Mạng lưới 14 tuyến đường sắt đô thị phủ khắp Hà Nội

Theo quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố sẽ xây dựng 14 tuyến đường sắt đô thị có tổng chiều dài 550km, mức đầu tư khoảng 40 tỷ USD. Với hệ thống đường sắt hiện đại được coi là “xương sống” của giao thông đô thị này, Hà Nội kỳ vọng sẽ giúp người dân dễ dàng di chuyển đến mọi vị trí trong thành phố, đủ năng lực thay thế phương tiện giao thông cá nhân.

Theo quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được thông qua, Hà Nội xác định sẽ có cơ chế đặc thù để đẩy nhanh tiến độ xây dựng 14 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 550km. Hệ thống đường sắt đô thị này được xác định là “xương sống” của giao thông đô thị.

Ngoài việc tiếp tục triển khai 10 tuyến đường sắt đô thị theo quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030 (quy hoạch 1259), đồ án bổ sung 4 tuyến.

Cụ thể, mạng lưới 14 tuyến đường sắt đô thị sẽ phủ khắp Hà Nội bao gồm:

Tuyến số 1: Ngọc Hồi - Yên Viên - Lạc Đạo

Tuyến số 2: Sóc Sơn - Nội Bài - Thượng Đình – Bưởi

Tuyến số 2A: Cát Linh - Hà Đông - Xuân Mai

Tuyến số 3: Sơn Tây - Trôi - Nhổn - Yên Sở - Cầu Diễn

Tuyến số 4: Mê Linh - Sài Đồng - Liên Hà

Tuyến số 5: Văn Cao - Hòa Lạc

Tuyến số 6: Nội Bài - Mai Dịch

Tuyến số 7: Mê Linh - Hà Đông - Ngọc Hồi

Tuyến số 8: Sơn Động - Mai Dịch - Dương Xá

Tuyến số 9: Ngọc Hồi - Thường Tín - Cảng hàng không số 2

Tuyến số 10: Mê Linh - Cổ Loa - Yên Viên - Dương Xá

Tuyến số 11: Cát Linh - Lê Văn Lương - Vành đai 4

Tuyến số 12: Sơn Tây - Hòa Lạc - Xuân Mai

Tuyến số 14: Vĩnh Tuy - Minh Khai - Trường Chinh - Láng - Nhật Tân

Mạng lưới đường sắt đô thị của thủ đô trong tương lai

Hệ thống đường sắt đô thị với 14 tuyến, phân chia đều khắp thành phố. Tổng mức đầu tư khoảng 40 tỷ USD. Dự kiến, khi mạng lưới đường sắt đô thị thành phố Hà Nội dần hoàn thiện sau năm 2030, sẽ tăng tỷ lệ người dân sử dụng phương công cộng tới 35-45%, giảm phương tiện cá nhân tham gia giao thông xuống 30%. Số lượng dân cư tập trung tại các đô thị nén cũng sẽ góp phần giảm tải dân số cho vùng nội đô.

Việc tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị được kỳ vọng thay đổi diện mạo đô thị và thói quen của người dân thủ đô.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) đã cấp phép sản xuất hàng loạt cho thủy phi cơ AG600 tại Chu Hải, Quảng Đông vào ngày 11/6.

Cục Đường sắt Việt Nam yêu cầu các đơn vị chủ động ứng phó mưa, lũ, đảm bảo vận hành chạy tàu an toàn trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 1 (Wutip).

Đoàn tàu Hoa Phượng Đỏ đã có 263 chuyến tàu, vận chuyển hơn 142.000 hành khách với doanh thu vượt 14 tỷ đồng, trong tháng 5/2025.

Động cơ máy bay AES100 do Trung Quốc tự phát triển đã được chấp thuận cho sản xuất hàng loạt và đạt tiêu chuẩn bay quốc tế.

Nhiều hãng bay Việt Nam đã tăng số lượng chuyến bay và ghế ngồi trên các tuyến nội địa nhưng giá vé máy bay vẫn không ngừng 'leo thang'.

Vietnam Airlines và China Southern Airlines công bố triển khai liên doanh đầu tiên giữa một hãng hàng không Việt Nam - Trung Quốc từ ngày 1/8/2025.