Phiên tòa giả định xử học sinh gây tai nạn chết người

Hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam, Tòa án nhân dân các cấp đã phối hợp cùng nhiều trường học để tổ chức phiên tòa giả định.

Phiên tòa giả định được xem là một trong những hình thức tuyên truyền hiệu quả, giúp các em học sinh cùng những người tham dự nhận thức rõ hành vi sai phạm ảnh hưởng đến xã hội, góp phần nâng cao ý thức pháp luật.

Với tình huống giả định, một nam sinh lớp 9 tự ý sử dụng xe máy của bố mẹ gây tai nạn giao thông làm chết người, tình tiết vụ án được xây dựng chặt chẽ, câu chuyện gần với quá trình học tập, sinh hoạt nên học sinh có những trải nghiệm mới mẻ, thú vị.

Sự nhập vai sinh động và chân thực của các thành viên trong Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội đã cho học sinh thấy được tính nghiêm minh của pháp luật và sức ảnh hưởng của các quyết định trong quá trình tố tụng.

Bà Lưu Thị Hồng Vân, Tổng Phụ trách Trường THCS Ngọc Lâm, quận Long Biên, chia sẻ: "Kế hoạch tuyên truyền giáo dục đã có từ đầu năm, định hướng hành vi của các học sinh, xây dựng nên nhân cách, công dân tốt".

Luật sư Nguyễn Văn Hà, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội, cho hay: "Một mặt, phiên tòa tuyên truyền phổ và biến kiến thức pháp luật. Thứ hai là các em nhận diện được hành vi ứng xử trong môi trường học đường. Thứ ba là chúng ta có thể tuyên truyền hai luật mới (Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ) thông qua phiên tòa".

Ngoài việc xây dựng tình huống pháp lý, Văn phòng Luật Hà Lan phối hợp cùng Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội còn giúp học sinh rèn luyện kỹ năng phân tích tình huống, khả năng suy luận và tranh biện. Với hình thức trực quan, sinh động, hoạt động này khuyến khích học sinh tự trau dồi kiến thức pháp luật, từ đó hình thành ý thức tránh xa các hành vi vi phạm pháp luật.

Em Dương Hữu Phú, Trường THCS Ngọc Lâm, nhận thấy: "Phiên tòa giúp em hiểu tiến trình quy án của một vụ án, qua đó thấy sự phân minh, công bằng của pháp luật. Quá trình làm việc khách quan, không có sự phân biệt, có sự khoan hồng khi xét thành tích, độ tuổi của bị cáo".

Tổ chức phiên tòa giả định là một phương pháp thiết thực và hiệu quả để giáo dục pháp luật cho học sinh, thanh thiếu niên, tạo nên sự kết nối giữa lý thuyết và thực hành, giữa kiến thức sách vở và tình huống thực tế.

Hoạt động này giúp thế hệ trẻ nhận thức sâu sắc về ý nghĩa của pháp luật trong việc giữ gìn trật tự và an ninh xã hội, hướng các em đến lối sống có trách nhiệm và tôn trọng luật pháp. Phiên tòa giả định là bước đi mới mẻ nhưng đầy ý nghĩa, thể hiện quyết tâm xây dựng một thế hệ trẻ văn minh, am hiểu pháp luật và sẵn sàng đóng góp xây dựng một xã hội an toàn, lành mạnh và thượng tôn pháp luật.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chung kết cuộc thi hùng biện Tiếng Anh "Kella in Life 2025" đã được tổ chức tại Hà Nội với sự góp mặt của 26 đội thi tới từ các trường THPT trên địa bàn Thủ đô.

Chủ đề: Chữa đề tham khảo theo mẫu minh họa của Bộ GD-ĐT (Tiết 2). Giáo viên Lê Phương Lan - Trường THPT chuyên Sơn Tây - Hà Nội.

Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội sáng 18/5 đã ra mắt ngành học mới “Tiếng Việt và Văn hóa Việt Nam” cùng chương trình đào tạo giảng dạy tiếng Việt như một ngoại ngữ.

Gần 18.000 thí sinh trong cả nước đã tham gia kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Sư Phạm Hà Nội.

Chủ đề: Hàm số mũ và Hàm số logarit. Giáo viên Nguyễn Thị Tuyết Minh - Trường THPT Vạn Xuân - Hoài Đức.

Kỳ thi Đánh giá năng lực SPT năm 2025 của Trường đại học Sư phạm Hà Nội được tổ chức tại các điểm thi: Hà Nội, Vinh, Đà Nẵng, Quy Nhơn.