Phát triển các không gian văn hóa sáng tạo tại bảo tàng

Không giới hạn trong hoạt động trưng bày, giới thiệu hiện vật, Bảo tàng Hà Nội đang dần trở thành một không gian sáng tạo hấp dẫn khách tham quan.

Bên cạnh đó, câu chuyện đổi mới phương thức truyền thông, tận dụng thế mạnh của các nền tảng mạng xã hội được Bảo tàng chú trọng. Trung bình mỗi tháng, Bảo tàng Hà Nội đón khoảng gần 12.000 lượt khách tham quan.

Ngoài ra, Bảo tàng Hà Nội cũng nỗ lực thực hiện vai trò Trung tâm Điều phối các hoạt động sáng tạo của thành phố Hà Nội; chú trọng công tác giáo dục lịch sử, truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ thông qua các hoạt động ngoại khóa.

Sân khấu kính tại khuôn viên Bảo tàng Hà Nội lung linh, rực rỡ với âm nhạc và ánh sáng. Sân khấu đặc biệt này sẽ được xây dựng thành một chương trình nghệ thuật mang thương hiệu văn hóa Hà Nội, thúc đẩy công nghiệp văn hóa Thủ đô phát triển.

Thời gian tới, Bảo tàng Hà Nội sẽ chung tay với đơn vị tổ chức nhằm khai thác không gian tại Bảo tàng, tổ chức đêm nhạc định kỳ hằng tháng. Bên cạnh xây dựng các đêm nhạc đỉnh cao, quy tụ các ngôi sao âm nhạc hàng đầu, đơn vị cũng tích cực mở các hoạt động sáng tạo cho giới trẻ. Bảo tàng Hà Nội sẽ hình thành không gian nghệ thuật, phát triển theo hướng sáng tạo.

Nằm trong khuôn viên Bảo tàng Hà Nội còn có một không gian đặc biệt. Đó chính là Trung tâm Điều phối các hoạt động sáng tạo của thành phố Hà Nội ra mắt từ cuối năm 2024. Nơi đây giúp cung cấp không gian để giới thiệu, quảng bá và kết nối một cách hiệu quả các sáng kiến vì sự phát triển của Hà Nội với cơ quan quản lý Nhà nước.

Trung tâm gồm các không gian triển lãm ngoài trời và trong nhà, mang đến cơ hội trưng bày, giới thiệu các sáng kiến và sản phẩm thiết kế sáng tạo, đồng thời tổ chức nhiều hoạt động liên quan. Việc cho ra đời trung tâm đã cho thấy cam kết của Hà Nội với UNESCO khi tham gia mạng lưới các thành phố sáng tạo.

Bên cạnh những không gian sáng tạo, những trưng bày đặc sắc, Bảo tàng Hà Nội còn gây ấn tượng bởi kiến trúc “kim tự tháp ngược” độc đáo với diện tích khoảng 54.000 m². Thiết kế của Bảo tàng Hà Nội từng được Tạp chí Business đánh giá là một trong những bảo tàng có kiến trúc đẹp mắt sánh ngang những bảo tàng danh tiếng trên thế giới như Bảo tàng Hoàng cung Trung Quốc, Bảo tàng Louvre tại Pháp hay Bảo tàng lịch sử Moscow Nga.

Xu hướng phát triển chung của ngành bảo tàng đó là phải luôn đổi mới trưng bày và công tác nghiệp vụ thì mới đáp ứng nhu cầu của khách tham quan, gắn bảo tàng với cộng đồng và Bảo tàng Hà Nội cũng không nằm ngoài xu thế đó.

Đây là một nỗ lực của Bảo tàng Hà Nội để biến bảo tàng thành một không gian văn hóa nghệ thuật hấp dẫn, đặc biệt là với giới trẻ, xây dựng nơi đây thành một không gian sáng tạo của Thủ đô.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Lễ trao giải cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về "Nghề báo – Người làm báo Thủ đô và cả nước 2025" diễn ra vào tối 16/6 tại Hà Nội.

Cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật với chủ đề “Nghề báo – Người làm báo Thủ đô và cả nước 2025” đã thu hút gần 300 tác phẩm tham dự sau gần một năm phát động.

Không một mảnh vải nào thừa, không một "mảnh vụn" nào của cuộc đời lại vô ích, đó là thông điệp được Hợp tác xã Vụn Art truyền đạt đến mọi người thông qua những bức tranh được người khuyết tật ghép từ lụa vụn của làng nghề Vạn Phúc.

Một “Hội An thu nhỏ” đang hiện hữu ngay giữa lòng Thủ đô, tạo không gian vừa lạ, vừa quen tại phố Trúc Bạch (quận Ba Đình), thu hút sự quan tâm của rất nhiều du khách.

Nhà báo - Chiến sĩ Kim Toàn là một tấm gương tiêu biểu của báo chí cách mạng Việt Nam. Phim tài liệu về ông vừa được giới thiệu tại Bảo tàng Báo chí Việt Nam trong ngày 15/6.

Phòng trưng bày Serpentine cùng nhóm LEGO đã ra mắt tác phẩm nghệ thuật sắp đặt mang tên Play Pavilion tại London, Anh, nhân dịp Ngày vui chơi thế giới (11/6).