Phân luồng mới trên Đại lộ Thăng Long từ 20/9
Sau hiệu quả bước đầu phân làn cao tốc, từ 20/9 Hà Nội sẽ cấm xe tải đi vào làn sát dải phân cách trên Đại lộ Thăng Long và Võ Nguyên Giáp.
Thời gian qua, trên một số tuyến cao tốc kết nối với Thủ đô như Hà Nội – Hải Phòng, Pháp Vân – Cầu Giẽ đã điều chỉnh phân làn tốc độ, phân luồng phương tiện nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn. Theo Cục CSGT – Bộ Công an, bước đầu đã có tín hiệu tích cực, đa số tài xế ủng hộ và chấp hành.
Để tiếp tục phát huy hiệu quả, từ ngày 20/9, cơ quan chức năng sẽ áp dụng phương án phân luồng mới, cấm xe tải đi vào làn sát dải phân cách giữa tại một số tuyến như cao tốc Đại lộ Thăng Long và trục đường Võ Nguyên Giáp.
Đại lộ Thăng Long – trục chính nối trung tâm Hà Nội với các tỉnh Tây Bắc, dài khoảng 30 km, quy mô sáu làn xe và có đường song hành – đủ điều kiện áp dụng phương án trên. Cụ thể: làn 1 tốc độ tối đa 100 km/h, cấm xe tải; làn 2 và 3 tốc độ tối đa lần lượt 90 km/h và 80 km/h, lưu thông hỗn hợp. Quy định này cũng được áp dụng tại đường Võ Nguyên Giáp.
Thực tế cho thấy, không chỉ chạy nhanh mà chạy chậm dưới tốc độ tối thiểu cũng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Xe tải, với thân dài và điểm mù lớn, khi đi vào làn tốc độ cao dễ gây mất an toàn, thậm chí tạo thành “bức tường di động” trên cao tốc.
Tiến sĩ Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, nhận định: “Xe tải không phù hợp di chuyển ở tốc độ cao cả về an toàn lẫn hiệu quả kinh tế. Cấm xe tải đi vào làn sát dải phân cách giữa là hợp lý trên nhiều khía cạnh”.
Theo Cục CSGT, xe tải và xe khách chiếm 2,49% tổng số phương tiện đăng ký nhưng liên quan tới 37,1% số vụ và 40,27% số người tử vong vì tai nạn. Trung bình cứ ba vụ tai nạn thì có một vụ liên quan đến xe tải, rơ-moóc, sơmi rơ-moóc hoặc xe khách. Vì vậy, phân làn tốc độ, phân luồng phương tiện là giải pháp hữu hiệu giảm thiểu TNGT, nhất là trên cao tốc.
Việc cấm xe tải đi vào làn sát dải phân cách giữa đã được triển khai trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, Pháp Vân – Cầu Giẽ từ 15/8. Thống kê cho thấy tình trạng ùn ứ, va chạm giảm rõ rệt; tốc độ lưu thông toàn tuyến cải thiện. Tỷ lệ lái xe vi phạm dưới 1%. Từ ngày 9/9, lực lượng chức năng đã xử phạt xe tải cố tình đi vào làn 1 trên hai tuyến cao tốc này.