ngoài, như chợ Đồng Xuân, Trần Nhật Duật, khu vực Bà Triệu. Chúng tôi lo lắng, với lượng xe của các công ty du lịch nhiều như thế, đặc biệt là chúng ta đang xúc tiến quảng bá cho du lịch Hà Nội rất nhiều, thế thì làm sao đủ vị trí để xếp được chừng đó xe cho các công ty? Chưa kể các hoạt động tư nhân khác của người dân nữa".
Rõ ràng, đây là bài toán khó đối với các đơn vị kinh doanh du lịch khi mà khách hàng luôn ưu tiên sự tiện lợi trong hành trình của mình. Hơn nữa, việc tổ chức các bãi trung chuyển phương tiện trong khu vực phố cũ hiện nay không phải là việc đơn giản, bởi quỹ đất vô cùng eo hẹp.
Ông Vũ Hoài Nam – Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị, UBND quận Hoàn Kiếm - cho biết: "UBND quận Hoàn Kiếm cũng phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch để thông tin, tuyên truyền đến các công ty lữ hành, cũng như điều chỉnh giờ đón trả khách. Sở Giao thông Vận tải cũng phối hợp với UBND quận dự kiến bố trí các điểm trung chuyển với các cái tour hoạt động trong giờ bị cấm, tổ chức ở các phố Trần Nhật Duật, Trần Quang Khải, Phùng Hưng,….Hiện nay, quận cũng đang phối hợp với các đơn vị chuẩn bị các phương án, trong thời gian thí điểm sẽ vừa làm, vừa có những điều chỉnh cho phù hợp".
Từ năm 2016, thành phố Hà Nội đã đặt ra lộ trình xây dựng đề án giảm ùn tắc và ô nhiễm, trong đó ưu tiên triển khai ở các quận lõi như Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng. Việc cấm xe trên 16 chỗ vào giờ cao điểm tại khu vực hồ Gươm và phố cũ là một trong những giải pháp được chọn để thí điểm xây dựng vùng phát thải thấp, làm cho không gian khu vực này trở nên thân thiện với người đi bộ hơn. Từ đó, du khách dễ dàng tham quan, trải nghiệm mà không phải lo lắng về giao thông phức tạp; hướng du khách đến những phương tiện sạch như: xe điện, xe đạp, xích lô hoặc đi bộ.


Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu các cơ quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ các công việc, nhất là việc lấy ý kiến nhân dân về nội dung sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 2013 đảm bảo đúng tiến độ.
Giám đốc Công an thành phố Hà Nội ngày 13/5 đã ký quyết định tạm đình chỉ công tác đối với hai cán bộ công an để điều tra sai phạm.
Tòa án nhân dân tỉnh Bình Định ngày 13/5 đã tuyên án 5 bị cáo trong vụ án “nhận hối lộ” và “đưa hối lộ” xảy ra tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 77-04D, thuộc Công ty Cổ phần Kỹ nghệ Bình Định, với tổng mức gần 12 năm tù.
Qua hai năm, các bộ, ngành, lực lượng chức năng, đơn vị, địa phương phát hiện, bắt giữ, xử lý gần 260.000 nghìn vụ gian lận thương mại, thuế; khởi tố hình sự 5.000 vụ với hơn 7.000 đối tượng.
Các đại biểu đề nghị thống nhất, dữ liệu cá nhân được sử dụng để chuyển đổi số, thúc đẩy kinh tế dữ liệu phát triển, cần bảo đảm không xâm phạm đời tư cá nhân.
Liên tiếp trong những ngày vừa qua, hàng loạt vụ va chạm, tai nạn đã xảy ra do người lái xe chủ quan khi đi đến nơi giao nhau, có những vụ đã để lại hậu quả đáng tiếc.
0