Triển khai giải phân cách cứng trên ba tuyến giao thông
Theo Sở Xây Dựng, ba tuyến giao thông dự kiến được triển khai lắp giải phân cách cứng, tách biệt làn ô tô và xe máy, gồm: Cầu Nhật Tân, đường Võ Chí công và đường Phạm Văn Đồng.
Là lái xe dịch vụ nhiều năm ở Thủ đô, anh Trương Vân Anh (phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm) cho rằng, việc đưa dải phân cách vào sẽ giúp các dòng phương tiện trở nên nề nếp, tăng tính ATGT. Song, nó cũng có thể phát sinh nhiều vấn đề. Anh Trương Vân Anh cho biết: “Nó có bất cập bởi vì khi phân luồng thì lưu lượng xe rất đông, ô tô đi trong rất gọn, xe máy đi ngoài thì sợ quá tải vì người dân hay chen chúc nhau”.
Anh Nguyễn Nam An (phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy) cũng cho biết thêm: “Nếu đặt phân cách cứng thì những nút giao sẽ gây ra xung đột. Khi các phương tiện rẽ trái, rẽ phải sẽ bị giao thoa ở đấy, có thể gây ùn tắc”.
Trước đó, Sở Giao thông Vận tải thành phố, nay là Sở Xây dựng Hà Nội, đã đưa dải phân cách cứng phân làn phương tiện trên tuyến Nguyễn Trãi, đoạn từ hầm chui Khuất Duy Tiến tới cầu vượt Ngã Tư Sở vào tháng 8/2022. Nhưng sau một năm thí điểm, dải phân cách ở đây phải dỡ bỏ cũng vì những vấn đề nêu trên.
Chuyên gia giao thông Khương Kim Tạo cho biết: “Kích cỡ mặt đường Nguyễn Trãi rất lớn nhưng khoảng cách giữa các nút giao thông quá ngắn. Đó là vi phạm về nguyên tắc cơ bản để tổ chức phân làn, đã vi phạm nguyên tắc cơ bản rồi thì rất khó thành công”.
Theo các chuyên gia, để đưa dải phân cách cứng vào triển khai, độ rộng tuyến đường phải đủ lớn để chia các làn xe. Song song với đó, Sở cũng phải tính lưu lượng phương tiện để bố trí hài hòa, không để làn ô tô rộng, làn xe máy chật chội và ngược lại. Đặc biệt, tuyến đường phải đủ dài và khoảng cách giữa các nút giao không quá gần.
Ông Khương Kim Tạo tiếp tục chia sẻ: “Nếu khoảng cách giữa các nút giao chỉ khoảng 1km trở xuống thì các xe chỉ có trộn dòng và tách dòng. Như vậy, vô hình chung chúng ta đã ép các phương tiện chạy lộn xộn”.
Trưởng Đại diện Văn phòng Tư vấn OCG Nhật Bản, TS Phan Lê Bình cho biết: “Cần phải xem xét điều chỉnh vị trí đặt dải phân cách cứng cuối cùng trước khi mở cho các làn giao vào nhau, chúng ta sẽ kéo dài tuyến đường để các xe có thể chuyển hướng tuần tự. Như vậy, phân làn mới có thể giải quyết vấn đề”. Đây là điều mà Sở Xây Dựng cần lưu ý trước khi đưa dải phân cách cứng vào tuyến đường Phạm Văn Đồng, Võ Chí công và Cầu Nhật Tân để tránh lặp lại việc lắp đặt rồi dỡ bỏ, bởi những bất cập kéo theo như trên đường Nguyễn Trãi trước đây.


Uỷ ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành nghị quyết 1656 về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của thành phố Hà Nội năm 2025. Sau khi sắp xếp, Hà Nội có 126 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 51 phường và 75 xã.
Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, tầm nhìn phát triển Hà Nội không chỉ để dẫn đầu cả nước mà thực sự phải là thành phố tiên phong, hấp dẫn của châu Á.
Việc lấy ý kiến sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 2013 vừa qua không chỉ là sự kiện chính trị - pháp lý trọng đại, mà còn là minh chứng sinh động cho tinh thần làm chủ của nhân dân, thể hiện rõ sự gắn kết “ý Đảng - lòng dân”.
Có tới 96/111 phương tiện bị xử phạt nguội cùng mắc lỗi "Dừng xe nơi có biển cấm dừng xe và đỗ xe” tại cùng địa điểm vi phạm là đường Giải Phóng - đoạn qua Bệnh viện Bạch Mai.
Nhiều trường hợp xe máy cố tình đi vào đường cao tốc trên Đại lộ Thăng Long đã bị Tổ công tác Đội Cảnh sát Giao thông đường bộ số 11 xử phạt.
Tòa án Nhân dân Cấp cao tại Hà Nội đã tuyên án phiên phúc thẩm xét kháng cáo của 11 bị cáo trong giai đoạn 2 vụ án chuyến bay giải cứu vào chiều nay 16/6.
0