Phi công Nguyễn Thành Trung và những lần bay làm nên lịch sử

Tròn 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Đại tá phi công huyền thoại Nguyễn Thành Trung bước vào tuổi 80. Dẫu vậy, trong tâm trí ông vẫn còn in đậm những thời khắc sinh tử đã làm nên lịch sử.

Cuộc đời của Đại tá - Phi công Nguyễn Thành Trung gắn liền với những chiếc máy bay. Ông bay nhiều đến mức, không thể nhớ được mình đã cầm lái bao nhiêu chuyến. Tuy nhiên, có những lần bay được gọi là  “sinh tử” ông mãi không quên.

Trong đó, phải kể đến lần cầm lái chiếc máy bay F5- E thực hiện cú lừa ném bom vào Dinh Độc Lập ngày 8/4/1975 thay vì ném bom ở Phan Thiết.

Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân Nguyễn Thành Trung nhớ lại: “Trong đội, ba chiếc cùng đi đánh và mình báo cáo với phi đội trưởng là máy bay mình trục trặc nên mình không cất cánh được và mình ở lại, chiếc kia đi. Thường thường 5s là phải cất cánh rồi còn mình để 10s, muộn hơn một chút. 10s sau hai máy bay kia cất cánh đi cũng khá xa rồi, nên khi cất cánh mình đi thẳng về Sài Gòn rất nhanh. Đến chừng bom nổ rồi thì họ mới tá hỏa ra tình hình như thế. Thật ra mình có bốn quả bom, ném hai quả xong bay một vòng, mình ném tiếp hai quả nữa. Tất cả ném hết vào Dinh Độc Lập. Khi ra thì hạ cánh ở Phước Long, bay lên bay xuống tới ba lần mới hạ cánh được. Làm được xong rồi thì mình mới thở phào”.

Lần ném bom vào Dinh Độc lập - đầu não của chính quyền Sài Gòn lúc bấy giờ vẫn là câu chuyện được nhiều thế hệ sau này muốn được nghe mỗi lần đến thăm ông.

Tại nhà ông, những kỷ vật bay ngày hôm ấy vẫn được ông cất giữ cẩn thận. Chỉ 20 ngày sau cuộc ném bom vào Dinh  Độc Lập, ngày 28/4/1975, ông tiếp tục dẫn đầu phi đội Quyết Thắng ném bom vào sân bay Tân Sơn Nhất. Sau những trận ném bom, ông đã mường tượng về ngày chiến thắng đang đến rất gần.

Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân Nguyễn Thành Trung chia sẻ: “Khi đó, tất cả mọi người đều mong làm sao để giải phóng cho nhanh. Ném bom vào Dinh Độc Lập cũng là đúng mục tiêu rồi. Hôm ném bom vào sân bay Tân Sơn Nhất, một biệt đội tới 5 chiếc máy bay cùng 20 quả bom đã gây hoang mang cho phía địch. Chính vì thế, cuộc chiến chấm dứt sớm. Phía bên giải phóng cũng dễ dàng thực hiện nhiệm vụ của mình là tiến vào Sài Gòn. Bây giờ là 50 năm rồi đất nước được giải phóng. Việc bay trên một đất nước hòa bình thì người phi công nào cũng thấy hạnh phúc cả. Và mình cũng cảm thấy vui khi mình bay trên một đất nước hòa bình, dân chúng được hạnh phúc thì mình cũng hạnh phúc”.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Điều tra đường dây sản xuất sữa giả, cảnh sát đã thu giữ 84 loại sản phẩm sữa bột và cho hay ngoài 12 loại sữa giả, còn có 72 sản phẩm đang được điều tra.

Tối 22/4, thành phố Hà Nội tổ chức bắn pháo hoa tại khu vực đường đua F1 (quận Nam Từ Liêm). Bầu trời Mỹ Đình rực rỡ sắc màu chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam.

Nhóm 24 quái xế trong vụ lái xe máy lạng lách, vượt đèn đỏ tông chết người dừng chờ đèn đỏ tại ngã tư Trần Hưng Đạo - Bà Triệu đã được đem ra xét xử lưu động, trong sự chứng kiến của toàn thể gia đình các bị cáo và gia đình bị hại.

Cục Quản lý dược đã chuyển đơn tố cáo liên quan đến bà Chu Thanh Huyền tới Chi cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội để xem xét và xử lý theo thẩm quyền từ ngày 17/4, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có kết luận chính thức.

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng rõ rệt, công nghệ xanh không còn là xu hướng mà là giải pháp tất yếu, giúp Việt Nam đứng trước một bước ngoặt mới.

Bắt đầu từ 2025, chính sách bảo hiểm tai nạn lao động mở rộng sang khu vực không có hợp đồng lao động, theo hình thức tự nguyện để giảm gánh nặng cho người lao động.