Phát triển nhà ở xã hội: Cần thêm cơ chế, chính sách

Khó khăn về đất, về vốn là khó khăn của nhiều đơn vị, nhưng lớn nhất và xuyên suốt lại là văn bản, giấy tờ, pháp lý của các doanh nghiệp khi bắt tay làm nhà ở xã hội.

Chủ trương để Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam là cơ quan chủ quản dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội đã được Quốc hội thông qua. Nhưng gần 1 năm kể từ khi được chấp thuận, vẫn chưa có 1 dự án nào được hoàn thành bằng hình thức này.

Ông Trần Đoàn Trung, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh cho biết: “Hiện nay chúng tôi cũng đang kiên trì báo cáo và đề xuất, để các cơ quan quản lý nhà nước, kể cả Quốc hội, Chính phủ, chính quyền thành phố xem xét nghiên cứu có cơ chế để có thể tạo điều kiện cho công đoàn sử dụng nguồn lực của công đoàn tham gia cùng ngân sách nhà nước. Qua đó, công đoàn có thể hỗ trợ, khuyến khích các nhà đầu tư, doanh nghiệp xây dựng nhà ở cho công nhân”.

Một chung cư nhà ở xã hội.

Nhà ở xã hội là chủ trương đầy tính nhân văn nhưng để đẩy nhanh tiến độ, cần giúp doanh nghiệp giảm bớt các áp lực về đất, thuế. Để đưa người dân đến gần hơn, nhiều hơn với loại hình nhà ở này, cần phát triển theo hướng đa dạng như: ưu tiên nhà ở xã hội cho thuê mua/mua. Vấn đề này đã được nhiều đại biểu đề cập tới trên nghị trường và nhận được sự đồng thuận.

Ý kiến của đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga - Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương: “Việc phát triển nhà ở xã hội không chỉ nên tập trung vào nhà ở xã hội để bán mà cần phát triển theo hướng cho thuê, điều đó cũng đúng với ý muốn của đa số những người lao động có thu nhập trung bình thấp ở các đô thị lớn. Họ mong muốn một căn nhà không phải mua trả góp mà tính theo tiền thuê hàng tháng".

Mục tiêu trong năm 2024 đặt ra là hoàn thành 130.000 căn hộ NOXH.

Để mục tiêu đến năm 2030 có được ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội, đã có nhiều ý kiến đề xuất cần vai trò của Nhà nước nắm giữ phần trách nhiệm chính. Theo ông Bùi Văn Doanh, Viện trưởng Viện nghiên cứu BĐS Việt Nam: “Theo tôi vẫn đang lẫn lộn giữa việc phát triển nhà ở xã hội của chính quyền địa phương, nhà nước hay kêu gọi sự tự nguyện tham gia kinh doanh của các doanh nghiệp. Những doanh nghiệp họ làm cần lãi, nên tôi vẫn đề xuất vai trò của nhà nước ở đây, cụ thể chính quyền sẽ đặt hàng các doanh nghiệp, theo đó các doanh nghiệp sẽ phải tuân thủ theo yêu cầu của các cấp chính quyền, cùng với đó là quyền phân phối nhà ở xã hội cũng nên do chính quyền sở tại quyết định”.

Mục tiêu trong năm 2024 đặt ra là hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội. Tuy nhiên, sau nửa năm mới có 8 dự án (quy mô khoảng 3.100 căn hộ) hoàn thành. Như vậy còn gần 100.000 căn hộ phải hoàn thành trong nửa cuối năm còn lại.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tuyến đường Vành đai 4 (vùng Thủ đô) trải dài hơn 112km, với quỹ đất khổng lồ hai bên tuyến đường, nếu được quy hoạch và khai thác tốt sẽ là động lực mới để phát triển vùng Thủ Đô.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã nhấn mạnh quy hoạch phải bảo đảm tính bền vững, minh bạch và đồng bộ tại buổi thảo luận tổ chiều ngày 10/5 về Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch.

Một khu đất rộng hàng ngàn m2 tại ngõ 37 phố Đại Đồng, phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai từ khi thuộc huyện Thanh Trì đã được quy hoạch làm đất giãn dân. Tuy nhiên, vì nhiều lý do vẫn chưa cấp được cho dân và bị biến thành bãi trông xe.

Người dân không bắt buộc phải chỉnh lý các giấy chứng nhận đã cấp như sổ đỏ khi sáp nhập tỉnh thành, trừ trường hợp người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất có nhu cầu hoặc thực hiện đồng thời với thủ tục hành chính về đất đai.

Luật Nhà ở 2023 quy định, nhà ở xã hội cho thuê, mua là nhà ở có sự hỗ trợ của Nhà nước cho đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở.

Với đề xuất áp dụng mức thuế 20% đối với lãi chuyển nhượng bất động sản, Bộ Tài chính kỳ vọng sẽ đảm bảo công bằng, hạn chế đầu cơ, tránh tình trạng các đô thị bỏ hoang, lãng phí nguồn lực đất đai.